Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Dựng tượng vua Lý Thái Tông cho ngành Tòa án: "Đại biểu Quốc hội nói là chưa thực sự cần thiết"!

Giáo dục
28/04/2020 10:18
Ly Ly
aa
"Việc xây tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng cho TAND Tối cao và TAND các cấp, tôi cho là quá lãng phí và không cần thiết" - ĐBQH chia sẻ.


Mới đây, Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao ra văn bản số 141, về việc lựa chọn mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượngđể đặt tại trụ sở TAND Tối cao và TAND các cấp tại địa phương.

Văn bản nêu, ngày 20/2/2020, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã thống nhất tôn vinh nhà vua Lý Thái Tông là nhân vật biểu tượng của công lý và hoạt động xét xử trong lịch sử Việt Nam.

mau3a-15878094873231391610348

Mẫu phác thảo tượng Lý Thái Tông làm biểu tượng đặt tại TAND các cấp (Ảnh nguồn TAND Tối cao).

Thông tin được biết, TAND Tối cao đang tiến hành tổ chức lấy ý kiến cán bộ, công chức ngành tòa án đối với 03 mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông để đặt tại trụ sở TAND Tối cao, trụ sở tòa án quân sự và tòa án các cấp ở các địa phương.

Theo thông tin cho biết, vua Lý Thái Tông là người ban hành bộ “Hình thư” - Bộ luật chính thức thành văn đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Theo đó, nhà vua Lý Thái Tông là người đã trực tiếp tham dự xét xử nhiều vụ án, ông nổi tiếng với tấm lòng vị tha, bao dung, nhân từ…

Xuất phát từ những nhận định trên thì việc lựa chọn vị vua nhà Lý là biểu tượng công lý, dựng tượng tại trụ sở tòa án được TAND Tối cao kỳ vọng là công trình có ý nghĩa quan trọng về mặt kiến trúc, nghệ thuật; góp phần thể hiện tầm vóc, sự uy nghiêm của cơ quan tư pháp.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin được công bố rộng rãi trong dư luận đã "vấp phải" nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Có ý kiến cho rằng, hiện nay trong trụ sở TAND Tối cao đang đặt biểu tượng hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở gian giữa của tòa án là thể hiện sự uyên bác, bình đẳng trước pháp luật của mọi người dân Việt Nam.

Tại sao lại phải thay đổi? Tại sao phải chọn hình tượng công lý là một nhà vua? Việc làm này liệu có phù hợp với tình hình thực tế đang diễn ra hay không? Nguồn kinh phí để thực hiện "dự án" này lấy từ đâu, liệu có lãng phí tiền của không?... Là những ý kiến từ nhân dân và bạn đọc Phapluatplus.vn trăn trở!

94495422_223856279035016_6537752029165518848_n

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. (Ảnh tư liệu)

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều về văn bản đề xuất số 141 của Lãnh đạo TAND Tối cao, Phóng viên Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội, Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho hay: “Tôi có tham khảo ý kiến của nhiều người liên quan tới các vấn đề mà Phóng viên vừa đặt ra (-PV). Có ý kiến cho rằng, vua Lý Thái Tông chưa hẳn đã là biểu tượng công lý của ngành tòa án. Bởi lẽ, trong ngành tư pháp, Bác Hồ đã từng dạy cán bộ tư pháp rằng “Phụng công - Thủ pháp - Chí công - Vô tư”.

Câu nói trên đã thể hiện đầy đủ những phẩm chất cần phải có trong ngành tòa án, mang ý nghĩa là phải tuân thủ pháp luật, không áp dụng pháp luật một cách tùy tiện, tất cả phải vì sự công bằng, làm việc bằng cái tâm trong sáng, vô tư. Tôi thấy Bác Hồ là hình ảnh tượng trưng và đẹp nhất rồi, không nhất thiết cứ phải chọn vua Lý Thái Tông là biểu tượng công lý của ngành tòa án - Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng nói.

Theo Tiến sĩ Nhưỡng, nhìn nhận ở góc độ lịch sử, bản thân vua Lý Thái Tông là người ban hành luật “Hình thư”, là bộ luật Hình đầu tiên của Việt Nam. Ông có câu nổi tiếng như: “Pháp luật là phép tắc chung của Nhà nước ta và các ngươi phải cùng tuân theo”. Nhưng đó là lập pháp chứ không phải tư pháp. Ông không phải là quan án hay ngự sử mà là nguyên thủ quốc gia.

