Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Giới trẻ hào hứng chung tay bảo tồn nghệ thuật múa rối

Pháp luật hình sự
09/11/2020 15:03
Thắng Trân
aa
Những ngày qua, các bạn trẻ TP. HCM và Tỉnh Đoàn Bình Phước đã cùng thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm góp sức bảo tồn nghệ thuật múa rối.


Đối với người Việt, múa rối mang đậm bản sắc văn hóa, tính cộng đồng và nhân văn. Tuy nhiên, nguồn nhân lực làm việc trong ngành nghệ thuật dân gian này hiện đang hạn chế và thiếu những người trẻ để tiếp tục “giữ lửa” cho tương lai.

HÌNH 2

Các em học sinh làm quen với những chú rối tay cực “cute”

Mở đầu bằng cuộc hội ngộ đầy nhân duyên

Vào đầu tháng 12, tại Ngày Văn hóa hòa bình năm 2019 ở TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy và anh Phan Tuấn Quốc - Trưởng nhóm Mekongaholics (Nhóm Nghiên cứu văn hóa cộng đồng Việt Nam - ASEAN) đã gặp lại nhau sau nhiều năm và cùng trò chuyện về ước vọng phát huy sức trẻ để giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống Việt.

Từ đó, trong 02 mùa dịch, cả hai đã bắt tay vào việc thiết kế chuỗi các hoạt động tại tỉnh Bình Phước; trong đó, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng Mekongaholics sẽ phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực phát triển văn hóa cộng đồng theo nhu cầu thực tế của địa phương thông qua việc ứng dụng nghệ thuật múa rối trong dạy, học tích hợp liên ngành bằng mô hình STEAM.

Cả hai bên sẽ từng bước triển khai và nhân rộng các sân chơi kể chuyện, tương tác với rối nhằm phát huy kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ngôn ngữ, tư duy sáng tạo... phục vụ những hoạt động ngoại khóa trong các trường học, TT Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh và các Nhà Thiếu nhi trên toàn tỉnh; qua đó gắn kết nghệ thuật múa rối với các nguồn lực, lực lượng xã hội trong bảo tồn, phát triển văn hóa dân gian, truyền thống và hiện đại.

Anh Phan Tuấn Quốc (áo thun vàng) - Trưởng nhóm Mekongaholics (Nhóm Nghiên cứu văn hóa cộng đồng Việt Nam - ASEAN) tận tình hướng dẫn cho các em thiếu nhi làm quen và điều khiển rối dây

Anh Phan Tuấn Quốc (áo thun vàng) - Trưởng nhóm Mekongaholics (Nhóm Nghiên cứu văn hóa cộng đồng Việt Nam - ASEAN) tận tình hướng dẫn cho các em thiếu nhi làm quen và điều khiển rối dây

Hướng đến cộng đồng với thông điệp tử tế

Bạn trẻ Phan Tuấn Quốc kỳ vọng có thể kết nối với các cá nhân, tổ chức, cùng chia sẻ mục tiêu xây dựng nền tảng xã hội phát triển bền vững, lấy trẻ em làm trung tâm với công cụ giáo dục sáng tạo và giáo dục cảm xúc bằng nghệ thuật kể chuyện, tương tác với rối. Theo anh, đây là nhu cầu thực tế ở các địa phương nhưng nhiều nơi vẫn chưa nhận thấy.

“Mình mong sẽ tìm được một số anh, chị muốn ứng dụng nghệ thuật rối vào công việc chuyên môn như: giảng dạy ngôn ngữ, thuyết trình văn hóa, bảo tồn di sản, phát triển kỹ năng mềm... để tập huấn cho họ và hy vọng họ có thể tập huấn lại cho những người chung ngành, nghề hay cùng sở thích.”, anh Quốc chia sẻ.

