Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Giao thông Hà Nội lộn xộn, nhà báo viết tâm thư gửi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Giao thông và đô thị
20/06/2016 12:03
Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh
aa
Ùn tắc, mất ATGT do xe khách chạy xuyên tâm thành phố Hà Nội. Còn cơ quan chức năng đang “im lặng một cách đáng sợ”.


Vì việc này, nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh, Trưởng ban Chuyên đề - Báo Nhà báo và Công luận viết tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chất lượng Việt Nam xin đăng tải bức thư để bạn đọc có cái nhìn đa chiều về thực trạng giao thông ở Hà Nội:

Kính gửi đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội!

Lời đầu tiên, tôi xin được gửi tới đồng chí Chủ tịch UBND TP lời chúc sức khỏe, chúc đồng chí ngày càng làm tốt hơn nữa công tác quản lý, phát triển Thủ đô!

Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh
Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh

Tôi là Nguyễn Thành Vĩnh - Trưởng Ban Chuyên đề Báo Nhà báo & Công luận, là một nhà báo có hơn 10 năm theo dõi, phản ánh về lĩnh vực giao thông, đô thị. Tôi viết lá thư này là bởi đã cùng đồng nghiệp viết hàng trăm bài báo phản ánh về những bất cập, tồn tại trong tổ chức giao thông, luồng tuyến ở Hà Nội nhưng tình hình vẫn ít có chuyển biến, thậm chí còn tồi tệ hơn.

Nhiều lúc, tôi và các đồng nghiệp không khỏi chán nản, thất vọng. Tuy nhiên, với trách nhiệm xã hội của một nhà báo, một công dân của Thủ đô tôi xin mạo muội gửi tới đồng chí Chủ tịch TP những lời tâm huyết.

Vẫn biết đồng chí bận trăm công, nghìn việc nhưng tôi vẫn hy vọng rằng tiếng nói của mình sẽ được lắng nghe. Thiết nghĩ, đó cũng là niềm an ủi lớn mà một người cầm bút như tôi có được!

Thưa đồng chí Chủ tịch TP!

Đã nhiều năm nay, ngày nào tôi cũng đi làm qua khu vực đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, bến xe Mỹ Đình. Cảnh tượng quen thuộc khiến tôi và nhiều đồng nghiệp luôn day dứt là các tuyến đường này luôn ùn tắc, mất ATGT. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới điều này là do tình trạng hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm trong nội đô nhởn nhơ đón, trả khách.

Từ năm 2013 đến nay, tôi và nhiều đồng nghiệp đã liên tục phản ánh về điều này. Sau khi báo nêu, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - khi đó là Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp vi hành và yêu cầu TP. Hà Nội, Bộ GTVT khẩn trương khắc phục. Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng đã có những chỉ đạo rất cụ thể.

Nhưng thật đáng buồn! Suốt từ năm 2013 cho đến nay, việc khắc phục, xử lý vẫn nhùng nhằng, nửa vời khiến dư luận, người dân, doanh nghiệp không khỏi bức xúc.

Có thể khẳng định: Việc điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh ở Hà Nội theo đúng quy hoạch, đảm bảo ATGT, chống ùn tắc là một chủ trương lớn của TP xuyên suốt hơn 10 năm qua nhưng đã không được thực hiện một cách nghiêm túc, thậm chí có tình trạng chống đối, cố tình phá vỡ quy hoạch.

Đỉnh điểm là ngày 13/6/2016, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội “đăng đàn” trên báo Người đưa tin hùng hồn tuyên bố: Năm 2011 - 2013, Sở từng có kế hoạch điều chuyển luồng tuyến nhưng không thực hiện được do người dân phản đối, cơ quan các tỉnh cũng phản đối. Nếu bây giờ thực hiện kế hoạch này phải lấy ý kiến người dân.

Phải xem ý dân thế nào. Làm gì cũng là vì dân… Trước đó, tại nhiều báo cáo, diễn đàn ông Linh đều đưa ra lý do “giữ nguyên hiện trạng bến xe Mỹ Đình để người dân đi lại được thuận tiện”…

Phát ngôn trên của ông Linh khiến dư luận, doanh nghiệp hết sức hoang mang bởi phần lớn các văn bản, kế hoạch về việc sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải đều do chính tay ông Linh đề xuất, ký ban hành nhưng sau đó chính ông lại đưa ra lý do để phản đối, bác bỏ.

Điều này khiến tôi rất băn khoăn: Liệu có đúng người dân phản đối như lời ông Linh nói hay không? Liệu Hà Nội có thực sự triển khai việc điều chuyển hay chỉ đưa ra để “gây sự chú ý” của dư luận, danh nghiệp? Nếu phát ngôn nêu trên của ông Linh đúng thì Bộ GTVT, lãnh đạo TP Hà Nội đã liên tục phạm sai lầm trong hàng chục năm qua?

