Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Hà Nội nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước hồ Tây

Pháp luật hình sự
09/05/2021 22:10
Phạm Minh Châu/TTXVN
aa
Các chuyên gia môi trường cho rằng để cải thiện chất lượng nước tại hồ Tây, việc đầu tiên cần xác định rõ nguyên nhân, từ đó xây dựng những giải pháp cụ thể, kịp thời.


Hồ Tây (quận Tây Hồ) là hồ nước tự nhiên lớn nhất ở nội thành, diện tích chừng 500 ha, nhìn từ góc độ này hồ Tây giống như lá phổi lớn mang lại bầu không khí trong sạch cho Thủ đô. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Hồ Tây (quận Tây Hồ) là hồ nước tự nhiên lớn nhất ở nội thành, diện tích chừng 500 ha, nhìn từ góc độ này hồ Tây giống như lá phổi lớn mang lại bầu không khí trong sạch cho Thủ đô. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Hồ Tây ngoài ý nghĩa vô cùng quan trọng về mặt sinh thái, lá phổi của Hà Nội, còn là một biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến với môi trường và cảnh quan xung quanh tạo nên một bức tranh thiên nhiên hài hòa, tinh khiết.

Tuy nhiên, hồ Tây đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm mà chưa có nhiều giải pháp xử lý thực sự hiệu quả.

Tình trạng rác thải, xác cá chết xuất hiện trên hồ ngày càng nhiều làm ảnh hưởng đến cảnh quan, chất lượng nước hồ cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân sống ven hồ.

Ô nhiễm cao, hệ sinh thái suy giảm

Các chuyên gia nghiên cứu về môi trường cho biết, hiện nay, những giá trị về đa dạng sinh học tại hồ Tây đã và đang suy giảm rõ rệt. Kết quả điều tra thành phần các loài thực vật nổi ở hồ Tây cho thấy có sự giảm sút loài lớn nhất từ 115 loài (năm 1996) đến nay chỉ còn khoảng 60-70 loài.

Trong đó, giảm số lượng nhiều nhất là tảo lục giảm từ trên 70 loài xuống còn hơn 10 loài. Các loài chim quý hay cá đặc hữu của hồ Tây như le le, sâm cầm, cá vền, cá lóc, trắm đen…gần như không còn.

Nguyên nhân được các nhà khoa học chỉ ra là do môi trường nước ở hồ Tây những năm gần đây bị ô nhiễm ngày càng cao, nhất là vào mùa khô.

Ô nhiễm là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của các loài sinh vật trong khu vực sông hồ cũng như môi trường sống, cảnh quan xung quanh của con người. Hệ lụy đi kèm là số lượng cá chết ngày càng nhiều và càng tăng vào mùa nước cạn.

Điển hình như, trong các năm 2016 và 2018, tại hồ Tây, hàng chục tấn cá chết đã nổi trắng mặt hồ. Nhiều nguyên nhân khiến cá chết được đưa ra như nắng nóng, tảo nở hoa…

Song, theo nhiều người dân sống gần khu vực hồ Tây, hiện tượng cá chết vẫn thường xuyên xảy ra nhưng số lượng không nhiều.

Chị Quỳnh Anh sống tại phố Nguyễn Đình Thi (quận Tây Hồ) cho biết, vào các buổi sáng, người dân thường đến hồ Tây để đi bộ, đạp xe rất đông, song, khi tới những đoạn như Quảng An, Nhật Chiêu không khỏi khó chịu với mùi hôi thối bốc lên từ hồ Tây.

[Bộ TN-MT đề nghị Hà Nội triển khai các biện pháp cải thiện nước hồ Tây]

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, thời gian gần đây, nước hồ Tây ở một số khu vực đang chuyển sang màu xanh rêu đậm, bẩn và đục hơn bình thường. Mặt hồ xuất hiện nhiều rác thải, cá chết trôi nổi.

Điều này không chỉ khiến cho môi trường nước tại hồ Tây bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà không khí ở đây luôn nồng nặc mùi hôi tanh. Dư luận lo lắng về vấn đề môi trường và sự sống của các sinh vật trong hồ.

Đáng chú ý, tại lòng hồ Tây vị trí ven phố Nhật Chiêu, từ nhiều năm nay là nơi tập kết các du thuyền kinh doanh dịch vụ bị buộc phải dừng hoạt động vào hồi đầu năm 2017. Các con tàu sắt thép bỏ hoang suốt nhiều năm đã xuống cấp, hoen gỉ mất mỹ quan.

