Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Đi xuất khẩu lao động bị lọt vào hang ổ bắt cóc

Pháp luật hình sự
18/08/2019 16:05
Ngô Toàn
aa
Không đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) qua các công ty chính thống, hàng trăm người dân lao động tự do tại các miền quê ở Nghệ An đã tự tìm đường sang Trung Quốc lao động “chui” nhằm giảm chi phí với những thủ tục khắt khe. Tuy nhiên, đối mặt với đó là những hệ lụy khôn lường về an ninh, trật tự, thậm chí cả tính mạng, chưa kể bị bán, bị bắt cóc tống tiền người thân…


Anh53.

Gia đình anh Lợi chưa một ngày được bình yên từ khi vợ anh bị nhóm người lạ bắt cóc đến nay chưa rõ tung tích.

Bắt cóc vợ, con - đòi tiền chuộc

Đã nhiều tháng nay, gia đình bà Nguyễn Thị Lành (trú tại xóm 5, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An) chưa có một bữa cơm ngon lành kể từ ngày cô con dâu bị mất tích bên Trung Quốc. Con trai bà là anh Nguyễn Công Lợi (SN 1994) kết hôn với chị Nguyễn Thị Hoài (SN 1998, quê quán thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được một thời gian thì sinh em bé.

Tuy nhiên, đứa trẻ đoản mệnh đã qua đời sau vài ngày được chào đời. Vì gia đình kinh tế khó khăn, thấy một số người trong địa phương đã và đang làm việc bằng con đường tiểu ngạch tại Trung Quốc, nên Lợi bàn với vợ và quyết định “ liều” một chuyến.

Theo chân những mối lái đưa người vượt biên sang Trung Quốc, vợ chồng Lợi đã có mặt tại tỉnh Quảng Đông từ ngày 6/4/2019. Đến ngày 10/4/2019 thì hai vợ chồng xin vào làm việc tại một xưởng may giày da. Thế rồi, tối ngày 2/5/2019, sau khi ăn cơm xong thì một người phụ nữ Việt rủ chị Hoài đi mua sắm cùng một người đàn ông khác.

Trong đêm hôm đó, Hoài không trở về nhà. Chị Hoài bị một số đối tượng bắt lên xe ô tô chở đi. Quá lo lắng, anh Lợi liên hệ mọi đầu mối để xin giúp đỡ, được một số người nhận giúp “chuộc vợ” với giá 3-5 vạn nhân dân tệ. Lợi một mặt điện về gia đình xoay sở tiền bạc, một mặt chạy vạy khắp nơi để nghe ngóng tin tức vợ nhưng không được.

Sau khi gia đình chuyển tiền sang cho một người quen để xin chuộc vợ thì những người nhận lời giúp không cho chuộc nữa. Sự việc được anh Lợi trình báo cơ quan công an địa phương ở Trung Quốc rồi làm thủ tục trở về nhà, trình báo lên cơ quan công an của Việt Nam.

Và đã hơn 3 tháng, anh Lợi vẫn chưa thể liên lạc được với vợ mình. “Tôi có gọi điện sang Trung Quốc cho một số người xin họ nếu tăng tiền chuộc vợ lên cũng được nhưng không được đồng ý. Đã mấy tháng không có tin tức của vợ, tôi chỉ mong cơ quan công an nhanh chóng giúp đỡ, giải cứu vợ tôi…”, anh Lợi nuốt nước mắt nói.

Bà Lành vốn bị bệnh tim từ nhiều năm nay, từ ngày tin con dâu gặp nạn bà như người mất hồn, hễ cứ nhắc đến con dâu là bà lại nấc nghẹn. Gia đình nhà ngoại cũng đứng ngồi không yên, khi tin con gái không biết bây giờ ra sao nơi đất khách quê người…

Anh54.

Dù đã gửi tiền sang Trung Quốc xin chuộc vợ nhưng chị Hoài vẫn không được nhóm đối tượng thả về.

Gia đình bà Trần Thị Hương (SN 1966, trú tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo trình báo với Công an huyện Quỳnh Lưu, gia đình bà nhận được cuộc điện thoại lạ đầu số nước ngoài, thông báo về việc con trai của bà là anh Nguyễn Hữu Quân (SN 1988), hiện đang làm việc tại tỉnh Quảng Đông bị người lạ bắt giữ, yêu cầu nộp 200 triệu đồng tiền chuộc.

Các đối tượng này còn gửi hình ảnh con trai bị trói chặt tay, bên cạnh là một số người nhìn dáng vẻ rất hung tợn canh giữ. Nhóm người này yêu cầu gia đình bà Hương không được báo Công an, nếu không tính mạng con trai bà sẽ nguy hiểm. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn, không lo đủ số tiền chuộc nên bà quyết định cầu cứu.

Công an huyện Quỳnh Lưu đã phối hợp với Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, liên hệ với lực lượng chức năng Trung Quốc điều tra, xác minh. May mắn là sau 4 ngày, lợi dụng sự sơ hở của các đối tượng, anh Quân đã trốn thoát được khỏi nơi giam giữ và tìm đường trở về Việt Nam trình báo với cơ quan công an.

Tiền mất tật mang vì “xuất ngoại” trái phép

Ông Nguyễn Cảnh Lộc, Chủ tịch UBND xã Nam Lộc cho biết, địa phương có nhiều trường hợp đi lao động theo đường tiểu ngạch tại các nước như Lào và Trung Quốc. Riêng ở Trung Quốc có khoảng 40 trường hợp bất hợp pháp, rủ nhau đi theo người quen nên khi xảy ra những sự việc như trên rất khó để giải quyết.

