Hạ tầng giao thông Việt Nam đứng thứ 67 thế giới

0
Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua (năm 2010 đứng ở vị trí 103).

Chiều 4/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, công tác đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của ngành Giao thông vận tải.

Bộ mặt hạ tầng giao thông đổi thay

 “Trong bối cảnh khó khăn, song kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trong 5 năm qua vẫn có một bước tiến vượt bậc; chúng ta đã thực hiện hiệu quả các giải pháp, huy động được các nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải một trong những khâu đột phát chiến lược”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Trong 5 năm qua, nhiều công trình giao thông đồng bộ, hiện đại đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Từ 100 km đường cao tốc, đến nay đất nước đã phát triển được 704 km đường cao tốc, vượt 104 km so với mục tiêu đề ra.

Bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước đã có những chuyển biến hết sức rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như: các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; các đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài – Lào Cai.

Hà Nội – Hải Phòng, Thành phố HCM – Long Thành – Dầu Giây; Nội Bài – Nhật Tân; các cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 51, Nam Sông Hậu, QL80 Mỹ Thuận – Vàm Cống; cảng cửa ngõ Quốc tế Cái Mép- Thị Vải; tuyến đường thuỷ kênh Chợ Gạo; nhà ga T2 Nội Bài, Pleiku, Đà Nẵng...

Các công trình giao thông không chỉ ở đô thị mà còn phát triển mạnh ở khu vực nông thôn. Hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong ngành được triển khai quyết liệt, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông đạt nhiều tiến bộ…

Tôi mong muốn ngành Giao thông vận tải với chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, chung sức chung lòng, quyết liệt hành động, phát huy hơn nữa kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém để tiếp tục phát triển, vươn lên và đạt được những kết quả to lớn hơn nữa”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.

Số người chết vì tai nạn giao thông giảm mạnh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, ngành Giao thông vận tải phải tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành bởi đây là yếu tố quyết định, trong đó trước hết tập trung vào khâu trọng yếu là tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, luật pháp để lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải hội nhập khu vực và quốc tế tốt hơn, hiệu quả hơn.

Hạ tầng giao thông đã thay đổi rõ rệt, sau nhiều năm đã giảm số người chết do tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người.
Hạ tầng giao thông đã thay đổi rõ rệt, sau nhiều năm đã giảm số người chết do tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý hoạt động vận tải, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; nâng cao hiệu quả, năng lực vận tải đa phương thức và kiểm soát tải trọng phương tiện gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, hướng tới phát triển hài hòa, hợp lý, nâng cao năng lực, hiệu quả của các phương thức vận tải; đảm bảo giảm giá thành, hạ chi phí vận tải.

Đi liền với đó là tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quyết tâm giảm tối đa tai nạn giao thông cả trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).  Xử lý nghiêm các vi phạm về vận tải và an toàn giao thông.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của ngành, tập trung vào cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sau cổ phần hóa phát triển, bảo đảm đời sống việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Hạ tầng giao thông Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể sau 5 năm. (Ảnh Như Trường).
Hạ tầng giao thông Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể sau 5 năm. (Ảnh Như Trường).

Kết cấu hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế quan trọng được tập trung đầu tư, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM dần được khắc phục; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, đặc biệt lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết do tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người…

Việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải.

Kết nối hài hoà các phương thức vận tải, phát huy thế mạnh của từng phương thức, làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Chí Kiên

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

HAGL chưa có kế hoạch “giải cứu” Đặng Văn Lâm

Theo ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng đoàn của HAGL thì đội bóng phố núi chưa có kế hoạch đưa Đặng Văn Lâm về chơi bóng ở V-League 2020.

Hà Nội: CLB Thanh thiếu niên Phật tử Quán Sứ tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi

Với tâm nguyện mong muốn mọi người trong cộng đồng lan tỏa tình thương yêu thiết thực, giúp cho các em có hoàn cảnh thiệt thòi bớt mặc cảm trong cuộc sống.

Vì sao MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên ăn chay?

Trong bài nói chuyện được phát trên kênh YouTube của mình gần đây, MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã tiết lộ rất nhiều lí do khiến chị thích ăn chay.

Chiêm ngưỡng những kiệt tác hội họa trăm năm, giá trăm triệu USD tại Hà Nội

Dưới dạng phiên bản số. Các tác phẩm đều được trưng bày lần đầu tiên tại Việt Nam và được đấu giá hàng trăm triệu USD mỗi bức.

Xem thêm