Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Gắn bó với Nhân dân là cội nguồn sức mạnh của Đảng

Pháp luật hình sự
03/02/2022 13:00
Vũ Trung Kiên
aa
Trong suốt chiều dài 92 năm ra đời và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn thực hiện nhất quán tư tưởng "Lấy dân làm gốc".


92 năm ra đời và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo Nhân dân giành được những thành tựu to lớn trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước.

Đạt được những thành tựu ấy là do trong suốt quá trình lịch sử của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam đã gắn bó mật thiết với Nhân dân, đồng hành cùng dân tộc. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng thật sự là những người mà Nhân dân có thể đặt niềm tin và phó thác trách nhiệm.

127122D0-8042-450F-A29C-E8F47237BD93.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một buổi tiếp xúc với cử tri Hà Nội. Ảnh: TTXVN

1. Năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. 15 năm sau, chỉ với gần 5.000 đảng viên, Đảng Cộng sản Đông Dương đã lãnh đạo Nhân dân Việt Nam làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại. Điều gì đã tạo nên thành công nhanh chóng của cuộc cách mạng này? Đó chính là sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc. Đảng Cộng sản Đông Dương, bằng đường lối đúng đắn, đáp ứng lợi ích, mong muốn chính đáng của Nhân dân đã quy tụ được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Nhà cách mạng lão thành Nguyễn Văn Nguyễn trong tác phẩm nổi tiếng Tháng Tám trời mạnh thu đã viết: “Cách mạng là công việc thực tế của hằng triệu, hằng triệu người. Một đội tiền phong dầu giỏi đến đâu cũng chỉ tưởng tượng trong phạm vi công việc của năm ba vạn người”, còn sức mạnh vĩ đại là ở Nhân dân.

Những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng xuất thân từ trong lòng Nhân dân, được Nhân dân chở che, nuôi dưỡng, đùm bọc và họ đã chiến đấu, sẵn sàng hi sinh vì độc lập, thống nhất Tổ quốc và hạnh phúc của Nhân dân.

Nhà cách mạng Trần Bạch Đằng trong một bài viết của mình có kể câu chuyện ông cùng Bí thư Xứ ủy Nam Bộ Lê Duẩn đi trên một dòng kênh và tạt vào nhà một người dân ở ven kênh xin nước uống. Thấy các ông, gia đình người dân đang ăn cơm, dù biết ông Lê Duẩn là nhà lãnh đạo cao nhất ở Nam Bộ khi ấy song bà chủ nhà sai con gái: Đi lấy chén cho “thằng Ba” (tên gọi của ông Lê Duẩn thời hoạt động là Ba Duẩn – NV) ăn cơm.

Ông Trần Bạch Đằng cũng viết rằng đối với đồng bào Nam Bộ khi ấy các ông đều là “đẳng cấp thằng” và vì vậy không bao giờ có chuyện cán bộ tới chỉ đạo và ủy lạo Dân. Cái tình Đảng - Dân của buổi trước thời dân quốc ấy mới gắn bó, đẹp đẽ, thiêng liêng biết bao. Chính nhờ sự gắn bó mật thiết ấy mà dân tin Đảng, Đảng tin Dân và tạo nên nhiều thắng lợi.

25AE1F04-4F53-492D-AB73-05FACA505BF3.

Quân đội được tăng cường để hỗ trợ TP.HCM trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua. Ảnh: NGUYỆT NHI

2. Ngay từ khi ra đời và trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện nhất quán tư tưởng Lấy dân làm gốc. Đại hội VI của Đảng đã tổng kết và rút ra bài học lớn: “Trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng phải quán triệt tư tưởng “lấy dân làm gốc”,… Quan liêu, mệnh lệnh xa rời quần chúng, đi ngược lại lợi ích của Nhân dân là làm suy yếu sức mạnh của Đảng”.

Tổng kết thực tiễn công cuộc đổi mới, trực tiếp là năm năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đảng ta đã rút ra năm bài học kinh nghiệm. Một trong năm bài học đó là: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, kiên trì thực hiện nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Sớm nhận thức tầm quan trọng của việc gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng ta đã ban hành rất nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm tăng cường, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng và dân. Không những vậy, những năm gần đây, trong nhiều văn kiện của Đảng, trong những phát biểu của các nhà lãnh đạo cấp cao đã nhiều lần nói về tầm quan trọng của mối quan hệ này, nhất là niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiện cũng băn khoăn, lo lắng về những hiện tượng tiêu cực và tệ quan liêu, tham nhũng, xa dân, sách nhiễu dân diễn ra ngày càng phổ biến với nhiều vụ việc nghiêm trọng.

