Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Hà Nội có nên cấm xe xích lô?

Nhà nước và Pháp luật
21/12/2019 10:10
Sinh Nguyễn
aa
UBND TP Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến cấm các loại xe xích lô, xe ba bánh phục vụ kinh doanh để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc cấm xe xích lô đang tạo ra những luồng dư luận trái chiều, gây nhiều tranh cãi.


Anh172.

Đi xích lô quanh phố cổ là một trải nghiệm thú vị cho khách nước ngoài tới Hà Nội.

Không ít ý kiến cho rằng, xích lô được xem là nét đẹp văn hóa du lịch, việc cấm xe xích lô là một thiệt thòi cho ngành du lịch Thủ đô. Thậm chí có ý kiến cho rằng đây là thể hiện của tư duy không quản được thì cấm.

Xích lô - nét đẹp truyền thống và rất độc đáo của Việt Nam

Xích lô tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có lịch sử hàng trăm năm và gắn với người Hà Nội xưa. Đây là một nét văn hóa độc đáo rất riêng ở Việt Nam mà du khách nước ngoài rất thích ở Hà Nội, Huế hay một số tỉnh thành khác.

Không biết tự bao giờ, trong mắt của du khách quốc tế, xích lô đã trở thành “biểu tượng phương tiện du lịch” ở Việt Nam. Cũng giống như khi nhắc tới xe túc túc là mọi người sẽ nghĩ ngay tới Thái Lan, còn với xe xích lô, du khách nước ngoài sẽ nghĩ tới Việt Nam.

Nhiều du khách quốc tế muốn đến Việt Nam chỉ để được một lần trải nghiệm cảm giác ngồi lắc lư trên chiếc xích lô, bon bon đi qua từng con phố cổ hay chầm chậm ngắm cảnh xung quanh Hồ Gươm hoặc Hồ Tây. Vừa ngồi xích lô vừa hít thở không khí thoáng mát, trong lành, vừa chụp ảnh và họ cũng có thể dễ dừng lại bất cứ đâu nếu muốn.

Xích lô thì không giống như xe máy hay taxi mà nó đơn sơ, chầm chậm, lắc lư như một giai điệu trên đường phố, có thể dễ dàng lách qua những con phố hẹp. Chính vì những điều giản dị đó mà xích lô khiến nhiều du khách quốc tế yêu thích và có cảm tình bởi xích lô mang đến cho họ cảm giác thư thái.

Xích lô ngày nay đã trở thành một phương tiện mang đậm truyền thống, văn hóa Việt Nam. Bên cạnh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, xích lô còn thể hiện sự sáng tạo độc đáo mang phong cách lạ lẫm trong các lễ hội, cưới hỏi rước dâu bằng xe xích lô.

ADVERTISEMENT

Ở Hà Nội, người dân và du khách có thể thường xuyên thấy cảnh những chiếc xích lô chở mâm tráp ăn hỏi, đón dâu. Người dân và du khách đều cảm thấy thích thú trước những hình ảnh này. Khi đi thành hàng, những chiếc xích lô phục vụ đám cưới, đám hỏi được trang trí đẹp với màu đỏ, vàng bắt mắt, gắn ruy băng, cầu hoa lộng lẫy, ngay cả những người tài xế xích lô cũng diện trang phục lịch sự như áo sơmi, thắt cravat đỏ tạo sự thanh lịch, gợi nhớ nét đẹp trong văn hóa cưới hỏi xưa.

Xích lô là một món quà văn hoá truyền thống vô giá mà lịch sử đã trao tặng cho đất nước Việt Nam. Mặc dù xã hội ngày càng hiện đại và văn minh với nhiều phương tiện tân tiến nhưng ở một khía cạnh lịch sử nào đó chúng ta phải nỗ lực giữ gìn và phát triển để xích lô không đi vào quên lãng và biến mất khỏi đời sống người dân Thủ đô.

Việc cấm xích lô, trong đó có xích lô phục vụ du lịch, lại càng cần được cân nhắc, suy nghĩ cho thật kỹ. Nếu cấm hẳn, có thể đây là hành động từ đừng bỏ đi một nét đẹp của người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nếu cấm, ngành Du lịch sẽ bị ảnh hưởng

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Đáng chú ý, báo cáo này cho biết, TP Hà Nội đang nghiên cứu dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và dừng hoạt động đối với xe xích lô.

Có nhiều lý do để cấm xích lô, trong đó điển hình là do loại hình phương tiện này thường xuyên nối đuôi nhau thành hàng dài di chuyển, dừng đỗ không đúng quy định gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, người điều khiển loại phương tiện này còn có hành vi “chặt chém” khách du lịch; phương tiện cũ, xấu xí và chở nhiều hàng hóa gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới sự văn minh, lịch sự của du lịch Hà Nội.

