Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Hải Phòng: Khiếu nại về đất đai kéo dài, người dân bức xúc gửi đơn cầu cứu khắp nơi

Pháp luật hình sự
06/09/2020 06:00
Đại Kiên
aa
Khiếu nại vấn đề đất đai trong nhiều năm, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng một số hộ dân tại Hải Phòng đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi.


Cho rằng lãnh đạo chính quyền địa phương có đấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thành hành công vụ liên quan đến công tác thu hồi đất phục vụ dự án mở rộng tuyến quốc lộ 10 đoạn đi qua địa bàn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải phòng từ năm 2017 khiến cho quyền và lợi ích hợp pháp của mình không được đảm bảo, một số hộ dân sinh sống tại xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đã làm đơn cầu cứu khắp nơi.

Vừa qua, tòa soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) có nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của gia đình bà Nguyễn Thanh Ba, trú tại xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, khiếu nại về việc UBND xã Vĩnh An, Huyện Vĩnh Bảo lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, làm sai lệch toàn bộ nguồn gốc, diện tích sử dụng đất của hộ gia đình bà Ba, khiến quyền lợi của hộ gia đình bà bị ảnh hưởng.

111

Nội dung đơn thư bà Ba gửi tới tòa soạn Phapluatplus.vn.

Theo nội dung đơn thư bà Ba nêu "Hiện gia đình bà Ba đang sử dụng ba thửa đất số 327, 328, 328A (trước đây là thửa 165) tờ bản đồ số 7 để làm nhà ở và kinh doanh lương thực. Có nguồn gốc từ việc xã Vĩnh An thanh lý trạm Lao bán và đổi công trình xây dựng. Xã giao đất theo lô, mỗi lô 5m hoặc 6m cách chân đường quốc lộ 10 cũ 3m còn lại là đất ở không có diện tích cụ thể đã thu tiền sử dụng đất tại thời điểm giao đất (có phiếu thu tiền) đất đã sử dụng ổn định lâu dài (từ năm 1993 đến nay) và đã được UBND xã Vĩnh An đồng ý hợp thức hóa cho dân làm nhà ở năm 1998 theo quy hoạch đất ở tổng số 21 hộ (có danh sách kèm theo).

Năm 2015 gia đình tôi bị thu hồi một phần diện tích đất ở nằm ngoài Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do xã giao không đúng thẩm quyền nhưng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuộc vị trí có trong danh sách 16 hộ dân xã Vĩnh An được UBND Thành phố Hải Phòng đồng ý hỗ trợ 100% giá đất ở theo điểm C 2.1 Thông báo 473/TB –UBND ngày 15/12/2016. Nhưng UBND xã Vĩnh An đã không công khai danh sách trên, sau đó lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xác định sai toàn bộ nguồn gốc đất, diện tích đất của gia đình tôi là đất "canh tác", diện tích thu hồi năm 2015 là 33,5m2 thông qua hội nghị xét duyệt nguồn gốc đất do xã Vĩnh An tổ chức ngày 8/4/2017 không thụ lý tài liệu hồ sơ nguồn gốc đất gia đình tôi cung cấp và huyện đã căn cứ vào việc xác định sai, báo cáo sai của UBND xã Vĩnh An áp dụng lập phương án đền bù, hỗ trợ cho gia đình tôi là đất ‘"canh tác" 60.000 đồng/m2 làm thiệt hại của gia đình tôi với số tiền là 1.092.032.000 (tiền đất), 91.420.000 (tiền tài sản xây dựng trên đất ở là 70%), 12.000.000 (tiền nhân khẩu: 4 khẩu x 3.000.000) nhưng gia đình tôi chỉ nhận được 134.695.000 số tiền gia đình tôi bị thiệt hại là 1.060.857.000 (một tỷ không trăm sáu mươi triệu tám trăm năm mươi bảy nghìn đồng ).

9999

Bà Nguyễn Thanh Ba làm việc với phóng viên về nội dung đơn thư cầu cứu.

Gia đình tôi đã nhiều lần thắc mắc kiến nghị thì được ông chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo, trả lời "tại thời điểm giao đất xã có biên bản bàn giao là đất ‘‘canh tác ’’nên huyện bồi thường hỗ trợ là đất ‘‘canh tác’’. Tôi yêu cầu ông chủ tịch UBND Huyện Vĩnh Bảo trình biên bản ra để chứng minh nhưng không có biên bản và huyện cũng không làm lại phương án đền bù hỗ trợ bổ xung cho gia đình tôi.

