Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Hà Nội bán trụ sở ngành lấy tiền làm đường sắt đô thị: Đừng ném tiền qua cửa sổ

Pháp luật hình sự
17/04/2018 11:45
CAO NGUYÊN - TRẦN VƯƠNG
aa
Để có vốn triển khai, Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép huy động vốn từ 6 nguồn, trong đó có việc bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành sau khi sắp xếp tập trung vào 2 khu hành chính Vân Hồ, Võ Chí Công. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm này là cần thiết nhưng phải tính toán cho phù hợp, tránh “vỡ quy hoạch” nội đô.


UBND TP.Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên.Ảnh: HẢI NGUYỄN
UBND TP.Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên.Ảnh: HẢI NGUYỄN

Đừng “đè” lên vết xe đổ

UBND TP.Hà Nội vừa trình Chính phủ văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn. Tổng mức đầu tư của 3 dự án trên khoảng 125.000 tỉ đồng, trong đó hai dự án đã có doanh nghiệp đề xuất đầu tư theo hình thức BT, dự án còn lại do Hà Nội làm chủ đầu tư.

Để có vốn triển khai, Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép huy động vốn từ 6 nguồn trong thời gian 8 năm (2018 - 2025), cụ thể như: Tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành sau khi sắp xếp tập trung vào 2 khu hành chính: Vân Hồ, Võ Chí Công; đấu giá quyền sử dụng đất và phát hành trái phiếu trong trường hợp các nguồn lực trên chưa đủ hoặc chưa kịp thời.

Việc xây dựng đường sắt đô thị trong thời điểm hiện nay là một bài toán cần thiết, giải quyết được giao thông công cộng. Tuy nhiên, khi Hà Nội đề xuất bán các trụ sở, ngành để lấy tiền thì cũng cần phải nghiên cứu kỹ. Một số chuyên gia cho rằng, mấu chốt là phải hài hòa giữa các lợi ích.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội: Đừng vì mục tiêu mà lại gây áp lực. Những bài học cũ như tuyến đường Lê Văn Lương và một số tuyến đường khác thì không nên đè lên.

Cũng theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, trong cơ chế xin đặc thù của Hà Nội vừa qua đối với T.Ư thì có xin cơ chế đặc thù về nguồn lực, thì đây là 1 trong những nguồn lực đáng phải quan tâm, rất hoan nghênh. Nhưng vấn đề đặt ra là đừng vì nguồn lực đó mà cho họ xây dựng theo yêu cầu của họ để đảm bảo mục tiêu kinh doanh.

“Phải đảm bảo mục tiêu quy hoạch đã xác định. Cái này là chưa ai đặt ra. Ví dụ Sở Quy hoạch Kiến trúc, bán để anh làm cái gì? Chứ không phải để anh làm chung cư hay các công trình gây áp lực thêm cho giao thông nữa. Những cái này TP cần phải nghiên cứu kỹ” - ông Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Ông Đào Ngọc Nghiêm phân tích, khi Hà Nội muốn bán Sở ngành đi để đầu tư thì phải nêu mục tiêu được sử dụng là gì, tức là hiện nay TP.Hà Nội có thuận lợi là gần đủ các quy hoạch phân khu. Vậy, phải căn cứ vào những quy hoạch ấy để xác định mục tiêu của các trụ sở, chứ không phải tập trung xây dựng các chung cư cao tầng, mà nên tập trung xây dựng các công trình công cộng. Đấy là việc nên làm.

“Bài học kinh nghiệm của các bộ, ngành vừa qua là khi họ di dời, họ lại xây dựng theo yêu cầu của họ, thậm chí Hà Nội còn điều chỉnh quy hoạch để cho họ được xây dựng, để cho họ đủ vốn để họ làm. Chúng ta phải rút kinh nghiệm về việc này” - ông Đào Ngọc Nghiêm nói thêm.

Ông Đào Ngọc Nghiêm cũng nói thêm, bài học kinh nghiệm của Malaysia khi họ di dời trụ sở ban, ngành ở thủ đô thì ngoài chuyện di dời các bộ ngành, nó còn có yêu cầu xây dựng khu nhà ở cho cán bộ viên chức ở gần đấy với giá ưu tiên và chính sách đặc thù.