Các em học sinh được chia ra thành nhiều nhóm nhỏ để cùng chế tạo nên các con rối ngộ nghĩnh từ vật liệu tái chế

Các em học sinh được chia ra thành nhiều nhóm nhỏ để cùng chế tạo nên các con rối ngộ nghĩnh từ vật liệu tái chế

HÌNH 10

Anh Phan Tuấn Quốc (áo thun vàng) chỉ bảo tận tình cách điều khiển rối dây cho các em học sinh Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu (Bình Phước)

Anh Quốc là người đã góp sức hóa rác thành chú rùa khổng lồ khi Nhóm Mekongaholics và cán bộ Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã cùng thiết kế, gia công và lắp đặt mô hình rùa biển khổng lồ từ rác tái chế tại Bãi Ông (Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam) vào tháng 7/2019. Mô hình này đã đạt giải Nhất Cuộc thi “Nghệ thuật tái chế” trong khuôn khổ Chương trình “Thúc đẩy sáng tạo vì một thế giới không rác thải” do UNESCO và Coca-Cola phối hợp tổ chức.

Góp “sức trẻ” để bảo tồn văn hóa Việt

Chung tay để tăng hiệu quả và sự lan tỏa của Dự án là lực lượng Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Phước, đại diện là anh Trần Quốc Duy với sự phối hợp chặt chẽ cùng Nhóm Mekongaholics.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (áo Thanh niên Việt Nam) cùng anh Phan Tuấn Quốc (áo thun vàng) - Trưởng nhóm Mekongaholics mang những chú rối dễ thương đến giới thiệu với các học viên Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu (Bình Phước)

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (áo Thanh niên Việt Nam) cùng anh Phan Tuấn Quốc (áo thun vàng) - Trưởng nhóm Mekongaholics mang những chú rối dễ thương đến giới thiệu với các học viên Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu (Bình Phước)

Được biết, anh Duy và Người đẹp du lịch Việt Nam 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân từng là Đại sứ sinh viên quốc tế, Đại sứ hữu nghị tại TP. Brisbane (bang Queensland, nước Úc), Đại sứ Hội nghị Thượng đỉnh kinh tế các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương. Trong quá trình du học, cả hai đã cùng hàng chục sinh viên Việt Nam tổ chức gần 20 sự kiện trên đất Úc để quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến bạn bè các nước.

Riêng anh Duy từng được chọn cử là lãnh đạo đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trong hàng chục chương trình giao lưu thanh niên quốc tế; qua đó, anh đã tận dụng từng khoảnh khắc để giới thiệu nét đẹp văn hóa Việt đến đại biểu các nước. Chính vì vậy, với tình yêu đặc biệt đối với văn hóa Việt, anh Duy rất mong có thể góp sức trẻ Bình Phước để thực hiện Dự án.

Theo anh Duy, giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó, thanh niên có vai trò rất lớn. Vì vậy, anh mong người trẻ, nói chung và thanh niên tỉnh nhà, nói riêng cần phát huy trách nhiệm trong gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Lan tỏa niềm yêu với nghệ thuật múa rối

Từ đầu tháng 11/2020 đến nay, Nhóm Mekongaholics đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức sân chơi “Nụ cười trẻ thơ” tại một số cơ sở giáo dục tại Bình Phước, qua đó giới thiệu đến các em thiếu nhi về những loại hình múa rối, tạo cơ hội để các em làm quen, trải nghiệm việc dùng rối để diễn kịch...

Những chú rối xinh xắn đủ thể loại đã “hớp hồn” tất cả giáo viên Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu (Bình Phước)

Những chú rối xinh xắn đủ thể loại đã “hớp hồn” tất cả giáo viên Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu (Bình Phước)

Hàng trăm em thiếu nhi đã được chia thành các nhóm nhỏ và cùng nhau làm việc nhóm, tạo nên những chú rối dễ thương từ các vật liệu tái chế; qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tạo sự say mê của các em đối với múa rối. Em Nguyễn Hà Trân, học sinh lớp 5/4 (trường TH Tân Phú, TP. Đồng Xoài) vừa cùng làm các con rối vừa vui vẻ nói: “Em rất thích được tự tay làm những con rối. Em sẽ về nhà tập làm thêm để sau này chỉ cho các bạn khác cùng làm”.

