Sự lo lắng, phản ứng của đông đảo phụ huynh về chiếc điện thoại trên lớp học là có cơ sở. Không phải chuyện “không quản được thì cấm” mà lo ngại về những quy định chung chung, nửa vời...
Đang có sự phân tâm rất lớn trong xã hội, về quy định từ tháng 11 tới đây, học sinh được dùng điện thoại di động trên lớp. Như vậy, việc cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học (với học sinh và kể cả giáo viên) theo quy định cũ kể từ năm 2011, nay vừa được chính Bộ Giáo dục và Đào tạo dỡ bỏ.
Nguyên văn, theo Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành ngày 15/9/2020 áp dụng cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và tương đương, thì một trong những hành vi học sinh không được làm, đó là “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép” (khoản 4 Điều 37). Được hiểu, cấm từ nay sẽ trở thành không cấm.
Chỉ ngần ấy chữ, đủ để nổ ra muôn kiểu phản ứng trên mọi diễn đàn. Bởi câu chuyện về bản chất rộng lớn hơn nhiều, và lay động, đánh thức sự âu lo của toàn xã hội. Về ứng xử của giới trẻ, trong đó có học trò, với mặt trái của chiếc điện thoại thông minh. Điều mà chúng ta chưa giải quyết được. Mà ngược lại, hậu quả của nó vẫn ngày càng tăng lên.
Là phụ huynh có con từng học trường tư qua các cấp, tôi hiểu được cuộc “đấu tranh” đầy cam go của các trường này đối với việc không cho phép sử dụng điện thoại trong trường.
Trong khi trường tư mới chính là nơi dạy nhiều nhất về các kiến thức, kỹ năng mở, chứ không phải như hệ thống trường công hiện nay. Nhưng tại sao các trường tư lại có quan điểm nghiêm khắc với chiếc điện thoại trên lớp? Dù tụi nhỏ trong ba lô đi học luôn có chiếc laptop, và các bài học, làm việc nhóm đều cần đến internet.
Đó chính là sự quản lý, và xây dựng lộ trình học tập mang tính nguyên tắc trên cơ sở sử dụng internet trên lớp học. Chứ không phải sự “phó mặc” một cách chung chung cho giáo viên trên lớp.
Một phụ huynh hiện nay, chỉ với một đứa con đã đủ mệt ngoài về việc ngăn cản nó chơi games, xem nghe những thứ phản cảm, hoặc chia sẻ, bình luận chát chít bậy bạ trên mạng xã hội với điện thoại. Nói gì đến một thầy, cô giáo phải đối mặt với hơn 5 chục chiếc điện thoại được nối đầy mạng trên lớp. Ngay người lớn, cỡ chức sắc hẳn hoi, ngồi hội nghị quan trọng, còn cứ nhoay nhoáy “nghịch” điện thoại bên dưới, huống gì bọn nhỏ.
Chưa kể chiếc điện thoại nối mạng trong tay học trò trên lớp, nếu không thuộc về chương trình, giáo án được xây dựng khoa học, bài bản từ trước theo hướng tích hợp mở, hiện đại thì rất dễ phản tác dụng. Nó sẽ góp phần triệt tiêu dần kỹ năng tư duy độc lập và phản xạ ghi nhớ vào não bộ của học trò.
Như nhiều phụ huynh lo lắng, rằng con mình sẽ trở thành robot chỉ biết tra mạng tìm đáp án, văn mẫu, copy kiến thức, nhắn tin giải bài kiểm tra cho nhau,… Những thứ đáp án, lời giải mẫu cóp nhặt trên mạng sẽ đem lại điểm số đẹp hơn. Nhưng bọn trẻ sẽ học được gì, và mang theo những gì khi vào đời?
Sự lo lắng, phản ứng của đông đảo phụ huynh về chiếc điện thoại trên lớp học là có cơ sở. Ở đây không phải chuyện “không quản được thì cấm”. Mà lo ngại về những quy định chung chung, nửa vời. Như đã từng xảy ra.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.