Dù nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra nhưng hiện tượng phương tiện giao thông đi ngược chiều trên các tuyến đường nội đô và quốc lộ vẫn phổ biến tại khắp các tỉnh, thành. Tình trạng này bao giờ mới thay đổi?
Luật giao thông quy định, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Việc chấp hành quy định này vừa thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, trên thực tế người dân vẫn cố tình vi phạm. Tại nhiều điểm trường học, không khó bắt gặp nhiều phụ huynh chạy xe ngược chiều để đưa đón con em. Trên các tuyến đường nội đô, nhiều người điều khiển xe máy đi ngược chiều, khi nhìn thấy cảnh sát giao thông lại quay đầu xe, còn khi không có lực lượng làm nhiệm vụ thì tiếp tục vi phạm.
Người đi ngược chiều thường nêu nhiều lý do để ngụy biện cho hành vi vi phạm của mình, mong lực lượng cảnh sát giao thông bỏ qua, như rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm thời gian thay vì phải chạy xe một đoạn dài. Có thể khẳng định, đi ngược chiều đa phần do ý thức của người tham gia giao thông trên đường.
Hành vi thiếu ý thức này không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật của người điều khiển phương tiện khi tham giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, cũng như đối với các phương tiện tham gia giao thông khác.
Nhiều tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra gần đây bởi lỗi đi ngược chiều. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý 1/2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/3/2022), toàn quốc xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. Điều tra sơ bộ cho thấy, một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn trên là do lỗi đi không đúng làn đường, phần đường.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có quy định rõ ràng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.
Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng; nếu gây tai nạn giao thông, mức phạt tăng đến 12 triệu đồng. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; phạt tiền từ 1-2 triệu đồng, mức phạt tăng đến 5 triệu đồng nếu gây ra tai nạn. Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng; nếu gây ra tai nạn giao thông, mức phạt lên đến 8 triệu đồng. Kèm theo các chế tài nêu trên, hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian luật định. Cuối cùng, đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác, mức phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.
Dù pháp luật đã quy định nhưng hiện tượng đi xe ngược chiều vẫn diễn ra phổ biến. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn thấp; việc vắng bóng lực lượng chức năng và không ai bị xử phạt khi điều khiển phương tiện ngược chiều trên các tuyến đường khiến họ càng lặp lại hành vi này. Bên cạnh đó, biện pháp xử lý của lực lượng chức năng chưa quyết liệt, nhất là những tuyến đường thường xuyên có phương tiện vi phạm các quy định về an toàn giao thông.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần cân nhắc xử lý nghiêm hơn về hành vi người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều nhằm nâng cao tính răn đe và nâng cao ý thức, chuyển đổi hành vi của người dân. Thói quen xấu này không chỉ ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông nói chung, tiềm ẩn nguy cơ gây ra ùn tắc, tai nạn mà còn ảnh hưởng đến ý thức tham gia giao thông của những thế hệ trẻ. Việc tự giác chấp hành luật giao thông không thể chỉ mang tính chất đối phó mà phải hiểu rõ được hậu quả đối với sự an toàn của bản thân và mọi người khi tham gia giao thông.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.