Ngoài ra, Nhóm Mekongaholics và Tỉnh Đoàn Bình Phước đã tổ chức Hội thảo How to make puppetry become an effective pedagogical tool in teaching English?” (Làm thế nào để nghệ thuật múa rối trở thành một giáo cụ hữu hiệu trong giảng dạy tiếng Anh?) cho hàng chục giáo viên Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu tại TP. Đồng Xoài.

Qua đó, các giáo viên đã lĩnh hội những kiến thức căn bản để ứng dụng múa rối trong giảng dạy, học cách dùng vật liệu tái chế để tạo những chú rối để phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh, nhất là luyện các kỹ năng giao tiếp và đóng kịch, kể chuyện... trong những hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, học sinh nhiều lớp tại đây đã có cơ hội làm quen và điều khiển các chú rối xinh xắn.

Nghệ thuật múa rối dân gian là một di sản văn hóa phi vật thể, lưu giữ và truyền lại các kĩ năng sáng tạo, văn hóa cộng đồng và tri thức dân gian và hội tụ nhiều giá trị tốt đẹp. Múa rối là nghệ thuật tạo hình không gian, biểu cảm thông qua cử chỉ, hành động con rối do nghệ nhân điều khiển.

Múa rối được chia thành hai loại là múa rối cạn và rối nước. Trong đó, múa rối nước dân gian chủ yếu phát triển trong không gian liên kết ngành nghề truyền thống ở các làng xã nông nghiệp đồng bằng sông Hồng. Đặc biệt, nước ta là quốc gia duy nhất có múa rối nước - một sáng tạo đặc biệt của người Việt,

Múa rối cạn thì phong phú hơn do có tiếp thu, lĩnh hội thêm tinh hoa của thế giới để làm giàu kỹ thuật điều khiển, sinh động và linh hoạt hơn khi biểu diễn (không cần thủy đình). Vì thế, rối cạn thích hợp để ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động khoa giáo trong trường học hay cộng đồng. Trên sân khấu, múa rối cạn không giới hạn về nội dung, tất cả nhân vật đều có thể nhân cách hóa khơi gợi trí tưởng tượng phong phú cho người xem.

bài liên quan
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Hãy một lần đặt chân đến Bình Phước để cảm nhận văn hóa ẩm thực cùng trang phục độc đáo, đa màu sắc của đồng bào dân tộc M’nông, S’tiêng đang sinh sống tại huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập và thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.
Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Chiều 21/12, Công an tỉnh cùng Ban vận động thành lập Hội Cựu công an nhân dân (CAND) tỉnh Bình Phước tổ chức đại hội thành lập Hội Cựu CAND tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực biên giới.
Ông Bùi Văn Thành tái đắc cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Phước

Ông Bùi Văn Thành tái đắc cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Phước

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 25 người, Ban Thường vụ gồm 7 người, Ban kiểm tra gồm 3 người.
Lần đầu tiên tham dự Vận động viên Bình Phước xuất sắc đoạt được "Vàng" tại SEA Games 31

Lần đầu tiên tham dự Vận động viên Bình Phước xuất sắc đoạt được "Vàng" tại SEA Games 31

Tối 9/6, UBND tỉnh tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) đạt thành tích xuất sắc tại SEA Game 31 năm 2022. Buổi lễ được tổ chức tại hội trường Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Hơn 9.000m dây cáp điện tại dự án lưới điện trung hạ thế TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã bị các đối tượng trộm cắp. Giá trị ước tính gần 20 tỷ đồng.
Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Ngày 20/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Tẩn A Dao, SN 1987, trú tại xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ các đối tượng để điều tra về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Cơ quan Điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội xác định Giám đốc và cựu Giám đốc công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.
Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con: “Mong kẻ mất nhân tính sớm bị pháp luật trừng trị”

Đó là mong muốn của anh N.A, bố của cháu T.Đ.N.L - bé gái vừa hạ sinh con trai ở tuổi 12 nghi bị xâm hại tại Thanh Trì, Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.