Giá xăng tăng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp vận tải đau đầu, lo mất khách vì tăng giá dịch vụ, còn khách hàng cũng không khỏi lo lắng.
Mới đây, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.430 đồng mỗi lít; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít, dầu mazut tăng 120 đồng/kg.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.110 đồng/lít; RON 95 là 24.330 đồng/lít, dầu diesel là 18.710 đồng/lít; dầu hỏa 17.630 đồng/lít; dầu mazut là 17.210 đồng/kg.
Mức tăng này đưa giá xăng trong nước cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.
Doanh nghiệp vận tải "khóc thét"
Gần một tuần nay, anh P.C. - chủ một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội - đau đầu khi phải điều chỉnh lại giá dịch vụ vì xăng tăng giá.
"Giờ tăng giá dịch vụ cũng mệt, không tăng cũng mệt. Tăng nhiều thì khách kêu, tăng ít thì nhà xe không thể bù lỗ, không đủ tiền trả lương nhân viên. Nhà tôi có 20 xe chở vật liệu, cát sỏi đi các tỉnh, ngày nào xe cũng chạy, nên lượng xăng, dầu cần dùng là tương đối lớn", anh thông tin.
Anh P.C. cho biết, nhà anh có đội xe chuyên chở xi măng tuyến Thanh Hóa - Hà Nội với giá cước 11,3 triệu đồng/tấn. Từ khi xăng tăng giá, giá cước tăng thêm 90.000 đồng/tấn, lên 12,1 triệu đồng/tấn. Giả sử, khách lấy 10 tấn hàng sẽ phải trả thêm cho nhà xe 900.000 đồng.
"Nhà tôi có 4 xe chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội, 2 ngày chạy/lần nên lượng xăng, dầu cần dùng là tương đối lớn. Hiện tại, chúng tôi đã tăng giá cước nhưng cũng phải hỗ trợ khách một phần, để làm sao, giá cạnh tranh được với các hãng khác. Do khách nhà tôi chủ yếu là khách quen, lấy hàng số lượng lớn nên chúng tôi phải giữ bằng được họ", anh P.C. than thở.
Cùng chung cảnh ngộ, anh N.D., quản lý một hãng xe chuyên tuyến Hà Nội - Đà Nẵng cho hay, ngay khi giá xăng tăng, anh đã thông báo với các đối tác về việc tăng giá dịch vụ.
"Đây là lần hiếm hoi, thấy xăng tăng giá, tôi tăng ngay giá dịch vụ. Ngày trước, chúng tôi sẽ bù lỗ cho khách khoảng 7 - 10 ngày mới điều chỉnh nhưng giờ thì không. Vì từ lúc dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách, lượng hàng của nhà xe giảm tới 50 - 60% nên chúng tôi cũng sống thoi thóp lắm, không sung sướng gì", anh N.D. bộc bạch.
Cụ thể, cước chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào Đà Nẵng nhà anh N.D. đã tăng thêm 2.000 đồng/kg là 7.000 đồng/kg. Còn giá vé lượt cho khách tăng thêm 15% như tuyến Hà Nội - Huế là 280.000 đồng/người/lượt, Hà Nội - Đà Nẵng là 360.000 đồng/người/lượt.
"Giá xăng ở mức 12.000 - 13.000 đồng/lít thì cả tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, nhà xe chỉ tốn 6 triệu đồng tiền nguyên liệu, còn bây giờ, tiền xăng phải lên tới 8 - 8,2 triệu đồng", anh cho hay.
Người dân "ốm đòn" nhìn hóa đơn
Là nhà phân phối trà ở Thái Nguyên, chị L.T. lo lắng mỗi khi nhận hóa đơn, trả cước vận chuyển. Theo hợp đồng giao kèo, giá cước sẽ cho phía chị trả và chỉ điều chỉnh khi có sự đồng ý của bên mua.
"Từ khi xăng tăng, mỗi cân trà nhà tôi phải gánh thêm 1.500 - 2.000 đồng. Trung bình mỗi tuần, nhà tôi chuyển cho khách 400 - 500 kg trà, nghĩa là, chúng tôi sẽ phải trả thêm 600.000 - 1.000.000 đồng. Trong khi, giá trà bán cho khách thì vẫn thế nhưng cước vận chuyển lại tăng. Cho nên, chúng tôi phải điều chỉnh lại một số khâu, quy trình để cân đối sao cho phù hợp", chị nói.
Theo đó, các khâu đóng gói, chế biến trà đều được chị L.T. cắt giảm nhân sự tối đa. Nếu như trước đây, nhà chị có 3 thợ chính thì nay chỉ còn 2.
"Những năm trước, nhà tôi hay vận chuyển trà qua đường bưu điện vì giá cước ở đây khá hợp lý, ổn định. Tuy nhiên, từ khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, bưu điện chỉ nhận kiện nhỏ. Trong khi, hàng nhà tôi thì đóng hàng số lượng lớn, không thể tách lẻ tẻ nên đành chấp nhận thuê đơn vị ngoài dù giá chát hơn", chị nói.
Để giữ giá hàng hóa ổn định đến tay khách, chị M.L. (Đống Đa, Hà Nội) còn chấp nhận "ăn lãi mỏng" hơn. "Đơn vị chúng tôi chuyên bán thực phẩm quê nên hàng hầu hết được vận chuyển từ các tỉnh vào Hà Nội. Cho nên, giá xăng tăng chính là đòn chí mạng khiến giới buôn hàng điêu đứng", chị L. chia sẻ.
Chị M.L. cho biết, giá vận chuyển hàng từ Phú Thọ đi Hà Nội đã tăng gấp đôi. Một thùng hàng 30 kg đựng thịt, cá, rau, củ quả hiện có giá 200.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với năm trước.
"Tính ra, mỗi cân thực phẩm đang cõng thêm 3.000 - 5.000 đồng tiền phí. Ban đầu, tôi chấp nhận ăn lãi mỏng hơn để giữ khách, chứ tăng giá theo giá xăng thì khách bỏ của chạy lấy người. Vì người ta có nhiều sự lựa chọn, không mua ở chỗ mình thì tìm chỗ khác thôi", chị buồn rầu nói.
Trao đổi với Dân trí, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, nền kinh tế đang rất khó khăn, trong khi giá xăng là đầu vào của các hoạt động kinh tế xã hội. Giá xăng tăng cao sẽ đẩy chi phí nhiều lĩnh vực khác, gây thêm khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế.
Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách - cho biết gói kích thích, phục hồi kinh tế cần hướng tới tổng cung tổng cầu. Chính sách tài khóa phải tìm giải pháp để chi phí đầu vào của doanh nghiệp giảm xuống, kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên cụ thể ở những lĩnh vực nào thì cần tính toán.
Theo ông Cường, chi phí đầu vào của doanh nghiệp hiện nhiều khâu từ nguyên vật liệu đến thành phẩm. Tập trung ở khâu nào để hỗ trợ được sẽ tính toán một cách tổng thể. Tới đây sẽ có những giải pháp tổng thể. Khi Chính phủ xây dựng xong Ủy ban sẽ thẩm định.
Với việc giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành từ ngày 26/6 đều tăng khoảng 5%, giá xăng ngày mai (12/7) được dự báo có thể được điều chỉnh tăng tới 750 đồng/lít.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường giảm 2.000 đồng/lít đối với xăng và giảm 1.000 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.