Theo Cục Hàng không Việt Nam thì đây là một sự cố nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Cục cho biết, nguyên nhân xảy ra sự cố là do lỗi của cả đơn vị điều hành bay dân dụng lẫn quân sự. Sự phối hợp không lưu giữa hai bên chưa chặt chẽ.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức ra thông báo đánh giá nguyên nhân sự cố hai máy bay vi phạm phân cách tối thiểu tại sân bay Cam Ranh diễn ra vào tối 20/2.
Cụ thể, tối 20/2, chiếc Airbus 321 mang số hiệu HVN 1552 nhận huấn lệnh cất cánh lúc 23h43. Vào thời điểm này, một máy bay dân dụng khác cũng đang làm thủ tục hạ cánh tại đường băng số 20, một chiếc khác thì đang nổ máy chờ ở bến đậu chuẩn bị cất cánh.
Trong khi đó, chiếc thủy phi cơ quân sự DHC6/VNT772 dự kiến cất cánh lúc 23h45 và chiếc DHC6/VNT777 thì đang thực hiện vòng kín lớn tại sân bay Cam Ranh.
Tuy nhiên, khi chỉ huy quân sự cho máy bay quân sự cất cánh thì điều hành bay dân dụng tại Đài kiểm soát không lưu sân bay vẫn chưa nhận được thông báo và chưa khớp lệnh.
Phát hiện bị chồng lấn về phân cách tối thiểu, hệ thống chống va chạm trên không (TICAS) của chuyến bay dân dụng HVN 1552 đã phát báo động và thông báo với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh có máy bay khác đang bay ở độ cao thấp khoảng 150 mét ở hướng đông sân bay Cam Ranh, cự ly khoảng 1,6 km đối đầu.
Nói về sự cố trên, Đài kiểm soát không lưu cho biết đã không hề được thông báo khi máy bay quân sự cất cánh và việc dùng sóng quân sự để chỉ huy khiến điều hành hàng không dân dụng không nắm được có sự thay đổi đột ngột.
Theo Cục Hàng không Việt Nam thì đây là một sự cố nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Cục cho biết, nguyên nhân xảy ra sự cố là do lỗi của cả đơn vị điều hành bay dân dụng lẫn quân sự. Sự phối hợp không lưu giữa hai bên chưa chặt chẽ.