Trước những bằng trứng không thể chối cãi. Ngày 13/7/2020 UBND Huyện Vĩnh Bảo đã giao UBND Xã Vĩnh an xác định lại nguồn gốc đất, làm rõ diện tích đất, chỉ giới giao đất, loại đất, nghĩa vụ tài chính hoàn tất hồ sơ để huyện cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình tôi nhưng xã không thực hiện .

Gia đình tôi đã nhiều lần yêu cầu UBND xã Vĩnh An công khai cung cấp danh sách 16 hộ dân xã Vĩnh An, được chủ tịch UBND Thành phố đồng ý hỗ trợ 100% giá đất ở (theo điểm c mục 2.1 thông báo 473/TB- UBND ngày 15/12/2016) vì tôi khẳng định tại vị trí và danh sách 16 hộ dân trên có tên chồng tôi là ông Vũ Văn Thành, ông Nguyễn Xuân Hải, bà Vũ Thị Miễn, hiện gia đình tôi đang sử dụng để yêu cầu UBND Huyện Vĩnh Bảo lập lại toàn bộ phương án đền bù bổ sung cho gia đình tôi, theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của chủ tịch UBND Thành Phố, đúng với nguồn gốc và diện tích đất thực tế thu hồi của gia đình tôi năm 2015 (là đất xã giao không đúng thẩm quyền nhưng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính diện tích thu hồi 107,2m2 trong đó có 47,1m2 đất trưng dụng năm 2000 đã được hỗ trợ 10.000 đồng /m2 tính bằng 25% giá đất ở quy định tại quyết định số 208/QĐ-UB ngày 11/2/1998.

66666

Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tại cuộc họp giải quyết tồn tại vướng mắc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 trên địa bàn TP Hải Phòng.

Như vậy xã đã xác định sai nguồn gốc của gia đình tôi 36,9m2 (là đất ở thành đất canh tác làm thiếu của gia đình tôi 70,3m2 trong đó có 47,1m2 đất trưng dụng năm 2000 như tôi đã trình bày ở trên ). Ngày 1/6/2020 UBND Huyện Vĩnh Bảo đã có công văn yêu cầu UBND xã Vĩnh An trả lời đơn đề nghị của gia đình tôi về việc cung cấp danh sách 16 hộ dân được chủ tịch UBND thành phố đồng ý hỗ trợ 100% giá đất ở theo điểm c mục 2.1 thông báo 473/TB-UBND ngày 15/12/2016.

Gia đình tôi yêu cầu UBND Xã Vĩnh An làm rõ có hay không có 16 hộ dân trên? Nếu có thì đó là những hộ nào?, nhưng đến nay xã vĩnh an vẫn không trả lời gia đình tôi, gây cản trở cho việc cấp lại giấy CNQSDĐ và lập lại phương án đền bù hỗ trợ bổ sung cho gia đình tôi của UBND Huyện Vĩnh Bảo.

Qua nội dung đơn thư cầu cứu gửi tới các cơ quan chức năng TP Hải Phòng và cơ quan báo chí, hộ gia đình bà Ba mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra xác minh làm sáng tỏ mọi vấn đề hộ gia đình bà đang kêu cứu trong đơn, đưa vụ việc gia đình bà ra trước ánh sáng pháp luật buộc UBND xã Vĩnh An phải công khai xác định lại nguồn gốc đất, diện tích đất theo đúng hiện trạng đất ở gia đình bà Ba đang sử dụng, đồng thời để gia đình bà Ba nhận được tiền đền bù hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật và theo chỉ đạo như Thông báo 473/TB –UBND ngày 15/12/2016 của chủ tịch UBND TP Hải Phòng tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

0000

Ông Vũ Trọng Quảng tại buổi làm việc với phóng viên phapluatplus.

