Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Hà Nội ngày trở lại: Làm gì để mãi xanh?

Pháp luật hình sự
24/10/2021 08:54
Thái Ngân
aa
Dù vẫn còn tâm lý dè dặt, người Hà Nội đến nay đã dần làm quen trở lại với nhịp sống bình thường mới. Không vội vã đến quán hàng hay tụ tập ở những góc phố quen thuộc, nhiều người lặng lẽ tận hưởng không gian riêng đảm bảo an toàn và thoải mái tinh thần khi dịch dần được kiểm soát.


Không khí ngày trở lại

Ngày Hà Nội được nới lỏng thêm nhiều hoạt động như quán ăn được phục vụ tại chỗ, xe buýt và xe taxi được hoạt động trở lại, mỗi người với mỗi công việc khác nhau đều có cảm xúc riêng.

Với những chủ quán hàng, niềm vui trong họ trở lại khi được mở bán, phục vụ khách tại chỗ. Những ngày cuối tuần, quán xá Hà Nội cũng tất bật hơn hẳn để chuẩn bị cho những đoàn khách đến ăn, chủ yếu là nhóm gia đình, bạn bè.

Sau thời gian dài giãn cách, nhiều gia đình lựa chọn ăn ngoài để thay đổi không khí, làm mới tinh thần. Theo chia sẻ của một chủ quán lẩu trên phố Trần Nhân Tông: “Mấy ngày qua, lượng khách tới quán tăng dần, đặc biệt 2 ngày nghỉ cuối tuần. Dịp 20/10 vừa rồi lượng khách đặt bàn đã tăng cao”.

“Khách hàng tới quán tôi ai nấy đều rất vui, là chủ quán tôi cũng thấy rất hạnh phúc vì được phục vụ khách. Ăn tại chỗ thì vẫn ngon hơn khi mang đi”, chị Lan Anh – chủ quán bún chả trên đường Cổ Nhuế cho biết.

a1-hn-5627.jpeg

Hà Nội nới lỏng nhiều hoạt động, trong đó có việc cho phép các tuyến xe buýt trở lại hoạt động.

Tại quán bún ốc trên phố Quang Trung, niềm hân hoan của người bán hàng, phục vụ hòa cùng không khí tất bật trong quán. Vừa hối hả chan những muôi nước dùng nghi ngút, thơm lừng, cô Thu - chủ quán chia sẻ: “Hôm nay được mở cửa trở lại tôi rất phấn khởi, cửa hàng đã rục rịch chuẩn bị từ sớm.

Các vách ngăn chống dịch được bố trí cẩn thận, bàn ghế trong quán cũng được chúng tôi sắp xếp và giảm số lượng xuống chỉ để đón tiếp 50% khách hàng. Ngày hôm nay, khách quay lại chưa đông, nhưng chúng tôi vẫn rất vui vì được trở lại tiếp đón những khách hàng thân yêu”.

Bên cạnh sự hối hả của những cửa hàng kinh doanh đã khôi phục hoạt động buôn bán, một số địa điểm nổi tiếng, quen thuộc đối với nhiều thực khách vẫn chưa mở cửa. Nhiều thực khách cũng bất ngờ khi một số quán phở nổi tiếng tại khu vực phố cổ như phố Ấu Triệu, Lý Quốc Sư, Bát Đàn… vẫn còn dè dặt khi mở cửa.

Theo chủ các quán phở này, để đảm bảo chất lượng và thương hiệu, việc mở lại phải được chuẩn bị trong nhiều ngày, bao gồm các công đoạn chuẩn bị nguyên liệu, vệ sinh cửa hàng, đồ nấu bếp sau thời gian đóng cửa vì dịch bệnh.

Thời điểm hàng quán mở cửa trở lại trùng với đợt không khí lạnh tăng cường và ảnh hưởng của bão Kompasu, đường phố Hà Nội mưa rả rích. Một số quán cà phê nổi tiếng ghi nhận lượng khách đã bắt đầu quay trở lại.

Nhiều bạn trẻ tranh thủ check in, nhâm nhi cà phê cùng bạn bè sau thời gian dài không thể gặp mặt trực tiếp. Với họ, tận hưởng trọn vẹn cảm giác thoải mái khi Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới là điều tưởng chừng quen thuộc nhưng cũng rất quý giá.

Dương Vũ Khánh Ly (23 tuổi), sống tại quận Đống Đa cảm thấy “hơi ngợp” khi bỗng dưng sau một thời gian dài giãn cách, thành phố bước vào một giai đoạn bình thường mới.

“Mình sẽ lên kế hoạch hẹn hò những người bạn lâu ngày chưa gặp, nhưng không vội. Một ngày mơ ước mà mình sẽ thực hiện trong thời gian tới là sáng ăn phở, rồi cà phê trứng, sau đó đi chụp ảnh tại triển lãm và ăn lẩu buổi tối”, Ly cho biết.

a4-hn-375

Mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm để bảo vệ thành quả chống dịch.

Kỳ vọng cuộc sống khởi sắc

Mặc dù khách tới quán chưa đông nhưng nhiều chủ quán kỳ vọng từ nay tới cuối năm, tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc, nhất là chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã thay đổi, đó là “sống chung với dịch một cách an toàn”; từng bước khôi phục nền kinh tế, sản xuất kinh doanh; đồng nghĩa với việc nhu cầu giao dịch, tiếp khách, ăn uống của nhiều thực khách sẽ tăng, quán xá sẽ “hồi sinh” trở lại.

