Đề xuất thực hiện dự án xây dựng giao thông trọng điểm cao tốc TP HCM-Mộc Bài

0
Tuyến đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến là 15.900 tỷ đồng. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn trên địa phận Tây Ninh có 6 lần xe với tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km.

Ngày 18/10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa X, UBND TP HCM có tờ trình số 3306 về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, UBND TP HCM đã báo cáo, đề nghị HĐND TP HCM xem xét và đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22. Đồng thời, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài sẽ bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài. (Ảnh: Minh họa)

Dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài sẽ bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài. (Ảnh: Minh họa)

 

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án BOT đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM Mộc Bài theo đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND TP HCM.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND TP HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc này. UBND TP HCM đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập và trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Thời gian thực hiện dự án, dự kiến trong giai đoạn năm 2021- 2025 (giai đoạn 1). Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này song song với quốc lộ 22, điểm bắt đầu của tuyến cao tốc TP HCM- Mộc Bài là từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Tổng chiều dài toàn tuyến là 50km, trong đó, đoạn qua TP HCM dài 23,7km, có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh, có 6 làn xe.

Hình thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP HCM và tỉnh Tây Ninh.

Tổng vốn đầu tư khái toán cho giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn thiết kế & đầu tư, chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là 7.433 tỷ đồng (địa bàn TP HCM chiếm khoảng 5.901 tỷ đồng, địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.

Thanh Hải - Tấn Quang

Bình luận

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh...

Khám phá vẻ đẹp tinh khôi mùa hoa Mộc Châu

Nếu ai đã từng đến Mộc Châu chắc hẳn không quên được những vẻ đẹp tuyệt sắc mùa hoa xứ lạnh.

Ralf Rangnick là ai?

Đối với người hâm mộ của giải Ngoại Hạng Anh, có lẽ ở thời điểm hiện nay câu hỏi “hot” nhất là: Huấn luyện viên mới thay thế cho Solskjaer là ai?

Castle Neuschwanstein: Lâu đài thực trong truyện cổ tích

Neuschwanstein là nguyên mẫu của tòa lâu đài trong logo bất hủ của hãng Walt Disney

Xem thêm

Quốc tế