Chính vì thế, tôi kính đề nghị đồng chí Chủ tịch TP cho làm rõ vấn đề trên, không thể để tồn tại tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” trong quản lý nhà nước! Tôi kính đề nghị đồng chí Chủ tịch TP làm rõ thêm.

Tại sao cơ sở pháp lý, thực tiễn đã đầy đủ, văn bản, kế hoạch liên tục ban hành, Bộ GTVT đã đồng thuận và nhấn mạnh cần thiết phải thực hiện cho phù hợp với tổ chức giao thông ở Thủ đô nhưng vẫn không thể triển khai thực hiện?

Thưa đồng chí Chủ tịch!

Trước khi cho kiểm tra, xác minh vấn đề, tôi chỉ mong đồng chí Chủ tịch TP so sánh công tác quản lý vận tải, bến xe của Hà Nội với nhiều tỉnh, TP và các nước trong khu vực.

Mặc dù là thành phố với gần chục triệu dân nhưng phần lớn bến xe ở Hà Nội đều lộn xộn, xe khách thì ngang nhiên đón, trả khách trên phố. Đa số hành khách đều thấy ngao ngán khi phải đến bến xe.

Xe khách dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Q.T. (Tuổi trẻ)
Xe khách dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Q.T. (Tuổi trẻ)

Nhiều năm nay, một bộ phận cán bộ ở Sở GTVT Hà Nội bảo vệ “quan điểm”: Ở đâu có khách, ở đó có xe, miễn là tiện cho dân. Nhưng chính vì “quan điểm” này mà giao thông Thủ đô hỗn loạn; bến thì quá tải, ngột ngạt, bến thì vắng hoe vắng hoắt.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại, bất an không dám đầu tư xây dựng bến xe mới. Có lẽ, chẳng cần đi đâu xa để tìm câu trả lời, TP. Hà Nội hãy vào chính TP. Hồ Chí Minh để tham quan, học hỏi.

Mặc dù có dân số và diện tích đô thị lớn hơn Hà Nội nhưng TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ duy trì 2 bến xe phía Đông và phía Tây; tuyệt đối không có xe khách chạy xuyên tâm.

Nhiệm vụ vận tải nội đô được giao cho vận tải công cộng. Đó cũng là lý do mà cả Hà Nội lẫn TP. Hồ Chí Minh đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng xây dựng các tuyến Metro, tàu điện trên cao, xe bus nhanh.

Tôi thiết nghĩ, cuộc sống luôn vận động, phát triển theo quy luật khách quan; nếu ta cố tình làm ngược lại ắt phải trả giá đắt. Hơn chục năm qua, Hà Nội đã phải trả giá cho việc “thả cửa” cho hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm.

Tôi cảm nhận được một trong những nội dung công tác mà đồng chí Chủ tịch TP quan tâm nhất là cải thiện và từng bước giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Theo nhiều chuyên gia, trong tất cả các phương án đầu tư giải quyết vấn nạn ùn tác giao thông, phương án hàng đầu là tổ chức lại giao thông sẽ kinh tế và hiệu quả nhất.

Một minh chứng rõ nhất là từ năm 2013 đến nay, TP. Hà Nội đã đầu tư cả trăm tỷ đồng để mở rộng bến xe Mỹ Đình nhưng vẫn không thể giải quyết, khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường vành đai 3 trên cao.

Tôi được biết, ngày 15/6/2016, Bộ GTVT đã có công văn Hỏa tốc số gửi UBND TP. Hà Nội nêu rõ: Bộ đồng ý với đề xuất điều chuyển một số tuyến vận tải của Sở GTVT Hà Nội đồng thời đề nghị UBND TP có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Như vậy, người dân, dư luận trông chờ cả vào sự quyết định của đồng chí. Có lẽ, đây cũng là niềm hy vọng cuối cùng đặt vào đồng chí vì cả chục năm trước đó Hà Nội không thực hiện được!

Thưa đồng chí Chủ tịch TP!

Thư tôi viết đã dài nhưng trong lòng còn rất nhiều điều trăn trở, lo lắng. Trong đó, có một điều trăn trở nhất: Phải chăng câu nói “Hà Nội không vội được đâu” đang là thực tế, lực cản trong quá trình tổ chức, quản lý giao thông ở thành phố chúng ta?

Phải chăng TP chỉ thực sự hành động khi ùn tắc giao thông đã quá mức trầm trọng, không thể khắc phục được?

Tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, với sự quản lý, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của đồng chí Chủ tịch TP, điều đó sẽ không diễn ra; kỷ cương phép nước sẽ được nghiêm minh; không còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe”; củng cố thêm niềm tin của người dân, dư luận, doanh nghiệp vào hiệu quả quản lý, chỉ đạo của TP.

Một lần nữa tôi xin kính chúc đồng chí Chủ tịch TP dồi dào sức khỏe! Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi của đồng chí.

bài liên quan
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

Khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4,… sẽ là những dự án giao thông quan trọng được khởi công dịp 30/4/2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.