Vị Đại biểu Quốc hội thẳng thắn chia sẻ quan điểm: "Cá nhân tôi cho rằng, nếu lấy biểu tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng của ngành tòa án là khiên cưỡng. Mặt khác, trong bối cảnh đất nước hiện nay, dịch cúm Covid-19 đang tàn phá nền kinh tế của nhiều Quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam chúng ta, việc đưa vua Lý Thái Tông làm biểu tượng của ngành tòa án trong bối cảnh hiện nay là không ăn nhập và không thiết thực".

Theo nhìn nhận thực tế của vị Đại biểu Quốc hội, hiện nay nhiều trụ sở khuôn viên tòa án còn khá chật hẹp. Vì thế, nếu có thể hãy sử dụng số tiền thực hiện việc này để trang bị cho cơ sở vật chất, nâng cao hoạt động xét xử của ngành tòa án thì thiết thực hơn.

”Thời đại Hồ Chí Minh đã chấm dứt chế độ phong kiến mà vua là tối thượng, là tất cả, thay bằng Chính phủ cách mạng thì Hồ Chí Minh là biểu tượng mới đúng, trên mọi phương diện. Do đó mới có Nghị quyết về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" - Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng khẳng định.

94609800_2418955104874587_1739558258500173824_n

Thạc sĩ - Luật sư Võ Đình Đức, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trong buổi trao đổi với PV Phapluatplus.vn.

Luật sư Võ Đình Đức - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng nêu ý kiến, việc xây tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng cho TAND Tối cao và TAND các cấp, tôi cho là quá lãng phí và không cần thiết.

Thay vì việc đó, tôi mong muốn những người thực thi pháp luật hãy tuân thủ pháp luật. Áp dụng đúng pháp luật để thực hiện việc xét xử công bằng, chí công, khách quan như biểu tượng cán cân công lý hiện nay, đó là mong muốn không chỉ tôi mà số đông quần chúng nhân dân cũng sẽ cho rằng như thế là phù hợp và thiết thực nhất - Luật sư Đức trải lòng.
Theo thông tin mà PV Phapluatplus.vn mới cập nhật được thì trong ngày hôm nay (28/4), Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ có thông tin thông báo về việc thực hiện như thế nào đối với "dự án" chọn vua Lý Thái Tông làm biểu tượng cho ngành tòa án mà người dân, dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả!

Trong Văn bản số 141 của TAND Tối cao, bản thuyết minh tượng vua Lý Thái Tông (1028 - 1054) nêu 5 lý do để chọn vua Lý Thái Tông làm biểu tượng này.

Thứ nhất, vua Lý Thái Tông đã ban hành luật Hình thư - bộ luật chính thức thành văn đầu tiên trong lịch sử VN, khai mở nền pháp luật thân dân Việt Nam.

Thứ hai, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, thiết lập và thi hành chế độ xét xử theo pháp luật, đưa hoạt động xét xử trong cả nước vào khuôn phép, sòng phẳng, rõ ràng góp phần đưa xã hội phát triển ổn định, công bằng và văn minh.

Thứ ba, trực tiếp xét xử nhiều vụ án nổi tiếng với tấm lòng bao dung, nhân từ của vị hoàng đế rất mực yêu thương dân.

Thứ tư, đúc chuông lớn đặt ngay trước cửa chính điện Thiên An để người dân trong nước nếu có oan ức thì đến đánh chuông, bày tỏ để được thấu xét.

Thứ năm, chăm lo rèn dạy, tin giao toàn bộ việc xử kiện và đào tạo Khai Hoàng Vương (cũng là Thái tử Lý Nhật Tôn) trở thành vị quan xử án mẫu mực và lừng danh trước khi lên ngôi Hoàng đế anh minh Lý Thánh Tông; để lại bài học thành công trong đào tạo người thi hành pháp luật, bảo vệ công lý cho thời đại.

Văn bản số 141 cũng cho biết việc lấy ý kiến của các thẩm phán, cán bộ công chức trong hệ thống tòa án được thực hiện đến 28/4.

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
TP.HCM dự kiến xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng 100ha ở Hóc Môn

TP.HCM dự kiến xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng 100ha ở Hóc Môn

Sở Công Thương TP.HCM đề xuất xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng hơn 100ha ở huyện Hóc Môn, ngoài 3 chợ đầu mối hiện nay là Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức.
TP HCM: Đề xuất miễn lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính khi làm trực tuyến

TP HCM: Đề xuất miễn lệ phí 5 nhóm thủ tục hành chính khi làm trực tuyến

TP.HCM đề xuất mức thu lệ phí bằng 0 đồng với 5 nhóm thủ tục khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Ngày 20/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục (CSGD) đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm (CĐSP).
Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Theo quy định Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 19/4, hơn 130.000 học sinh lớp 9 đang học tại các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025".
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.