Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Diễn biến vụ “quyết tạm giam người mắc trọng bệnh”: Công an tỉnh Bình Thuận nói gì?

Pháp luật hình sự
05/07/2019 08:06
Bùi Yên
aa
Mới đây, PLVN có bài viết phản ánh việc ông Phùng Thạch Đông (sinh năm 1967, ngụ xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”, dù liên tiếp phải nhập viện cấp cứu, sử dụng thuốc từ bên ngoài trại giam. Theo quy định, tội danh này không nhất thiết phải tạm giam và ông Đông đang mắc bệnh, gia đình nhiều lần có đơn xin cho tại ngoại chữa bệnh. Xét theo khía cạnh nhân đạo nhân văn, đề nghị này là hợp lý hợp tình, thế nhưng đề nghị này vẫn không được cơ quan tố tụng địa phương chấp nhận. PLVN sau đó đã đưa vấn đề gửi tới Công an tỉnh Bình Thuận, đề nghị giải thích, trả lời.


Anh205.

Ông Đông thời điểm nhập viện cấp cứu lần 1

Mới đây, Thượng tá Lê Trung Thành, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã có cuộc làm việc với Báo PLVN. Thông tin từ cuộc làm việc cho thấy Công an huyện Bắc Bình đã có những báo cáo chưa đầy đủ lên công an tỉnh.

Đối với vấn đề tại sao ông Đông bị tạm giam. Thượng tá Thành cho rằng: “Ngày 8/5, Công an huyện Bắc Bình ra lệnh bắt tạm giam ông Đông tại xã Sông Lũy. Vì hành vi của ông Đông gây thương tích cho người khác tỷ lệ thương tích là 11%. Và trong trường hợp này là gây thương tích cho người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân nên rơi vào khoản 2 tội “Cố ý gây thương tích” nên mới áp dụng biện pháp tạm giam”.

“Lúc bắt tạm giam thì sức khoẻ ông Đông bình thường. Tuy nhiên khi làm thủ tục bàn giao cho nhà tạm giữ thì ông Đông bị cao huyết áp, cơ quan điều tra mới đưa ông Đông đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Bình Thuận và chuyển lên Bệnh viện An Phước (Thành phố Phan Thiết). Sau khi bệnh ổn định, Bệnh viện An Phước cho xuất viện. Đây là quyền của bệnh viện và bác sĩ điều trị. Cơ quan điều tra không can thiệp vào quá trình điều trị. Còn một lần nhập viện nữa, ở Bệnh viện An Phước về thì một thời gian sau lại lên cao huyết áp”.

Phóng viên hỏi công an tỉnh có nắm được lần nhập viện thứ hai của ông Đông là vào thời gian nào, bao nhiêu ngày, Thượng tá Thành nói: “Chúng tôi chưa nắm cụ thể”.

Như vậy công an tỉnh chưa nắm được hoặc chưa được báo cáo về thời gian nhập viện lần thứ hai của ông Đông. Theo đó ông Đông nhập viện lần hai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận từ ngày 16/5 đến ngày 20/5. Thậm chí nhà tạm giữ không có đủ thuốc cho ông Đông điều trị nên phải gửi giấy ra ngoài cho gia đình bị can mua thuốc đến nay là ba lần.

Như PLVN đã phản ánh, ngay cả Viện kiểm sát huyện Bắc Bình cũng không nắm rõ thực tế này trong vụ án, chưa rõ do Viện kiểm sát huyện Bắc Bình chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong kiểm sát vụ án, hay bị cơ quan điều tra huyện “giấu thông tin”.

PV tiếp tục đặt vấn đề ông Đông bị trọng bệnh, thường xuyên nhập viện và phải dùng thuốc điều trị từ bên ngoài. Ông Đông còn có tiền sử bệnh tim do cao huyết áp và thiếu máu cục bộ hở 2 lá 1/4; bệnh gan nhiễm mỡ, nang nhỏ thận phải… Ông Đông có nơi cư trú rõ, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu. Do đó cần xem xét có nhất thiết phải tạm giam hay không?

Thượng tá Thành cho rằng: “Ông Đông trong quá trình điều tra chưa thành khẩn khai báo, có dấu hiệu tẩu tán tang vật, xúi giục người khác khai báo gian dối nên xét phải tạm giam để điều tra xét xử. Đó là về phía ý kiến của cơ quan điều tra.

Còn vụ án đang trong quá trình điều tra làm rõ các hành vi này. Tẩu tán tang vật là con dao hoặc vật gây ra vết thương cho nạn nhân. Cơ quan điều tra tìm mọi cách nhưng chưa thu được, tại hiện trường thì không có. Bây giờ phải phụ thuộc vào thái độ hợp tác của ông Đông thôi”.

Anh206.

