Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Dịch vụ kinh doanh đòi nợ làm “nóng” nghị trường Quốc hội

Pháp luật hình sự
26/05/2020 18:29
Mai Mai
aa
Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội (ĐB) vẫn có quan điểm trái ngược nhau về việc có nên cấm hay không cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ.


Tin nên đọc

Đóng góp không lớn nhưng ảnh hưởng nhiều

ĐB Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) tán thành với việc cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Bởi, theo ĐB, chỉ ra rằng, thực tế thời gian qua cho thấy, những đóng góp cho xã hội, cho nhà nước của loại hình kinh doanh này chưa được đánh giá để thể hiện rõ kết quả tích cực. Trong khi đó, việc kinh doanh ngành nghề gợi lên nhiều vấn đề đáng lo ngại, tiêu cực thì thể hiện rõ.

Cụ thể, thay vì sử dụng công cụ pháp lý, biện pháp phù hợp với quy định pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ thì các doanh nghiệp này đã lợi dụng hình thức kinh doanh cho vay tài chính để song hành, biến tướng thành các băng nhóm tín dụng đen, cho vay nặng lãi, gây áp lực bằng các biện pháp trái pháp luật như xã hội đen, khủng bố tinh thần, đe dọa… đối với con nợ để cưỡng đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, dẫn đến nhiều hệ quả xấu.

“Đã có nhiều trường hợp làm cho nhân dân bất bình, bất an; làm nhà nước phải can thiệp để giải quyết vụ việc và khắc phục hậu quả”, ĐB nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Bá Sơn (đoàn TP Đà Nẵng) cũng tán thành với phương án trên với một số lý do, trong đó có việc hoạt động kinh doanh này tiềm tàng những biến tướng xâm hại đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tài sản, quyền và các tài sản hợp pháp của công dân, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, tiềm ẩn nguy cơ phát triển thành các tổ chức tội phạm có tổ chức, thậm chí không có gì để cản trở việc chúng phát triển thành các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) cũng tán thành với phương án này. “Không có một doanh nghiệp nào mà người lao động chủ yếu là người xăm trổ, ba trợn ba trạo; công cụ lao động để đạt được mục đích của mình là dao kiếm và phương thức, thủ đoạn lao động để đạt được mục đích này là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực”, ĐB nói.

Theo ĐB, nếu vẫn để xảy ra việc thì rất an nguy cho xã hội, thể hiện sự bất lực của nhà nước trong việc quản lý xã hội bằng pháp luật. “Điều cơ bản là nó sẽ gây ra những quan ngại trong xã hội và một phần nào đó sẽ dẫn tới mất niềm tin của nhân dân đối với lực lượng của chúng ta trong quản lý xã hội”, ĐB nói.

ĐB Trần Văn Sơn (đoàn Điện Biên) cũng có chung quan điểm. Tuy nhiên, theo ĐB, theo quy định của Luật Đầu tư hiện hành, dịch vụ đòi nợ thuộc danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, đang hoạt động.

Đến nay, dự thảo Luật xóa bỏ sẽ tác động không nhỏ đến loại hoạt động doanh nghiệp này. Tại khoản 5 điều 16 không đưa ra được chính sách bù đắp cho loại doanh nghiệp này là chưa thỏa đáng. Do đó, ĐB cho rằng cần đánh giá tác động chính sách đối với loại doanh nghiệp này, nghiên cứu chính sách bù đắp, hỗ trợ cho loại doanh nghiệp này khi chấm dứt hoạt động.

Đồng tình với quy định về việc lập danh mục hoạt động đầu tư kinh doanh bị cấm tại phụ lục 1,2 và 3 như dự thảo Luật, ĐB Sơn cũng đề nghị bổ sung kinh doanh bào thai người và kinh doanh pháo nổ vào danh mục vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Làm đúng quy định thì không đòi được nợ?

Còn ĐB Mai Hồng Hải (đoàn Hải Phòng) nhận định, trong hoạt động dân sự, kinh doanh sẽ phát sinh nợ nần, thậm chí nợ khó đòi, không đòi được là bình thường. vấn đề là cách thức thế nào. Bên cạnh dịch vụ đòi nợ, pháp luật còn quy định nhiều cách thức xử lý nợ khác, như trọng tài, xét xử tại tòa án, hòa giải đối thoại tại tòa án, mua bán nợ, xóa nợ…

chieu

Hình ảnh tại phiên họp.

Có điều, theo ĐB, trên thực tế, thủ tục qua trọng tài, tòa án mất rất nhiều thời gian, qua nhiều thủ tục hành chính mà hiệu quả không cao. Đối với doanh nghiệp thì việc trích lập dự phòng xử lý nợ khó đòi theo Thông tư 227 năm 2009 của Bộ Tài chính còn bất cập.