Trong khi đó, các bảo tàng ở Hà Nội cũng bắt đầu mở cửa trở lại, tuy nhiên lượng khách vẫn chưa có nhiều. Tiến sĩ Trần Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học cho biết, việc mở cửa bảo tàng phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý khách hàng.

Dù được phép tham quan, khách hàng cũng phải có thời gian “chững” lại để nắm bắt tình hình, không thể ngay lập tức đưa cả gia đình hay cơ quan, đơn vị đến chỗ đông người. Vì vậy, việc đánh giá xu hướng khách hàng trong thời điểm này là cần thiết, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngày được trở lại với những tuyến đường quen thuộc của Thủ đô, những nhân viên xe buýt cũng mang cảm xúc riêng. Anh Nguyễn Văn Đông (Hoàng Mai), nhân viên xe buýt chia sẻ, những ngày này hầu như các tuyến vẫn còn khá thoáng và thưa khách.

Nguyên nhân là bởi sau thời gian dài giãn cách, sinh viên vẫn chưa trở lại nên lượng ghế trên xe vẫn còn trống nhiều. Anh cho biết, sẽ cần có thêm thời gian để trở lại với thói quen đi lại của người dân. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên thu vé tuyến buýt 21B, cho biết: “Mấy ngày đầu xe buýt chạy trở lại nên nhiều người chưa đi. Tuy nhiên, mình vẫn yêu cầu khách đi xe phải khai báo y tế qua giấy hoặc quyét QR Code, sát khuẩn đầy đủ”.

Tại làng hoa Tây Tựu, niềm phấn khởi trở lại với những người nông dân khi được bắt đầu vụ hoa mới. Cánh đồng hoa nhộn nhịp trở lại khiến nhiều người dân làng Tây Tựu yên tâm hơn để chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Dù vậy, thời gian giãn cách kéo dài cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các hộ gia đình tại đây.

Bà Đỗ Thị Hà - một tiểu thương tại đây cho biết: “Do Hà Nội phải thực hiện giãn cách dài ngày, lo ngại đầu ra cho hoa nên mùa hoa 20/10 diện tích trồng hoa tại Tây Tựu giảm đáng kể. Muốn mua được hoa, người mua phải đi thăm vườn và đặt hoa từ cách đây nhiều ngày”.

a3-hn-5251

Các bạn trẻ tụ tập trong những góc quán cà phê quen thuộc sau thời gian dài giãn cách.

Bảo vệ vùng xanh an toàn

Các chuyên gia nhận định, việc thành phố nới lỏng giãn cách là điều kiện cần thiết để quay lại cuộc sống bình thường mới, có nghĩa là trong trạng thái vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, mỗi cá nhân, tập thể đều phải làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó, phải nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, nhất là ở những nơi có mật độ dân tập trung cao như Hà Nội.

Dù Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng nhiều người bày tỏ sự lo lắng đợt bùng phát dịch mới khi một số quán hàng trở nên đông đúc. Về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho hay: “Tôi tin rằng, nếu ổ dịch xuất hiện thì đều đã nằm trong kịch bản và khả năng kiểm soát của chúng ta.

Tình hình tiêm chủng như vậy là điều kiện cần để chúng ta yên tâm mở cửa. Không nên quá lo lắng khi ngày hôm nay số lượng người đến quán ăn đông vì đó cũng là điều dễ hiểu bởi sau khoảng thời gian dài không được ra ngoài ăn uống”.

Tuy nhiên, dù trở về trạng thái bình thường mới thì việc quan trọng không bao giờ được dừng lại là truy vết. Bởi càng làm tốt công tác truy vết bao nhiêu thì sẽ hạn chế được dịch lây lan trong cộng đồng bấy nhiêu. Đồng thời, các đơn vị cũng cần có những cách thức hoạt động mới linh hoạt ứng phó với tình hình.

Các quy tắc cần phân chia cụ thể về sinh hoạt hàng ngày, hội họp, tham gia giao thông, trong trường học, công sở, biểu diễn nghệ thuật... là điều cần thiết.

Theo quy định mới, những nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn. Nhiều cửa hàng cũng tập trung tiêm vaccine cho nhân viên, xét nghiệm COVID-19 định kỳ và yêu cầu khách hàng ra vào khai báo y tế, đeo khẩu trang và sát khuẩn.

Nhiều người bày tỏ, họ rất lạc quan và tin tưởng vào những phương án phòng chống dịch được thực hiện. Vì vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức, bảo vệ tốt thành quả là nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân. Bà Nguyễn Mai Cánh (quận Tây Hồ) cho rằng: “Cuộc chiến COVID-19 kéo dài đã cho chúng ta nhiều bài học, rằng chỉ một chút lơ là của cá nhân thì sẽ ảnh hưởng tới cả một khu phố, một địa bàn.

Nên tôi mong rằng, dù thành phố có nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch thì mọi người vẫn nên hạn chế tối đa việc đi lại vào thời điểm này để bảo vệ chính mình, bảo vệ gia đình, người thân và tạo điều kiện cho chính quyền sớm kiểm soát được dịch bệnh”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.