Ví dụ cán bộ tương đương cấp vụ trở lên thì được cấp nhà. Cán bộ cấp dưới thì được miễn giảm tiền mua nhà, như vậy mới không gây áp lực cho nội đô. Phải cân đối, phải có cái nhìn tổng thế từ bài học kinh nghiệm các nước.

Không để lãng phí, lợi ích nhóm

Cùng về vấn đề này, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc kiêm Tổng Biên tập NXB GTVT cho rằng: Trong một đô thị, thành phố có đến 10 triệu dân thì việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là điều hết sức nên làm. Đường sắt đô thị có khả năng vận chuyển và giải tỏa người gấp nhiều lần các phương tiện công cộng khác như xe buýt, taxi… Ở nhiều đô thị trên thế giới, đây được xem là động mạch chủ của đô thị.

Tuy nhiên cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng trong vấn đề chọn quy hoạch, chọn tuyến nào làm đường sắt đô thị. Phải dự báo được lượng dân cư, người sử dụng và công năng của tuyến đường này để phát huy được hiệu quả kinh tế. Nếu lựa chọn ở những khu ít dân cư, tuyến vắng thì chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ.

Để đảm bảo đường sắt đô thị đi đúng hướng, cần có quy hoạch hợp lý. Kinh nghiệm các nước trên thế giới, các tuyến đường sắt đô thị thường không quá dài, không phải chỉ “độc đạo” một đường dài mà thường làm theo phương pháp “nở hoa”, phát triển nhiều tuyến ngắn trong thành phố để phục vụ nhu cầu đi lại có người dân.

Liên quan đến vấn đề các phương án mà TP.Hà Nội huy động vốn thời gian gần đây, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng đặc biệt lưu ý tới việc thành phố xin bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành sau khi sắp xếp tập trung vào 2 khu hành chính: Vân Hồ, Võ Chí Công để huy động vốn.

“Việc này cần phải hết sức thận trọng. Không nên “bán hết 100% đất ở những khu vực này. Nếu bán những khu này rồi sau đó lại xây nên các cao ốc, nhà cao tầng thì đô thị sẽ càng thêm nghẹt thở, khả năng tắc nghẽn giao thông sẽ càng cao. Mặt khác, thành phố hiện nay đang rất thiếu các bãi đỗ xe, công viên cây xanh và hệ thống giao thông khá hẹp do đó nên tính toán để ưu tiên vấn đề này. Có những hạ tầng cơ bản thì chúng ta mới tạo được sự thuận tiện trong việc kết nối giao thông đô thị” - ông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng, giao cho người có năng lực và phải có trách nhiệm khi tính giá cả thi công đường sắt đô thị ở Việt Nam. Ở các nước trên thế giới trung bình cũng chỉ có 90 triệu USD/km nhưng ở ta có phương án lên tới 97 triệu USD/km như vậy là rất bất hợp lý, lãng phí, tốn kém. Bởi ở ta vật tư rẻ hơn, nhân công rẻ hơn...

Bên cạnh đó, về vấn đề lựa chọn nhà thầu xây dựng phải hết sức chặt chẽ, có những điều khoản ràng buộc, có trách nhiệm rõ ràng. Bài học kinh nghiệm từ việc đội vốn của những tuyến đường sắt đô thị Hà Nội hiện nay khiến người dân khá bức xúc. Do đó cần phải tính toán rất chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm của các bên.

Phải lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực đồng thời có các điều khoản thưởng, phạt rõ ràng nếu các đơn vị này thực hiện chậm tiến độ, đội vốn… Đồng thời cần có phương án dự phòng, thực hiện thanh kiểm tra, giám sát và đánh giá thường xuyên việc thực hiện các dự án.

Tuyệt đối không được để lãng phí, tốn kém và có việc “lợi ích nhóm” mà dẫn tới công trình không đạt chất lượng. Nếu phát hiện ra bất cứ vấn đề gì liên quan đến tư lợi cá nhân, ảnh hưởng gây lãng phí, tốn kém cần phải xử lý thật nghiêm.

Thành phố Hà Nội đang xây dựng khu liên cơ nằm trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ). Dự kiến 8 sở, ngành (Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch và Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội) sẽ được di dời về khu liên cơ sau khi công trình hoàn thành.

Khu liên cơ thứ 2 được xây dựng tại 52 Lê Đại Hành (Sở Xây dựng hiện nay), đây sẽ là nơi làm việc của các sở, ngành còn lại.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.