“Việc không xử lý được nợ không chỉ ảnh hưởng đến quyền tài sản của chủ nợ mà đôi khi mang đến hệ lụy pháp lý rất phức tạp, khiến thực tế nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn phải tìm đến dịch vụ đòi nợ vì tính tiện dụng và hiệu quả. Chính phủ đã quy định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ từ rất sớm, rất chặt chẽ; nếu hoạt động theo đúng quy định tại Nghị định 104/2007 của Chính phủ thì sẽ không có hệ lụy phức tạp, dẫn đến phải đặt ra vấn đề cấm”, ĐB nhận định.

Về thực tế hoạt động kinh doanh đòi nợ bị lợi dụng, biến tướng, thậm chí mang màu sắc xã hội đen, ĐB cho rằng nguyên nhân là do vì nếu làm đúng Nghị định 104/2007 thì không đòi được nợ. Vì vậy, theo ĐB, sửa Luật đầu tư lần này không nên cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng cần rà soát để sửa bổ, bổ sung các quy định để phát huy hiệu lực của các biện pháp xử lý nợ khác.

Cụ thể, cần có quy trình xét xử tương tự như quy trình xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng theo nghị quyết 42/2017 của Quốc hội; tăng cường hiệu lực tổ chức thi hành án, sửa đổi bổ sung Thông tư 228/2009 của Bộ Tài chính về điều kiện xử lý nợ khó đòi, sớm hướng dẫn thi hành Luật Hòa giải đối thoại tại tòa sẽ thông qua tại kỳ họp này.

ĐB Hải cũng cho rằng, cần tăng cường và đảm bảo hiệu lực quản lý đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ bằng việc sửa đổi Nghị định 104/2007 về kinh doanh dịch vụ đòi nợ, trong đó cần bổ sung điều kiện khoản nợ được thuê đòi phải có hạn thời gian nhất định và đã áp dụng một số biện pháp nào đó như đối thoại, hòa giải nhưng không thành; có cơ chế giám sát, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh đòi nợ…

ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) cũng đề nghị không nên cấm hoạt động trên mà vẫn để kinh doanh dịch vụ đòi nợ trong luật. “Vừa qua, người đi vay cá nhân có nhu cầu rất lớn, người cho vay nếu không thu hồi được nợ 1 cách hiệu quả sẽ hạn chế cho vay. Do đó, để mở rộng, khuyến khích hoạt động tín dụng cá nhân phải có dịch vụ thu hộ nợ để hỗ trợ cho hoạt động này”, ĐB nói.

ĐB cũng đề nghị tuy ghi vẫn vào trong luật nhưng nên dừng cấp phép mới để đảm bảo hoạt động này kinh doanh theo đúng quy định chuẩn mực, đem lại quyền lợi cho người đi vay và cho vay được thực thi một cách hợp pháp. Dẫn khảo sát của luật Thái Lan, Mỹ và Hàn Quốc, ĐB đề nghị đổi tên hoạt động này, tham khảo các quy định “rất chuẩn mực” về điều kiện và quy trình thu hồi nợ của luật pháp 1 số nước.

Về các vấn đề khác, ĐB Trần Văn Sơn chỉ ra rằng, dự thảo Luật gồm 78 điều nhưng có đến 24 điều khoản được giao cho Chính phủ quy định chi tiết, chiếm tới trên 30% số điều khoản của dự thảo Luật.

Cho biết đây là luật sửa đổi của Luật đầu tư năm 2014 nên ĐB đề nghị với các nghị định của Chính phủ thực hiện Luật đầu tư năm 2014 đã ổn định và đã lượng hóa thì đưa vào dự thảo luật nhằm hạn chế việc giao cho Chính phủ quy định chi tiết, tăng tính công khai, minh bạch của dự thảo Luật, tránh tình trạng càng sửa đổi càng hạn chế tính công khai, minh bạch.

Về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, ĐB Sơn đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định rõ về trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì phải có chế tài xử lý, thu hồi các khoản ưu đãi, hỗ trợ mà họ được hưởng để đảm bảo chặt chẽ và công bằng.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/2/2024 về đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư phát triển của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước.
Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư Trung ương Đảng đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 09/CĐ-TTg ngày 24/1/2024 về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.
Đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cho người dân và doanh nghiệp

Đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cho người dân và doanh nghiệp

Bộ Công thương vừa ban hành Chỉ thị về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp theo tinh thần Công điện 1437/CĐ-TTg (ngày 30/12/2023) của Thủ tướng Chính phủ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.