Đây đều là tàu lớn, chiếm rất nhiều diện tích mặt nước và có nguy cơ gây ô nhiễm lòng hồ. Cũng theo người dân sống quanh hồ khu vực bãi tàu này, nhiều ngày nay nước hồ Tây có hiện tượng ô nhiễm, cá chết nhiều hơn, nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Thường xuyên tới hồ Tây để ngắm cảnh, anh Thanh Trường (phường Việt Hưng, quận Long Biên) phản ánh, nếu đi dọc đoạn Quảng An tại một số điểm xuất hiện tình trạng người dân vô ý thức đổ rác thải sinh hoạt, phế liệu, thậm chí là bát hương xuống lòng hồ.

Hồ Tây sáng 1/3 sương mù phủ phủ kín mặt hồ. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Hồ Tây sáng 1/3 sương mù phủ phủ kín mặt hồ. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Không chỉ có vậy, những vị khách tới uống cà phê, ăn tại các hàng quán nhỏ ven hồ cũng vứt luôn giấy báo, túi nylon, vỏ đồ ăn xuống hồ, làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường nước. Do đó, anh mong các cơ quan chức năng, chính quyền có những giải pháp giải quyết nhanh vấn đề ô nhiễm hồ Tây.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, vào những năm 60 của thế kỷ trước, chất lượng nước hồ Tây còn rất tốt, hàm lượng BOD5 của nước nhỏ hơn 6mg/l, thuộc chất lượng nước loại A, nhân dân quanh khu vực thường ra hồ lấy nước về phục vụ ăn uống.

Hiện nay, nước hồ Tây đã bị ô nhiễm tới mức trở thành nước loại B1, B2, hàm lượng BOD5 của nước ở giữa hồ cao nhất đạt tới 23mg/l. Điểm gần bờ phía đường Thanh Niên cao nhất đạt tới 35mg/l (vượt cả mức lớn nhất của nước loại B2-phục vụ cho tưới tiêu (25mg/l).

Khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm

Trước thực trạng môi trường nước hồ Tây bị ô nhiễm, cuối tháng 4/2021, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản số 3481/VP-ĐT chỉ đạo các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền khẩn trương thực hiện các biện pháp cải thiện chất lượng môi trường nước hồ Tây.

Ủy ban Nhân dân thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai nội dung chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về cải thiện chất lượng môi trường nước hồ Tây; báo cáo kết quả về Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (thông qua Tổng cục Môi trường) theo quy định.

Trước đó, để đảm bảo chất lượng môi trường nước hồ Tây phù hợp với yêu cầu phát triển về kinh tế-xã hội, văn hóa, lịch sử và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 1464/BTNMT-TCMT gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố khẩn trương triển khai một số biện pháp cải thiện chất lượng môi trường nước hồ, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNMT, duy trì sự cân bằng hệ sinh thái trong hồ.

Cũng theo kết quả phân tích của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chất lượng môi trường nước tại hồ Tây đang có dấu hiệu bị ô nhiễm. Nhiều thông số môi trường trong nước hồ vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNMT, sinh khối và mật độ tế bào thực vật cao (tập trung chủ yếu là các chi dạng tập đoàn vi khuẩn lam Microcystis, Alphanocapsa, Merismopedia và các tập đoàn tảo lục Scenedesmus, Crucigena…).

Thực tế, trong 25 năm qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp bảo vệ hồ Tây. Đơn cử như việc xây cống vòng quanh hồ để ngăn chặn và thu gom không cho các nguồn nước thải đổ thẳng vào hồ. Đây được cho là biện pháp kỹ thuật có hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước hồ.

Tuy nhiên, các chuyên gia môi trường cho rằng, để cải thiện chất lượng nước tại hồ Tây, việc đầu tiên cần xác định rõ nguyên nhân, từ đó xây dựng những giải pháp cụ thể, kịp thời. Nguyên nhân ở đây có thể xuất phát từ chính hoạt động của con người nhưng cũng có thể là do thiên nhiên khiến nước hồ Tây thay đổi.

Do vậy, yêu cầu đối với các đơn vị chức năng của Hà Nội lúc này là cần tổ chức kiểm tra, rà soát các nguồn nước thải có nguy cơ xâm nhập vào hồ Tây. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo hệ sinh thái bên trong hồ cũng như vẻ đẹp cảnh quan của hồ.

Cùng với đó, thường xuyên duy trì việc vớt rác thải trên hồ kịp thời đảm bảo vệ sinh môi trường; xem xét, nạo vét trầm tích để nâng cao khả năng lưu trữ nước và làm sạch của hồ Tây./.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.