Hàng năm, chính quyền xã cũng đã tuyên truyền vận động bà con không nên đi lao động trái phép, các cuộc tiếp xúc cử tri xã cũng lồng ghép tuyên tuyền nhưng họ vẫn quyết chí tha phương.

Người Việt Nam sau khi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc trái phép thường làm các công việc nặng nhọc, phải làm ca đêm và thường xuyên bị bớt xén tiền lương, bị ngược đãi. Đối với lao động nữ, do công việc nặng nhọc phải bỏ trốn ra ngoài, nhưng lại bất đồng ngôn ngữ, không thông thạo địa hình nên dễ bị lừa bán vào các động mại dâm hoặc làm vợ đàn ông Trung Quốc.

Có nhiều vụ ẩu đả xảy ra giữa người Việt và người bản địa, cá biệt có trường hợp người Việt với người Việt sát hại nhau ngay trên đất nước Trung Quốc như vụ việc anh Nguyễn Phú Minh (SN 1990, trú tại Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An).

Năm 2013, Minh theo bạn qua Trung Quốc làm thuê tại Quảng Đông, vì mâu thuẫn nên bị hai người Việt Nam là Nguyễn Văn Cường (SN 1991, trú tại phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An) và Hồ Công Tư (SN 1995, trú tại xã Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An) sát hại.

Vụ án đến nay vẫn chưa được giải quyết, dù gia đình bị hại gửi đơn gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, còn hung thủ thì “năn nỉ” được đi tù để trả giá cho hành động của mình sau hơn 6 năm gây án.

Theo số liệu thống kê tại Hội thảo “Văn phòng thông tin di cư: Các thực tiễn tốt và xu hướng di cư mới” do Tổ chức di cư Quốc tế (IOM), Cục Quản lý lao động Ngoài nước, Bộ Lao động thương binh và xã hội tổ chức tại Nghệ An vào tháng 5/2019 cho thấy, hiện vẫn còn 12.435 lao động Nghệ An đang làm việc ở vùng biên giới không có hợp đồng lao động theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, hiện vẫn còn 1.014 lao động làm việc ở vùng biên giới và XKLĐ không có hợp đồng theo quy định, tập trung chủ yếu ở các nước Lào, Trung Quốc, Thái Lan. Nghệ An có hơn 3.000 phụ nữ đi XKLĐ bất hợp pháp sang Trung Quốc, trong đó có hơn 400 trường hợp kết hôn bất hợp pháp với người bản địa tại quốc gia này. Con số này tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi.

Trong đó huyện Quỳ Châu, năm 2018 có 276 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc, 6 tháng đầu năm 2019 là 113 người. Tại huyện biên giới Tương Dương, tính đến thời điểm hiện nay toàn huyện có 2.928 người đi lao động tự do, bất hợp pháp ở nước ngoài, trong đó phần lớn là ở Trung Quốc…

Riêng năm 2018 và quý I năm 2019, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, tuyên truyền, giải thích, yêu cầu 165 công dân Nghệ An có ý định xuất cảnh trái phép quay lại. Đồng thời, tiếp nhận 30 công dân Nghệ An nhập cảnh trái phép qua Trung Quốc do Công an Trung Quốc trao trả.

Chỉ 6 tháng năm 2019, tại tỉnh Lạng Sơn có khoảng 3.400 lượt người xuất cảnh trái phép, tăng 1.300 lượt người so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phía Trung Quốc đã bắt và trao trả gần 500 người, đẩy trở lại 210 người.

Ngoài nguyên nhân về việc nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, thì việc đi XKLĐ theo đường chính ngạch gần đây đã thắt chặt, khắt khe hơn về bằng cấp, trình độ, khả năng ngoại ngữ và đặc biệt là phải mất một khoản kinh phí không hề nhỏ.

Vì thế, nhiều người đã chọn con đường XKLĐ “chui” để tiết kiệm chi phí, nhưng lại luôn có nguy cơ gặp nhiều rủi ro. Những lao động này không được pháp luật nước sở tại bảo hộ, có khi còn bị đánh đập, ngược đãi, mất tiền, bị trấn cướp và thậm chí có trường hợp mất tích, bỏ mạng nơi xứ người.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an tỉnh Nghệ An đã có công văn chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương tổ chức quán triệt thông báo thủ đoạn phạm tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản; tuyên truyền rộng rãi về phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội để nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa, phối hợp điều tra xử lý tội phạm.

Tuyên truyền, vận động nhân dân không đi XKLĐ bất hợp pháp ở nước ngoài. Cùng với đó, Công an địa phương tổ chức rà soát, thống kê số công dân đang đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc để kịp thời thông báo thủ đoạn của tội phạm nêu trên cho thân nhân, gia đình biết để phối hợp đấu tranh, phòng ngừa…

bài liên quan
Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Một đối tượng gây tai nạn giao thông ở Đắk Lắk rồi lừa đảo lấy luôn xe máy của nạn nhân. Sau khi bị bắt, đối tượng này liên tục khai man lý lịch cản trở điều tra.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
“Nổ” là doanh nhân và quen biết nhiều để lừa đảo 5 tỷ đồng

“Nổ” là doanh nhân và quen biết nhiều để lừa đảo 5 tỷ đồng

Phạm Thị Hà “Nổ” là doanh nhân thành đạt và làm quen với một nữ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, rồi dùng thủ đoạn lừa đảo 5 tỷ đồng...
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, tài khoản ngân hàng của anh D. bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.