Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Gạt bỏ ích kỷ cá nhân để cùng nhau “chống giặc” SARS-CoV-2

Góc nhìn Plus
29/03/2020 07:54
Minh Ngọc
aa
Điểm qua một vài việc làm “náo loạn” cộng đồng mạng từ những người con xa xứ trở về để thấy rằng đâu đó vẫn còn số ít người thiếu ý thức.


minh_hoa_yris

Với sự đồng lòng của người dân, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch SARS-CoV-2. Nguồn Internet

Trong suốt thời gian kể từ khi “giặc” SARS-CoV-2 xuất hiện ở Việt Nam, có thể khẳng định rằng nhân dân và Nhà nước ta đã và đang làm rất tốt trong việc ngăn chặn tối đa sự bùng phát của dịch SARS-CoV-2. Nhưng gần đây, trong giai đoạn quan trọng của cuộc chiến thì một vài cá nhân đã có hành vi ích kỷ, làm ảnh hưởng đến tinh thần “chống giặc” của mọi người, đặc biệt là những người đang ở tuyến đầu.

Chuyện buồn về ý thức

Sau hơn 3 tuần, Việt Nam không ghi nhận thêm bất cứ ca nhiễm SARS-CoV-2 nào, và chúng ta đã có thể hy vọng sớm công bố hết dịch. Nhưng tất cả chỉ là hy vọng. Khi chuyến bay VN054, từ London đến Hà Nội “mang theo” SARS-CoV-2 quay trở lại Việt Nam.

Nếu bệnh nhân thứ 17 sống khác đi, có trách nhiệm hơn trong việc khai báo y tế và không gian dối khi dùng hai hộ chiếu để qua mặt lực lượng chức năng thì mọi chyện đã không vất vả, khó khăn như lúc này. Giá như những người đến từ vùng dịch thực hiện triệt để các biện pháp được khuyến cáo.

Và thật tốt nếu một số kiều bào, du học sinh trở về ai nấy đều cảm thông, biết ơn trước những sự hy sinh của các y, bác sĩ, chiến sĩ đã làm cho cuộc chiến “chống giặc” SARS-CoV-2 thì khi đó, dịch bệnh sẽ sớm qua nhanh hơn và bớt gánh nặng tinh thần cho những người đang ở tuyến đầu làm việc “không đêm, không ngày” để phục vụ nhân dân và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Điểm qua một vài sự việc làm “náo loạn” cộng đồng mạng từ những người con xa xứ trở về để thấy rằng đâu đó len lỏi trong cộng đồng vẫn còn số ít người thiếu ý thức cộng đồng.

Hơn một tuần trước, một video lan truyền trên mạng xã hội ghi nhận hình ảnh một nhóm hành khách người Việt về sân bay Nội Bài đã gây náo loạn tại sân bay. Vì cho rằng phải chờ đợi quá lâu chưa được đưa đi cách ly, nhóm hành khách này đã to tiếng, tranh cãi với cán bộ công an tại sân bay.

Theo video thì nhận thấy, cho dù cán bộ công an ra sức giải thích và mong được thông cảm, nhưng nhóm hành khách này vẫn tỏ ra vô cùng bức xúc và tranh cãi gay gắt. Theo lời của hành khách này thì chuyến bay quá cảnh Qatar của nhóm hành khách này đã về từ 7 giờ sáng, đáng lẽ sân bay phải cho người đi để người khác đến, “cứ ùn ùn nhau đến là đưa nhau chết”.

Quy trình nhập cảnh những ngày dịch này, đặc biệt là những chuyến bay đưa người Việt trở về quê thì phải thêm nhiều thủ tục như khai báo y tế đối với 100% khách nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung với khách đến từ vùng dịch. Vì vậy, việc chờ đợi và mệt mỏi là điều không tránh khỏi. Bên cạnh một số cá nhân vì quá mệt mỏi mà hành xử còn thiếu ý thức thì nhiều hành khách khác vẫn tuân thủ quy định, hợp tác rất vui vẻ và chờ đợi tới lượt đi cách ly tập trung.

Trong lần trở về quê tránh dịch lần này, du học sinh chiếm số lượng khá lớn. Trong số đó, có một số du học sinh – “cậu ấm, cô chiêu” đã có những lời lẽ không thiện cảm. Như nữ du học sinh Canada khi đến khu cách ly tập trung đã dùng những từ ngữ rất khó nghe, nhận xét khu cách ly là “không thể sống nổi”, “quá sức chịu đựng”... Nữ sinh này cho biết mình đã quen với môi trường sạch sẽ, nên không thể chịu đựng nổi với việc phòng dơ, không wifi…

Hay một nữ du học sinh Mỹ đã tỏ thái độ tiêu cực về điều kiện sống trong khu cách ly ĐH Quốc Gia TP HCM trên Facbook: “Nói không phải chứ ở đây kinh khủng khiếp thật sự. Không biết sống sao, không dám đụng bất cứ cái gì trong cái phòng này hết. Không như mấy cái review trên youtube đâu mọi người”.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quân của Bộ Quốc phòng về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô đã lấy làm buồn về chuyện một số du học sinh ở khu vực châu Âu trở về, là con cháu của gia đình có điều kiện, khi về đến sân bay Nội Bài thiếu hợp tác với cơ quan chức năng. Thậm chí một số du học sinh buộc lực lượng công an, nhân viên hàng không phải cưỡng chế cho lên xe thì mới vận chuyển được về các địa điểm cách ly.

