Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Giao thông tại 19 tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 thông suốt

Giao thông
22/07/2021 06:11
Ngọc Hiếu
aa
Đó là lời khẳng định của Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT tại khu vực phía Nam tại cuộc họp giao ban công tác vận tải hàng hóa giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều tối ngày 21/7.


Tận dụng thêm xe taxi để phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết trong TP HCM

Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT, chiều ngày 19/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ đã có mặt tại TP HCM và ngay trong đêm đã tiến hành đi kiểm tra ngay các chốt trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM. Trong ngày 20 và 21/7, Tổ liên tục di chuyển trên các tuyến luồng xanh, kiểm tra các chốt trên các tuyến Quốc lộ và các điểm ra vào cửa ngõ, tham gia các hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ.

Qua nhìn nhận, nắm bắt tình hình thực tế, thấy rằng áp lực giao thông là không lớn, việc các Sở GTVT đã triển khai cấp QR CODE qua phần mềm và các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện đã nắm rõ quy trình đăng ký, cấp giấy thông hành nên việc kiểm soát luồng xanh là hiệu quả; tuy nhiên cán bộ, lực lượng tại các chốt cũng cho biết do các quy định thường xuyên có sự điều chỉnh theo tình hình thực tế nên nhiều hướng dẫn chưa thực sự rõ ràng hoặc chưa triển khai xuống tận chốt kịp thời dẫn đến cách hiểu còn khác nhau, từ đó việc tổ chức thực hiện cũng chưa thực sự thống nhất giữa các chốt; Tổ công tác phải trực tiếp giải thích, hướng dẫn…

Picture1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với các lực lượng tại chốt trên QL1K, tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, Tổ trưởng tổ công tác cũng liên hệ trực tiếp với lãnh đạo địa phương, GĐ Sở GTVT để trao đổi, thống nhất các nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa gắn với thực hiện nghiêm phòng chống dịch. Sau đó, TP HCM đã đưa thêm phương án tận dụng và cấp phép cho các xe taxi để tăng cường thêm năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu đến tất cả các địa bàn nội thị thành phố.

Ùn tắc tại cửa ngõ TP Hà Nội, Hải Phòng đã được giải quyết

Về tình trạng ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ TP Hà Nội và TP Hải Phòng hai ngày qua, theo báo cáo của hai địa phương, nguyên nhân do thành phố áp dụng những nguyên tắc chặt để kiểm soát dịch bệnh thì một số lượng rất lớn phương tiện đang di chuyển đến mà lái xe chưa nắm được quy định mới dẫn đến mất thời gian để kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe và cấp giấy lưu hành…

Một lý do mà Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia cũng cho biết khi trực tiếp xuống hiện trường là do một số không nhỏ các lái xe do phải chờ lâu đã khóa xe, rời khỏi xe hoặc ngủ quên trên xe dẫn đến ùn tắc lưu thông kéo dài…Trực tiếp Ông Hùng và lực lượng CSGT và TTGT phát loa để thông báo và gọi các lái xe để di chuyển…

Trước tình hình thực tế, 2 thành phố cũng đã nghiên cứu các hướng dẫn của Bộ GTVT, TCĐBVN và thay đổi phương pháp kiểm soát dịch như cấp giấy thông hành qua phần mềm, thông báo rộng rãi về các yêu cầu y tế đối với lái xe để lái xe chủ động xét nghiệm, tiến hành kiểm tra xác suất, kiểm tra đầu cuối, riêng Hải Phòng cho phép phương tiện đi đến Cảng và sẽ tiến hành kiểm tra trước khi cho vào Cảng, TP Hà Nội cũng đã lập luồng xanh, cấp thẻ nhận diện cho 21 phương tiện, thông qua Sở GTVT TP HCM để cấp QR CODE thông hành cho 1.117 phương tiện đi đến Hà Nội, cấp Logo ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa dễ hỏng…; chính vì vậy, cho đến chiều ngày 21/7, giao thông đã đảm bảo lưu thông, không để ùn tắc kéo dài..