Các loại thuốc gia đình phải mua gửi vào theo yêu cầu của người từ trong trại giam

Lý do mà Cơ quan điều tra đưa ra như trên lại khác với lý do viện kiểm sát huyện Bắc Bình đưa ra trước đó. Theo đó Viện kiểm sát không hề cho rằng ông Đông bị tạm giam vì những lý do nêu trên, mà là do ông Đông “tẩu tán phương tiện liên quan đến vụ án”. Tức là ông Đông lấy 2 biển số xe tải gắn vào xe và xe đã di chuyển khỏi nơi vi phạm. Qua trả lời này, có thể thấy rằng dù cùng là một vụ án, nhưng cơ quan điều tra và viện kiểm sát lại có những dấu hiệu “bất nhất”.

Thượng tá Thành cho rằng: “ông Đông có được tại ngoại hay không thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát. Việc thay đổi hoặc huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn là do viện kiểm sát huyện Bắc Bình giải quyết. Còn cơ quan điều tra thực hiện theo những lệnh đã được phê chuẩn từ viện kiểm sát”.

PLVN cũng đã liên hệ làm việc với viện kiểm sát huyện Bắc Bình để làm rõ sự việc, tuy nhiên các cán bộ tại đây cho rằng “lãnh đạo đi vắng” và đề nghị phóng viên để lại các câu hỏi.

Trở lại với người bệnh, theo tóm tắt bệnh án, ông Đông nhập viện cấp cứu lần thứ hai ở Khoa Cấp cứu hồi sức Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Bình Thuận vào ngày 16/5. Sau đó được chuyển sang Khoa Nội. Tình trạng khi nhập viện là sốt, tăng huyết áp, sưng đau bàn chân. Ông Đông được xác định có tiền sử bệnh tăng huyết áp, bệnh gút.

Bệnh phát cách ngày nhập viện hai ngày với sưng đau hai bàn chân, sốt, đau đầu, chóng mặt, nghĩa là phát bệnh từ ngày 14/5 (sau khi xuất viện tại Bệnh viện An Phước một ngày – NV). Xuất viện vào ngày 20/5, ông Đông vẫn được xác định là viêm khớp, tăng huyết áp. Vợ ông Đông cho biết: “Gia đình tiếp tục tha thiết xin được cho ông Đông tại ngoại để chữa bệnh. Mong các cơ quan tố tụng xem xét đến lý, nhưng cũng xem xét cả chuyện tình người”.

Nhiều bất thường trong lời khai nạn nhân:

Ngày 26/4, giữa ông Đông xô xát với anh Ngô Minh Hoàng – Xã đội trưởng xã Sông Lũy vì bức xúc bị anh Hoàng tháo biển số xe tải của nhà mang đi. Thượng tá Thành cho rằng: “Trong quá trình điều tra, trên cơ sở dấu vết thương tích để lại trên mặt anh Hoàng, cơ quan điều tra cho rằng vết thương của anh Hoàng là do ông Đông dùng vật sắc gây nên”.

Để giải thích vì sao có vết thương đó, Thượng tá Thành viện dẫn nội dung đơn tố cáo của anh Hoàng: “…Chưa kịp chống xe Honda thì tôi nghe tiếng cửa xe bán tải vang lên, tôi quay lại thì thấy ông Đông đứng sau lưng, dùng dao bấm có mũi nhọn, màu trắng, dài khoảng 1 ngón tay. Và đâm từ phía sau đâm tới. Do tôi phản xạ, quay lại thì bị đâm trúng vào má phải… Tôi ngó lại thấy ông Đông mở cửa xe lấy ra một cây kiếm Nhật, có bao kiếm… Cây kiếm dài khoảng 1m, trắng tinh và có mũi nhọn. Ông Đông tiếp tục rượt tôi chém…”.

Tuy nhiên, lời tố cáo trên có sự mâu thuẫn với trả lời trước đây của anh Hoàng với PV. Anh Hoàng nói rằng bị ông Đông từ sau đâm tới, phản xạ quay mặt lại thì trúng má. Anh Hoàng ôm mặt, té xuống. Và nói rằng không biết bị đâm bằng vật gì, chỉ nghi là dao bấm.

Phóng viên đặt câu hỏi vì sao sắp bị đâm mà nạn nhân còn có trí nhớ “phi thường” mô tả rõ từ màu sắc, kích thước, mũi nhọn như thế? Vì sao bị tấn công từ phía sau và phản xạ quay mặt lại trúng dao mà vẫn kịp nhận biết rõ như thế? Cơ chế hình thành vết thương như thế nào? Thượng tá Thành trả lời: “Những tình tiết đó, cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án, trách nhiệm là phải làm rõ những tình tiết này. Lời khai của bị can và lời khai của bị hại phải được điều tra cho chính xác”.

Phóng viên cũng đặt vấn đề việc quy kết ông Đông gây thương tích cho người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân cũng cần phải xem xét lại. Nạn nhân thi hành công vụ gì? Được ai phân công? Bằng miệng hay bằng văn bản? Nạn nhân nói rằng được Chủ tịch xã yêu cầu tháo biển số xe tải người khác, như vậy có trái luật? Có phải hành vi trái luật này gây nên sự bức xúc và xảy ra xô xát?

bài liên quan
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.