Sau hai tuần, kể từ ngày gửi công văn đôn đốc doanh nghiệp giảm giá, Sở Tài chính Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra.
|
Ảnh minh họa. |
Theo Sở Tài chính Hà Nội, doanh nghiệp taxi phải đăng ký giá cước với Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, gửi yêu cầu giám sát đến các trung tâm đăng kiểm... Sau hai tuần, kể từ ngày gửi công văn đôn đốc doanh nghiệp giảm giá, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh tra.
Có giảm, nhưng không đáng kể
Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu tiếp tục biến động giảm. Cụ thể, xăng Ron 92 được điều chỉnh giảm 4 lần, tổng mức giảm 2.650 đ/lít (tỷ lệ giảm khoảng 16%); dầu điêzen 0,05S được điều chỉnh giảm 3 lần, tổng mức giảm 2.400 đ/lít (tỷ lệ giảm khoảng 20%).
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải.
Theo đó, các đơn vị này cần yêu cầu DN kinh doanh vận tải rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án giá, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý giá cước vận tải và kinh doanh vận tải theo quy định. Theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, giá cước của các hãng taxi dự kiến sẽ giảm từ 3 đến 6%, tương đương 300-600 đồng/km.
Mức giảm này được nhiều chuyên gia đánh giá là khá “nhỏ giọt” khi mà từ đầu năm đến nay, xăng dầu đã giảm giá 4 lần liên tiếp, kéo giá xăng RON 92 từ 16.030 đồng về mức giá của năm 2009 là 13.752 đồng/lít, giảm 2.278 đồng/lít.
Trong khi đó, so với thời điểm năm 2009, giá cước taxi hiện lại đang cao hơn khoảng 1.000 đồng/km. Khảo sát cho thấy, từ ngày 20/2, Taxi Sông Nhuệ đã tiến hành giảm giá cước với mức 500 đồng/km.
Giá cước của Taxi Sông Nhuệ hiện ở mức 10.000 đồng/km cho 21km đầu tiên và 8.500 đồng/km cho ki lô mét tiếp theo cho xe nhỏ như Kia Morning và mức 11.500 đồng/km cho 21km đầu tiên và 9.500 đồng/km cho ki lô mét tiếp theo với xe Toyota Vios.
Hiệp hội “bảo giảm”, doanh nghiệp không nghe
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết, từ khoảng trước Tết Nguyên đán một tháng, Hiệp hội đã họp, nhận định xu hướng xăng sẽ giảm và đi đến thống nhất khi xăng giảm xuống còn 15.000 đồng/lít thì đồng loạt các hãng taxi sẽ giảm giá xuống.
Tuy nhiên, đến bây giờ đã qua hai đợt giảm giá, xăng còn 13.700 đồng/lít nhưng việc điều chỉnh giá cước của taxi vẫn rất chậm trễ, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.
Nguyên nhân được cho là chưa có cơ chế để điều chỉnh giá cước taxi theo đầu vào nên cứ mỗi khi giá xăng giảm, các cơ quan quản lý ban hành chỉ thị nhưng rồi “đâu lại vào đấy”, vẫn không giải quyết được vấn đề giá cước taxi giảm theo giá xăng dầu.
Cũng theo ông Liên, mức giá dự kiến giảm 300-500 đồng/km các hãng taxi đưa ra là không phù hợp mà cần giảm sâu hơn nữa, xuống mức 9.500 đồng/km vì mức giá xăng dầu hiện đã xuống thấp hơn năm 2009.
Nếu các hãng không giảm giá, đề nghị cơ quan thuế tiến hành thanh tra các yếu tố cấu thành giá để truy thu. “Đã đến lúc các DN taxi cần chơi theo “cuộc chơi” của thị trường và lắng nghe người tiêu dùng” – ông Liên nhắc nhở.
Còn theo bà Vương Hằng (Trưởng ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội), cuối tháng 1/2016, Sở đã có công văn yêu cầu các DN kê khai điều chỉnh giá cước phù hợp với diễn biến giảm giá xăng dầu.
26 DN đã kê khai giảm giá; 25 DN đã gửi kê khai giá nhưng chưa giảm giá với lý do: Lương tối thiểu tăng, cách tính bảo hiểm xã hội thay đổi, phí BOT và một số chi phí DN bỏ ra để trang bị trên xe. Trong số các DN đã kê khai lại giá nhưng không giảm hồi