Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Diêm dân Sa Huỳnh lo lắng trước vụ muối mới

Pháp luật hình sự
12/06/2021 14:00
Văn Phong
aa
Dù đang là thời điểm chính vụ sản xuất muối nhưng trên cánh đồng muối hơn trăm héc ta ở làng muối Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) có rất ít diêm dân làm muối.


1-6289

Kho muối của ông Nguyễn Mai Hải ở làng muối Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, vẫn còn hơn 5 tấn của vụ muối năm trước chưa bán được, trong khi vụ muối mới đã cận kề, giờ ông cũng như nhiều diêm dân ở đây chỉ đành biết trông chờ vào sức mua nhỏ lẻ của các tiểu thương với giá rẻ 300 đồng/kg.

Theo ông Hải, vụ muối năm trước, ông Hải đầu tư hơn 7 triệu đồng, sản lượng bình quân thu được 20 tấn nhưng với mức giá 300 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông Hải chỉ còn 5 triệu đồng, số tiền này không đủ để ông trang trải cuộc sống gia đình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mai Hải ở phường Phổ Thanh, thị xã Đức Phổ cho biết, quy trình nếu một nhân khẩu đạt sản lượng 8 - 10 tấn, là đầu tư vào một năm ít nhất cũng phải từ 3 triệu đồng tiền vật tư, còn cái công của mình thì mình phụ thuộc vào giá thành của sản phẩm.

“Năm vừa rồi, giá 1kg muối chưa đủ 1 nghìn đồng, mà như gia đình tôi thì sản lượng 20 tấn được mười mấy triệu á, mười mấy triệu trong khi đầu tư xuống khoảng 5 triệu rồi thì còn lại khoảng 10 triệu, tôi phải đi làm thêm nghề khác tăng gia, có nghề thì làm nghề để trang trải cuộc sống chứ làm nghè muối này không có đủ” - ông Hải cho biết thêm.

Nhọc nhằn nghề muối.

Nhọc nhằn nghề muối.

Thời điểm này, vụ muối mới đã bắt đầu, nhưng cả cánh đồng muối chỉ lác đác vài diêm dân ra đồng đầm ruộng, tháo nước để chuẩn bị vào vụ muối mới. Chẳng làm được công nhân ở các xí nghiệp vì quá tuổi nên ông Tịnh lựa chọn làm muối cũng là bất đắc dĩ. Các con của ông cũng chẳng có ai theo nghề. Những người làm muối cận kề ông mấy mưới năm qua giờ cũng đành bỏ ruộng, bỏ nghề đi tìm việc khác mưu sinh.

Ông Lê Thanh Tịnh (diêm dân phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) với vẻ mặt buồn rầu chia sẻ với chúng tôi, bà con ở đây tới mùa là phải làm tại vì đây là cái nghề. Tuy nhiên giá muối không cao, như vào mùa này một bao 50kg chỉ có 35 nghìn đồng là mới đầu mùa chứ khả năng vào mùa muối nó nhiều lên thì họ còn thu mua thấp nữa cho nên giá muối thấp, đời sống của người dân làm muối cũng không khá được.

Cũng có một số hộ họ có công việc khác là thì họ bỏ nghề, không làm muối nữa vì thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên làm thì làm chứ thu nhập nó không cao còn nghề muối tới mùa vụ phải làm thôi chứ biết làm sao. Mong muốn ở trên có định hướng đầu ra cho ổn định để cho bà con làm có thu nhập.

Cánh đồng muối Sa Huỳnh gần 120ha ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ là một trong nhưng vùng sản xuất muối có tiếng trong cả nước. Cũng như các vùng muối khác, nhiều năm nay việc làm muối khá thuận lợi.

Trời nắng, chỉ 4-5 ngày là đã thu một lứa muối. Nhưng lúc này, diêm dân Sa Huỳnh lại phải chấp nhận một nghịch lý là càng được mùa muối thì lại có thêm người bỏ ruộng muối. Như hai năm nay, nhiều diêm dân nơi đây đã được hỗ trợ sản xuất muối trên nền trải bạt, nhưng không mấy ai mặn mà, thậm chí có những chủ ruộng đã bỏ hoang.

Ông Giã Tấn Tàu - Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ cho biết, thời gian qua tình hình sản xuất muối của bà con diêm dân gặp nhiều khó khăn, nhất là tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho bà con.

Diêm dân đang đẩy muối vào kho để cất sau khi thu hoạch.

Diêm dân đang đẩy muối vào kho để cất sau khi thu hoạch.

Hiện nay, nhà máy muối được đầu tư ở Sa Huỳnh không còn hoạt động, nên bà con chủ yếu bán cho những tư thương nhỏ lẻ, giá cả là rất thấp cho nên việc sản xuất muối ra không có nơi tiêu thụ. Thứ hai về đầu tư hạ tầng trên đồng muối thì cũng chưa được quan tâm cho nên việc vận chuyển muối trong quá trình sản xuất, gặp nhiều khó khăn, chi phí để di dời muối vào rất là cao so với giá muối.

“Trong năm qua, được nhà nước ban hành nghị quyết 32 thì chính sách hỗ trợ cho diêm dân ở Sa Huỳnh hỗ trợ 3 tỷ cho chương trình sản xuất muối trên nền trải bạt, qua cái này thì bà con tham gia rất phấn khởi vì sản xuất muối trên nền trải bạt, sản lượng rất cao, chất lượng muối cao. Đối với khó khăn của bà con thì chính quyền địa phương tuyên truyền vận động bà con cố gắng sản xuất, không nên bỏ hoang ruộng muối, tìm phối hợp với 2 Hợp tác xã muối trên địa bàn tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm muối cho bà con và đề nghị các cấp có chính sách hỗ trợ cho bà con” - ông Tàu cho biết thêm.

Cứ sau một lứa thu hoạch, những đống muối lại nhiều hơn, chưa biết đến khi nào giá muối mới nhích lên để giúp người dân bớt lỗ chi phí, đảm bảo được cuộc sống. Nhiều chủ ruộng lo ngại vụ muối mới, nếu tình hình giá muối liên tục xuống thấp trong như thời gian qua, họ sẽ không trụ nổi với nghề cũng như đồng nghĩa mất đi thương hiệu muối Sa Huỳnh./.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.