Hà Nội đề xuất chi hơn 65.000 tỷ xây tuyến Metro Văn Cao - Hòa Lạc

0
Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Metro Văn Cao - Hòa Lạc, chiều dài trên 37 km, với tổng kinh phí hơn 65.000 tỷ đồng...
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

UBND thành phố Hà Nội mới có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5 tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, trong đó, kiến nghị cho phép thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp cuối năm 2020.

Theo tờ trình, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong 1 giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga trên tuyến từ 17 lên 21 ga. 

Tuyến metro này đi qua địa phận 7 quận, huyện Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, với tổng chiều dài hơn 37 km, trong đó có 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất.

Toàn tuyến sẽ khai thác khoảng 25 đến 40 đoàn tàu gồm 4 đến 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm. Metro số 5 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, toàn tuyến có 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao). 2 điểm depot dự kiến tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha. Thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Dự án được Hà Nội dự tính có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng này dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Vốn được đề xuất từ ngân sách thành phố và áp dụng thí điểm thực hiện theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (học tập theo mô hình của Malaysia).

Trong đó, phần ngân sách thành phố gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 - 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng...

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Theo quy hoạch của Hà Nội, dự án metro Văn Cao – Hòa Lạc là tuyến metro số 5 ttrên địa bàn, bắt đầu tại khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám.

Tuyến đi ngầm hai ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của giải phân cách Đại lộ Thăng Long.

Tại các vị trí giao với đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao này. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình.

 

G.T

Loading...

Bình luận

Ai sẽ là ứng cử viên vô địch?

V-League đang những vòng đấu cuối. Các ứng cử viên vô địch dần lộ diện. Tốp 3 là các CLB Hà Nội, Viettel, Than Quảng Ninh chạy đua nước rút.

Okonomiyaki - món bánh xèo độc đáo của Nhật Bản

Tới Nhật Bản mà muốn tìm kiếm một món gì đó nóng, ngon lành và no bụng nhưng không tốn nhiều tiền thì Okonomiyaki là một lựa chọn hoàn hảo.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh “hắt bóng” ngoạn mục

Sulabh Lamba bắt đầu thực hiện những bức ảnh này từ cách đây 4 năm, cho tới giờ, anh đã trở thành “bậc thầy” trong thể loại ảnh “hắt bóng”.

Truyền thông quốc tế: Giải đua F1 không thực sự phù hợp với Việt Nam

Tờ Asean Post đưa ra góc nhìn về việc F1 không thực sự phù hợp với Việt Nam từ góc nhìn đời sống và thói quen của người dân.

Xem thêm