TCĐB cũng cho biết thêm, hiện nay, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở GTVT đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Về việc tạm dừng thu phí tại các trạm BOT, từ 0h ngày 20/7, 10 Trạm BOT do Bộ GTVT quản lý đã tạm dừng và cho đến 12h ngày 20/7, 10 trạm BOT do các địa phương quản lý cũng đã tạm dừng thu phí . Các Trạm thu phí BOT không nằm trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm 5 trạm tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng thực hiện miễn thu phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm theo quy định.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, tính đến 12h ngày 20/7 đã cấp được 2.667 xe. Luỹ kế đến nay đã cấp được 41.868 xe. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tính đến 15h ngày 21/7đã cấp được 2.845 xe. Luỹ kế đến nay đã cấp được 3.408 xe/50 địa phương.

Vẫn còn tồn tại, khó khăn vướng mắc

Theo phản ánh của các địa phương và doanh nghiệp, hiện nay giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 tiếng là ngắn, khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm về chi phí. Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch cũng dẫn đến nhiều địa phương chưa áp dụng chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính. Nhiều địa phương chỉ công nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Tuy đã được quan tâm nhiều hơn, nhưng hiện nay lao động trong lĩnh vực vận tải vẫn chưa phải là đối tượng thuộc nhóm ưu tiền hàng đầu để được tiêm vaccine.

Các địa phương chưa chủ động chuẩn bị, xây dựng phương án tổ chức vận tải, điều tiết giao thông, kiểm soát phương tiện trong điều kiện giãn cách theo chỉ thị 16 cũng dẫn đến việc ùn tắc kéo dài khi khẩn cấp áp dụng như Hà Nội, Hải Phòng vừa rồi…

Phải chấp hành nghiêm việc xét nghiệm y tế, quản lý luồng xanh

Rất chia sẻ với sự khó khăn của các địa phương đang căng mình chống dịch, đồng chí Bộ trưởng biểu dương tinh thần, sự nỗ lực của Sở GTVT các tỉnh, các lực lượng của địa phương trong tổ chức lưu thông hàng hóa, cho đến nay hoạt động vận tải hàng hóa đã cơ bản thông suốt, không để xảy ra thiếu hàng hóa cho vận tải ách tắc….

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ khi ban hành các hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất cao khi triển khai thực hiện; các Sở cũng cần nâng cao tính chủ động trao đổi, hỏi ngay khi chưa hiểu, chưa rõ; đồng thời các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất việc áp dụng các quy định trong cùng một điều kiện giãn cách xã hội; tinh thần là phải khẩn trương và tuyệt đối không để gián đoạn lưu thông hàng hóa. Yêu cầu thống nhất quan điểm đó là phải chấp hành nghiêm việc xét nghiệm y tế, quản lý hoạt động luồng xanh, không để các phương tiện, lái xe lưu thông trái phép, tùy tiện…

Picture2

Để làm rõ hơn các quy định về y tế, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phải làm việc trực tiếp với Bộ Y tế để làm rõ các quy định tại văn bản 5753 và tiếp tục kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm COVID đối với đội ngũ lái xe. Đồng thời quán triệt các địa phương phải hiểu rõ, việc cấp giấy thông hành bằng QR Code chỉ áp dụng đối với phương tiện đi và đến các địa phương áp dụng chỉ thị 16, tránh việc cấp không đúng quy định, không đúng đối tượng phát sinh thêm thủ tục cho doanh nghiệp và lái xe.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng quán triệt việc các địa phương dù chưa áp dụng Chỉ thị 16 phải chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông để luôn trong tình trạng sẵn sàng, khi triển khai cũng cần có “dự lệnh” trước để các doanh nghiệp vận tải, lái xe biết và chấp hành... Cũng như phải lên dự báo, phương án tổ chức giao thông tại thời điểm ngay khi các lệnh giới hạn được dỡ bỏ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu 4 tổ kiểm tra của Bộ phải tăng cường kiểm tra các Doanh nghiệp, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm khắc.

bài liên quan
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.