Theo thống kê, hiện Hà Nội có khoảng 400 xe xích lô hoạt động trên các tuyến phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trong khi Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chỉ mới cấp phép lưu hành cho 80 xe hoạt động, chia đều cho 4 công ty du lịch.

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử lý 268 trường hợp xe xích lô vi phạm trên địa bàn với 2 lỗi chủ yếu là dừng đỗ sai quy định và di chuyển thành hàng dài gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, nếu như việc cấm xe xích lô nói chung, xe xích lô phục vụ du lịch nói riêng được thực hiện, sẽ ảnh hưởng lớn tới ngành du lịch của Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành khác. Không những vậy, việc cấm còn ảnh hưởng trực tiếp tới hàng nghìn người hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo thống kê không đầy đủ, du lịch xích lô đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn người, không chỉ tại Hà Nội mà còn tại nhiều nơi khác như: Huế, Đà Nẵng, Hội An, TP HCM… Như ở Huế, Hội An, Hà Nội có nhiều gia đình mấy đời làm và sống bằng nghề xích lô chở khách du lịch.

Nếu như bây giờ cấm xích lô thì thay bằng phương tiện gì để dạo quanh 36 phố phường, những khu phố cổ mà không ồn ào, không gây ô nhiễm và cũng để một bộ phận người dân có thu nhập ổn định.

Nên chăng, chúng ta chỉ cấm xích lô để đi bán hàng rong do nó nhếch nhác, cản trở giao thông. Còn xích lô phố cổ đưa khách du lịch đi tham quan thì không nên cấm, không nên xóa bỏ. Qua khảo sát đánh giá thì người nước ngoài cũng rất thích loại hình du lịch đó. Thêm vào đó, hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của du khách, loại hình phương tiện này ngày càng được nâng cấp, dần trở nên văn minh, lịch sự.

Có thể, trước đây từ khi chưa hiện đại hóa, xích lô sử dụng tràn lan và còn có nhiều hạn chế như: Xe quá cũ, xấu xí và chở nhiều hàng hóa. Điều này đã làm xích lô trở nên nhếch nhác, không văn minh, lịch sự. Nhưng giờ xích lô đã được nâng cấp, sửa chữa, hình dáng vô cùng bắt mắt. Xích lô du lịch đều khá sạch sẽ, được trang bị mái che và nhìn rất thời trang.

Những tài xế đạp xích lô du lịch thường khá lịch sự, hoà nhã và nhiệt tình, đôi khi giao tiếp tiếng Anh với khách nước ngoài rất tốt. Một số hãng hoạt động xích lô du lịch lớn còn trang bị cả đồng phục cho tài xế đạp xích lô tạo nên sự trang trọng và chuyên nghiệp trong mắt của du khách.

Thêm vào đó, những người tài xế xích lô thường rất rành đường, các quán ăn, nhà hàng và sẵn sàng giới thiệu cho khách du lịch, tạo điểm nhấn trong lòng du khách khi tới Việt Nam.

Nếu như cấm xích lô, không được chạy xích lô đưa du khách đi tham quan, những người làm nghề đạp xích lô sẽ lâm vào tình cảnh khó khăn, phải chật vật để xoay xở tìm việc, nghề khác mưu sinh…

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB giao thông, việc xem xét dừng xe xích lô hoạt động thể hiện cơ quan chức năng Hà Nội có một thói quen không quản lý được lại cấm. Theo ông Thủy, UBND TP Hà Nội không nên cấm xe xích lô hoạt động, bởi lẽ loại xe này có từ lâu đời, tiện dụng và giải quyết việc làm cho người lao động nghèo.

Ở Thái Lan, Lào... cũng có nhiều loại xe truyền thống vẫn được hoạt động. “Theo tôi, nếu cho rằng loại xe này gây ùn tắc giao thông để dừng hoạt động thì chưa thỏa đáng. Hà Nội không nên cấm xích lô hoạt động, quan trọng là cách quản lý cho hợp lý”, ông Thủy nói.

Ông Thủy đề xuất, cơ quan chức năng Hà Nội nên quy định rõ vạch đường nào xe xích lô được đi, giờ được phép hoạt động và tuyến đường loại xe này được lưu thông. Thêm nữa, cũng cần quy định số lượng xe xích lô cùng đi một lúc, không thể để vài chục xe nối đuôi nhau đi hàng dài trên phố.

Đồng thời, xích lô cũng cần quy định tiêu chuẩn chất lượng, mỹ quan, độ an toàn khi sử dụng. Xe xích lô còn là đặc trưng văn hóa, hình ảnh xa xưa của Hà Nội, góp phần thu hút khách du lịch. Bởi vậy không nên dừng hoạt động xe xích lô, xóa hết nét xưa của Thủ đô.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.