Qua nội dung đơn thư của bà Ba, Phóng viên Phapluatplus.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Vĩnh An liên quan đến nội dung đơn thư bạn đọc, tại buổi làm việc, ông Vũ Trọng Quảng-Chủ tịch UBND xã Vĩnh An cho biết có tiếp nhận được nội dung đơn kiến nghị của hộ gia đình bà Ba, "bà Ba đã nhiều lần có đơn thư kiến nghị lên UBND xã, UBND huyện, huyện đã giải quyết lần 1 và UBND TP cũng đã tiến hành giải quyết lần 2, nhưng hộ gia đình bà Ba vẫn chưa đồng thuận", vị chủ tịch xã Vĩnh An cho hay.

"Về góc độ UBND xã đã làm hết trách nhiệm, hết thẩm quyền, UBND xã cũng đã mời hộ dân đối thoại làm việc. Về việc xác định nguồn gốc đất của hộ gia đình bà Ba thì thời điểm đó tôi chưa đảm nhiệm chức vụ chủ tịch. Theo lời ông Quảng, thì vị trí chủ tịch UBND xã Vĩnh An được ông đảm nhiệm từ tháng 5/2019).

Qua nội dung đơn thư bạn đọc gửi tới toà soạn Phapluatplus, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo đề xác minh nội dung đơn thư, đồng thời làm rõ những nội dung mà hộ gia đình bà Ba phản ánh theo đơn. Sau quá trình đặt lịch làm việc, phóng viên được vị Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo hướng dẫn, chỉ dẫn làm việc với lãnh đạo Thanh tra huyện Vĩnh Bảo.

Từ hướng dẫn của vị Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Thanh tra huyện Vĩnh Bảo. Tại buổi làm việc với vị Chánh thanh tra huyện Vĩnh Bảo, bà Nguyễn Thị Len-Chánh thanh tra huyện Vĩnh Bảo cho biết "Hiện tại bà vừa đảm nhiệm chức vụ Chánh thanh tra huyện được mấy ngày, nên mọi hồ sơ sự việc bà chưa nắm được. Tuy nhiên, tại buổi làm việc bà Len đã liên hệ trực tiếp với ông Trần Văn Khánh (người trước đó đảm nhiệm chức vụ Chánh thanh tra huyện Vĩnh Bảo và là người trực tiếp thụ lý, giải quyết nội dung sự việc của hộ gia đình bà Ba, tuy nhiên thời điểm hiện tại ông Khánh đã chuyển sang giữ chức vụ Chủ nhiệm UBKT huyện Vĩnh Bảo).

666

Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 của UBND huyện Vĩnh Bảo.

Sau khi trao đổi với người tiền nhiệm, bà Len được hướng dẫn cung cấp các Quyết định giải quyết vụ việc lần một và lần hai của UBND huyện Vĩnh Bảo, UBND TP Hải Phòng liên quan đến hộ gia đình bà Ba và một hộ gia đình khác (Phapluatplus sẽ đề cập trong bài viết tiếp theo). Cụ thể, ngày 23/4/2018 UBND huyện Vĩnh Bảo đã ban hành Quyết định số 726/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Vũ Văn Thành (vợ là Nguyễn Thanh Ba), khu Thị Tứ, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo (lần đầu). Từ nội dung xác minh khiếu nại, quyết định không công nhận nội dung khiếu nại của ông Vũ Xuân Thành (vợ là Nguyễn Thanh Ba).

99

Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, ngày 26/11/2018 UBND TP Hải Phòng cũng đã ban hành Quyết định số 3123/QĐ-CT về việc giải quyết khiếu nại của ông Vũ Văn Thành. Theo đó, quyết định công nhận và giữ nguyên Quyết định số 726/QĐ-UBND ngày 23/4/2018 của UBND huyện Vĩnh Bảo về việc giải quyết khiếu nại của ông Vũ Văn Thành (vợ là Nguyễn Thanh Ba), khu Thị Tứ, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo.

Không chấp nhận những nội dung trong Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Vĩnh Bảo và của UBND TP Hải Phòng hộ gia đình bà Ba đã liên tục làm đơn kiến nghị, khiếu nại gửi tới các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, đồng thời gửi đơn thư phản ánh sự việc cho rằng quyền lợi của gia đình bị xâm phạm, ảnh hưởng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

bài liên quan
Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Đây là cuộc họp do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu tổ chức, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với nội dung phản ánh của ông Đức.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Ngày 6/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT), UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.