Rồi câu chuyện tiếp tế của người thân cho người đang được cách ly. Nhà nhà ùn ùn kéo đến khu cách ly cùng nhiều nhu yếu phẩm. Nhiều cha mẹ đã đem tivi, trà sữa đóng thùng xốp kín kèm đá lạnh, trái cây la liệt, micro hát karaoke cho đến các bộ bài, rồi tủ lạnh, gối nệm rất nặng cồng kềnh,.. Có lẽ, vì “thương con mù quáng” nên nhiều cha mẹ lơ là trong công tác phòng chống dịch, khi tập trung nơi đông người dẫn đến tình trạng lây nhiễm Covid-19, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như an ninh khu vực, gây phiền nhiễu đến nhiệm vụ của các bộ phận có thẩm quyền.

Khi cả xã hội đang căng mình chống dịch, nguy cơ đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân ngày càng cao khi lượng người từ vùng dịch trở về ngày một nhiều thì những hành vi ích kỷ, thiếu trách nhiệm của một số cá nhân dù vô tình hay cố ý, đã gây tổn hại đến sự nỗ lực và kết quả chung của cả cộng đồng trong cuộc chiến “chống giặc” dịch. Vì đây không phải thời điểm để các du học sinh, Việt kiều đòi hỏi, khoe mẽ ngầm sự giàu sang và thể hiện sự ích kỷ của bản thân.

Sẽ “không một ai bị bỏ lại phía sau”

Từ đầu mùa dịch, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, việc đảm bảo sức khỏe nhân dân được coi là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Với tinh thần vì cuộc chiến phòng chống dịch của tất cả các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, của cả xã hội, doanh trại quân đội đã được điều động và trở thành nơi lưu trú an toàn cho người dân, hàng ngàn sinh viên tự nguyện dọn hết đồ đạc từ hòm xiểng, chăn chiếu, tivi, bàn ghế… để dành chỗ cho những người về cách ly.

Trong khi một số người nào đó còn chê bai, phàn nàn khó chịu vì được cách ly, thì có lẽ, họ đâu biết, đã có bao nhiêu con người vất vả ra sao để họ được sống 14 cách ly an toàn nhất.

Gần 7.000 người Việt Nam ở tâm dịch các nước được đón về nước; 700 tiếp viên hàng không, những người đang làm công việc mà nguy cơ lây nhiễm nằm trong tốp 3 nhưng vẫn đăng ký không nhận lương hoặc nghỉ không hưởng lương 2-3 tháng; gần 300 bác sĩ, y tá về hưu tại Hà Nội đăng ký trở lại bệnh viện để góp phần phòng, chống dịch dù biết rằng mình ở trong độ tuổi nhạy cảm đối với dịch bệnh.

Hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ đã hơn một tháng nay ngủ bạt, ngủ lều để nhường chăn, gối, giường, đệm cho những người bị cách ly; tất cả các khu vực cách ly đều được cung cấp suất ăn miễn phí. Vất vả, mệt mỏi là thế nhưng họ vẫn cảm thấy đó là vinh dự, làm việc hết mình, động viên nhau cùng cố gắng tin tưởng sớm thôi, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

Công dân có thể bỏ đất nước, nhưng đất nước, Việt Nam sẽ không bao giờ bỏ bạn. Khi 40 người Việt Nam, trong đó có các du học sinh mắc kẹt tại sân bay Dallas (Mỹ) do chuyến bay về Việt Nam quá cảnh ở Narita (Nhật Bản) bị hủy, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã khẩn trương liên hệ với các du học sinh để tìm hiểu thông tin, chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, các hãng hàng không để tìm chuyến bay phù hợp, đưa các du học sinh về nước.

Đến tối 22/3 (giờ Mỹ), gần 30 thành viên trong đoàn du học sinh nói trên đã đổi được vé máy bay về Việt Nam quá cảnh tại San Francsico (Mỹ) và Hong Kong (Trung Quốc). Còn 12 du học sinh sẽ được di chuyển vào ngày hôm sau. Cho dù người dân Việt Nam có đi đâu, đất nước còn nhiều khó khăn thì Việt Nam vẫn luôn giang rộng cánh tay đón mọi người trở về một cách không toan tính.

Số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng, nhưng với những hành động kịp thời của lãnh đạo Việt Nam, cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc, và với 17 ca và sẽ hơn nữa được điều trị khỏi và xuất viện đã củng cố niềm tin của người dân khi người thân, gia đình họ đang phải đối mặt với bệnh dịch nguy nan.

Đặc biệt, đứng trước cuộc chiến chống dịch SARS-CoV-2 vẫn còn nhiều cam go, thử thách ở phía trước, nên cần hơn hết lúc này là mỗi người tự ý thức được trách nhiệm cộng đồng, suy nghĩ trước hành vi thiếu biết ơn của mình. Đây là lúc gạt bỏ cái tôi của mình, tính ích kỉ để đồng lòng vượt qua mùa dịch.

Hiện nước ta đang gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ đang gồng mình “chống giặc”, nhưng Chính phủ đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bất cứ người Việt nào bị bỏ lại phía sau. Nên giữa thời điểm quyết định thành quả của cuộc chiến, ý thức người dân là thứ quan trọng hơn cả.

Cuộc chiến chống dịch sẽ có một cái kết ít đau thương nhất khi người dân cả nước đoàn kết, đồng lòng, tự giác thực hiện triệt để các khuyến cáo của chính quyền và cơ quan chức năng.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Theo quy định Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 19/4, hơn 130.000 học sinh lớp 9 xã nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025".
Bí thư Quận ủy quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận làm Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Bí thư Quận ủy quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận làm Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Sáng 19/4, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì lễ trao quyết định cán bộ.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.