Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Giải pháp nào để quản lý, sử dụng cán bộ, công chức - viên chức trong cải cách hành chính hiện nay

Pháp luật hình sự
13/06/2020 16:40
aa
Pháp luật Plus xin trích lược đăng tải bài viết của TS. Lê Văn Quyến, hiện đang công tác tại Phân hiệu Trường ĐHNV Hà Nội tại TP HCM.


thue_KIGO

Ảnh minh họa.

Gần 35 năm thực hiện chính sách đổi mới của đảng, song song với đổi mới về kinh tế, nền hành chính nước ta luôn được cải cách cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước.

Hệ thống hành chính nước ta từ từ trung ương đến cơ sở ngày càng hoạt thiện, đã phát huy được bản chất một nền hành chính phục vụ, hàng loạt các cơ chế, chính sách quản lý được cải tiến đáp ứng được nhu cầu nhân dân.

Tuy nhiên, bộ máy quản lý hành chính nhà nước cũng còn nhiều bất cập cần phải tiếp tục cải cách nền hành chính đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau đây, Pháp luật Plus xin trích lược đăng tải bài viết của TS. Lê Văn Quyến, hiện đang công tác tại Phân hiệu Trường ĐHNV Hà Nội tại TP HCM về vấn đề quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong điều kiện cải cách nền hành chính hiện nay.

Tại Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Nghị quyết lần này đã đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc “đội ngũ cán bộ có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện, trình độ, năng lực được nâng lên, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao…”

Bên cạnh những ưu điểm đạt được thì Nghị quyết 26-NQ/TW đã thẳng thắn nhìn nhận công tác cán bộ hiện nay “Năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém; nhiều cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn, sở trường; Một bộ phận không nhỏ cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược, thiếu gương mẫu, uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm”

Để bộ máy hành chính nhà nước gọn nhẹ, thông suốt, hoạt động thật hiệu quả, thì việc nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng cán bộ, công chức trong trong điều kiện cải cách nền hành chính nhà nước, cần đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, công chức: Đảng và nhà nước ta cần có cơ chế chính sách để nhận diện được thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp. Hoạt động đánh giá của cơ quan, đơn vị phải thật cụ thể, xây dựng bộ tiêu chí rõ ràng để nhận diện được năng lực quản lý, hiệu quản công tác; có biện pháp cụ thể khi đánh giá đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức. Quá trình giá phải sát thực tế, phải đảm bảo nguyên tắc phê và tự phê bình, phải nhận biết được những ưu điểm, nhược điểm của mỗi cán bộ, công chức để cơ quan quản lý cán bộ, công chức có hướng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, lối sống của các cá nhân trong tập thể.

Thứ hai, công tác xây dựng, phát triển nhân lực của cơ quan, đơn vị: Để nâng cao hiệu quả trong việc tuyển dụng, quản lý, bố trí sử và sử dụng cán bộ, công chức trong điều kiện cải cánh nền hành chính nhà nước cần có những giải pháp khoa học hơn, cụ thể:

Trong công tác tổ chức tuyển dụng cán bộ, công chức cũng như tất cả cán bộ, công chức được quy hoạch làm lãnh đạo, quản lý cần giao cho một đơn vị độc lập với địa phương quản lý, sử dụng cán bộ, công chức tổ chức thi tuyển. Việc giao cho một đơn vị độc lập tổ chức tuyển dụng mới thực sự khách quan, công bằng, dân chủ, tránh được tình trạng cục bộ địa phương.

Đảng và nhà nước cần có cơ chế cụ thể hơn, sử lý thật nghiêm minh đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý để người thân, người nhà không đạt chuẩn tham gia vào bộ máy lãnh đạo, quản lý.

Trong công tác đánh giá cán bộ, công chức hàng năm mỗi cơ quan, đơn vị cần có bộ tiêu chí, tiêu chuẩn để đánh cho phù hợp với vị trí việc làm, tránh trường hợp dùng một bộ tiêu chí mà cơ sở đánh giá chung cho mỗi công việc của cán bộ, công chức sẽ không đánh giá được một cách toàn diện.

Thứ ba, công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức trên tinh thần đúng người, đúng việc: Việc bố trí, sắp xếp việc làm cho cán bộ, công chức: mỗi cán bộ, công chức khi tham gia vào bộ máy nhà nước đều được đào tạo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau thì cán bộ, công chức sẽ có những kỹ năng, phương pháp, sở trường, hiệu quả làm việc khác nhau.Việc đánh giá cán bộ, công chức: đánh giá cán bộ, công chức phải được nhận diện một cách khách quan, với nhiều nội dung, hình thức khác nhau, thực hiện tốt công tác phê và tự phê.

Việc đánh giá phải thực sự khoa học để cán bộ, công chức nhận diện được những việc họ còn yếu và phải khắc phục đồng thời đánh giá được ưu điểm trong công việc, tránh trường hợp đánh giá phiến diện, thiếu dân chủ làm thui chột khả năng của cán bộ, công chức.

Thứ tư, người quản lý, sử dụng cán bộ, công chức đòi hỏi phải thực sự có tâm, có tầm, có khoa học: Cán bộ, công chức là giường cột của bộ máy nhà nước, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Hoạt động quản lý cán bộ, công chức, người lãnh đạo cần phải chú trọng các phương diện sau: Công tác phân công, bố trí công việc; Công tác tư tưởng, chính trị; Việc khen thưởng, kỷ luật; Việc bố trí và sử dụng cán bộ, công chức.

Thứ năm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức với mục đích tạo nền công vụ hoạt động có hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức luôn được triển khai thực hiện từ trung ương đến cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn những bất cập cần loại bỏ, chẳng hạn như:

Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức phải thực hiện ngay sau khi được tuyển dụng cho tất cả cán bộ, công chức nhưng công việc này còn bị quy định bởi nhiều quy định mang tính ràng buộc về độ tuổi, về quy hoạch mới được đào tạo.

Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cần gắn với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Hiện nay, một trong những tiêu chuẩn để thi tuyển cán bộ, công chức là trình độ ngoại ngữ tiếng anh phải đạt chuẩn. Việc hiểu biết thêm ngoại ngữ của cán bộ, công chức sẽ góp phần hết sức quan trọng trong thực thi công vụ, có cơ hội trong tiếp cận văn hóa các nước.

Thứ sáu, về công tác luân chuyển cán bộ: Hoạt động này cần phải thực hiện một cách thường xuyên, tiến hành ở nhiều cấp chính quyền và nên quy định đây là một tiêu chuẩn trước khi được bổ nhiệm ở vị trí công tác cao hơn.

Thứ bảy, hoàn thiện các chủ trương chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước đối với cán bộ, công chức: Các chủ trương, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ cho cán bộ, công chức khi tham gia vào bộ máy nhà nước là hết sức cần thiết.

Trong thời gian quan chính sách về công tác tiền lương, thưởng cho cán bộ, công chức luôn được cải cách để đáp ứng đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức.

Do vậy, với chính sách tiền lương, cách tính lương khởi điểm, cách tính nâng lương, nâng ngạch cho cán bộ, công chức hiện nay cũng nên đổi mới cho phù hợp thực tiễn để tạo động lực cho phát triển cho mỗi cá nhân, tổ chức.

Trong điều kiện cải cách hành chính nước ta hiện nay thì việc thực hiện đồng bộ hóa các giải pháp nêu trên thiết nghĩ sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức là yếu tố quan trọng thực hiện thành công những mục tiêu của hoạt động cải cách nền hành chính nhà nước, xây dụng được nên nền hành chính hoạt động hiệu hiệu quả, nền hành chính phục vụ ngày càng tốt, góp phần thúc đầy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

TS Lê Văn Quyến/ Phân hiệu Trường ĐHNV Hà Nội tại TP HCM

bài liên quan
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
TP HCM: Đề xuất miễn lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính khi làm trực tuyến

TP HCM: Đề xuất miễn lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính khi làm trực tuyến

TP.HCM đề xuất mức thu lệ phí bằng 0 đồng với 5 nhóm thủ tục khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Ba dự án bệnh viện cửa ngõ nghìn tỉ tại TP.HCM đang gấp rút 'cán đích', dự kiến cuối năm 2024, toàn bộ 3 bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động chính thức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Ra mắt tháng 5/2023 và dự kiến khai trương ngày 2/9/2024, Flamingo Golden Hill đang là “tọa độ vàng” của giới đầu tư bất động sản.
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.