Đề nghị thu hồi vĩnh viễn bằng lái với tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

0
Ngoài việc đề nghị thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể còn kiến nghị cần có quy định ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Sáng 11/1, tại hội nghị triển khai công tác của ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với tài xế gây tai nạn nghiêm trọng.

"Để ngăn ngừa những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cần có quy định ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp như lái xe vi phạm thì doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm tương ứng. Đề nghị thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, các đồng chí nghiên cứu cho ý kiến" - ông Thể nói.

Quang cảnh Hội nghị ngành giao thông sáng nay, 11/1.
Quang cảnh Hội nghị ngành giao thông sáng nay, 11/1.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, năm 2018 số vụ và người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm theo mục tiêu đề ra (giảm 5-10%) nhưng số người chết chỉ giảm 0,4% so với năm 2017.

Ông Thể cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhưng trong đó có ý thức chấp hành pháp luật của một số tài xế chưa tốt như: không chấp hành luật giao thông, vi phạm thao tác lái xe, uống rượu bia, sử dụng ma túy gây ra một số tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người gây bức xúc dư luận xã hội.

Ông Thể cho biết thêm, ngành giao thông năm 2018 có nhiều điểm yếu kém, chủ đề năm 2019 đột phá theo quan điểm của Chính phủ. Vì vậy, các địa phương năm 2019 có gì đột phá hiến kế, Bộ GTVT lắng nghe tiếp thu.

Liên quan đến tình trạng xe container, xe tải hạng nặng tung hoành trên các tuyến đường tại TPHCM, đặc biệt qua vụ tai nạn xe container ở Long An, ngày 5/1, thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TPHCM cho biết, đây là thực tế mà ai nhìn vào cũng biết nhưng để giải quyết thì không phải dễ.

Theo ông Minh, TPHCM có cảng biển nội địa, nhiều khu công nghiệp… buộc phải sử dụng các loại xe trên vận chuyển. Nếu ‘siết” các loại xe này thì lại ảnh hưởng đến phát triển kinh tế thành phố. Trong khi đó, muốn tách làn xe container, xe tải hạng nặng thì quỹ đất giành cho giao thông chưa đáp ứng được.

Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe trên, ông Minh cho rằng cần phải siết chặt quản lý chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động. Hiện nay, chủ doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn.

Về tình trạng người nghiện, đặc biệt trong giới tài xế, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, ông rất quan ngại khi số lượng người nghiện chưa được quản lý. Con số này hiện nay trong thực tế còn rất lớn.

NGỌC MAI - DƯƠNG HƯNG  -  Theo Tiền Phong

Bình luận

Những dinh thự hoành tráng của 3 đại gia giàu có bậc nhất Nam Bộ xưa

Kết hợp văn hóa Đông - Tây cùng nhiều hiện vật giúp mọi người hiểu được cách sống trong gia đình giàu có xưa.

Điện ảnh Việt lỗ hàng chục tỉ đồng: Cậu Vàng rời rạp, Trạng Tí có trở mình?

Doanh thu thê thảm, trong đó Cậu Vàng vừa rút khỏi rạp khi lỗ 20 tỉ đồng, còn Trạng Tí của Ngô Thanh Vân vẫn chưa hết tranh cãi...

Man Utd thắng ấn tượng Liverpool: Dùng vô chiêu thắng hữu chiêu

Theo nhà báo Jonathan Wilson của tờ Guardian, một trong những lý do giúp Man Utd của Solskjaer bay cao sau trận thắng Liverpool là... "không có triết lý cố định".

NSƯT Trịnh Kim Chi, Lý Hùng bàn giao công trình Viện dưỡng lão nghệ sĩ

Cuối tuần qua, NSƯT Trịnh Kim Chi và đại gia đình diễn viên Lý Hùng vừa làm lễ bàn giao công trình cải tạo Viện dưỡng lão nghệ sĩ.

Xem thêm