Ngay từ năm 1998, ông Trần Bạch Đằng đã phải thảng thốt về hiện tượng xa dân, mà ông gọi là Nỗi thèm khát nóng bỏng để rồi kêu gọi đảng viên của Đảng hãy trở về với cái nôi mà mình đã sinh ra, trở về trong “vòng tay êm ấm của người dân đã cưu mang tất cả - cưu mang cách mạng, cưu mang sinh mạng của chính cá nhân người Đảng viên”.

9E599194-E3FA-47B6-9032-2DDA61CD8EE0.

Cán bộ, đảng viên phải chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình. Trong ảnh: Cán bộ Sở Tư pháp TP.HCM hướng dẫn để người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: HOÀNG GIANG

3. Đảng Cộng sản Việt Nam được Hiến pháp hiến định là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đội ngũ đảng viên của Đảng được giao những trọng trách trong hệ thống chính trị, nhất là trong các cơ quan quản lý Nhà nước.

Khoa học chính trị đã chỉ ra rằng quyền lực có xu hướng tha hóa, quyền lực càng cao thì tha hóa càng nhiều. Hiến pháp 2013 không chỉ hiến định Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân mà còn quy định rất cụ thể về việc Đảng phải chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình.

Việc quy định Đảng chịu sự giám sát của Nhân dân trong Hiến pháp cũng là nhằm khẳng định các tổ chức đảng và đảng viên của Đảng phải nâng cao trách nhiệm trước Nhân dân chứ không chỉ là trách nhiệm trước Đảng - tổ chức giao quyền lực cho mình.

Quy định này còn nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, để Nhân dân tham gia đầy đủ vào các sinh hoạt chính trị của đất nước, góp ý xây dựng các chủ trương, đường lối về phát triển và bảo vệ đất nước để dân gần với Đảng, gắn bó với Đảng chặt chẽ hơn.

Trong những năm qua, không chỉ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, chỉnh đốn Đảng, Đảng Cộng sản Việt Nam còn ban hành những chỉ thị, nghị quyết nhằm tăng cường vai trò giám sát, phản biện của Nhân dân, của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với Đảng và Nhà nước. Các quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức chạy quyền đã được ban hành với nhiều quy định chặt chẽ, thống nhất.

Là chính đảng duy nhất được hiến định là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam chịu trách nhiệm trước Nhân dân về toàn bộ mọi mặt đời sống xã hội và về các quyết định của mình.

Đảng được Hiến pháp hiến định là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội nhưng Đảng không phải là Nhà nước, vì vậy, quyền lực của Đảng chủ yếu dựa trên uy tín mang lại. Uy tín ấy chính là ở việc Đảng phải đề ra các quyết sách lãnh đạo phù hợp với lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên của đảng phải thật sự gương mẫu, thật sự vì dân.

Đảng Cộng sản Việt Nam sinh ra từ cái nôi nuôi dưỡng đó là Nhân dân. Chỉ khi nào Đảng gắn bó mật thiết với Nhân dân thì Đảng mới có sức mạnh. Khi nào Đảng xa rời Nhân dân, Đảng sẽ suy thoái và yếu kém, lời nhắc nhở này chưa bao giờ là chuyện cũ.

bài liên quan
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân cả Chủ tịch và Phó chủ tịch một xã ở Thái Bình bị Công an bắt giữ

Nguyên nhân cả Chủ tịch và Phó chủ tịch một xã ở Thái Bình bị Công an bắt giữ

Công an huyện Hưng Hà bắt giữ 5 đối tượng để điều tra về hành vi "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ", trong 5 đối tượng có 1 Chủ tịch xã và PCT xã Hồng An.
Lời dạy quý báu của Bác Hồ về nghề thầy thuốc

Lời dạy quý báu của Bác Hồ về nghề thầy thuốc

Ngày 27/2/1955, nhân dịp Hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới Hội nghị. Bức thư với những lời dạy giản dị, sâu sắc, khoa học, mang tính định hướng chiến lược đã trở thành tài sản vô giá của ngành Y tế nước ta.
Chủ tịch Quốc hội: Cần thiết tăng vốn để Co-opBank hoàn thành tốt sứ mệnh của mình

Chủ tịch Quốc hội: Cần thiết tăng vốn để Co-opBank hoàn thành tốt sứ mệnh của mình

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm ủng hộ việc tăng vốn cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) để nhà băng này hoàn thành tốt sứ mệnh của mình trong lĩnh vực tam nông, kinh tế tập thể...
Điện mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Điện mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đảng lãnh đạo, đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác

Đảng lãnh đạo, đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác

Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện đã đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cho đến nay, chúng ta đã đạt được những thành quả to lớn, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Trồng được 22.768 ha rừng tập trung trong năm 2023

Nghệ An: Trồng được 22.768 ha rừng tập trung trong năm 2023

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An và tổng kết công tác Lâm nghiệp năm 2023…
Bộ Công an triển khai xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Bộ Công an triển khai xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Bộ Công an thống nhất chủ trương xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm...
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY