Pháp Luật Plus - Để giáo dục không còn bị lạm dụng

Để giáo dục không còn bị lạm dụng

0
Trước khi xây dựng một nền giáo dục khoa học và nhân văn, phù hợp, hiện đại thì cần có những thay đổi cụ thể cả về tư duy và thực tế.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có thể có một thứ triết lý giáo dục mới khi Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đề xuất: “Những gì liên quan đến cơ chế chính sách, mô hình, khi quyết định phải dựa trên định hướng khoa học về giáo dục, đào tạo, không phụ thuộc vào ý chí chính trị, ý chí chủ quan của bất cứ cá nhân nào”.

Nhưng, trước khi xây dựng một nền giáo dục khoa học và nhân văn, phù hợp và hiện đại thì cần có những thay đổi cụ thể cả về tư duy và thực tế đang làm hỏng đi ý nghĩa, mục đích tốt đẹp của giáo dục. Một trong những vấn đề cụ thể gây bức xúc xã hội là dạy thêm, học thêm.

Trước yêu cầu của Bí thư Thăng “cấm dạy thêm, học thêm” đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh, có người thẳng thắn gọi việc dạy thêm, học thêm là một sự “lạm dụng giáo dục”.

Cũng có một số ý kiến yếu ớt bênh vực việc dạy thêm với lý do “lương giáo viên thấp”. Ý kiến này thiếu thuyết phục bởi tương quan mặt bằng chung trong đội ngũ viên chức nhà nước, lương giáo viên không hề thấp.

Mặt khác, chính Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ thị về việc không được dạy thêm, học thêm từ mấy năm nay. Tuy nhiên, trên thực tế việc này vẫn xảy ra, người ta tìm cách lách bằng yêu cầu phụ huynh phải viết đơn xin học cho con em.

Đây cũng na ná như chiêu các trường sử dụng kiểu “sổ vàng” và các khoản đóng góp “tự nguyện”, đưa Hội phụ huynh ra làm lá chắn.

Trước đó, chủ trương xóa bỏ trường chuyên, lớp chọn cũng không thực hiện được khi các trường cố thủ trong cái gọi là “trường, lớp chất lượng cao”.

Rõ ràng, tiền đã chi phối mục đích giáo dục. Một điểm nữa cũng rất đáng lưu ý trong hiện tượng “chạy” trường diễn ra khá phổ biến hiện nay, đó chính là hệ lụy của việc bắt học sinh phải học đúng tuyến và việc thi tuyển vào các cấp học.

Những động thái của ngành Giáo dục này đã hạn chế quyền hiến định của mọi người, đặc biệt là trẻ em là quyền được học, dù bất cứ ở đâu, trong hoàn cảnh như thế nào.

Việc dạy thêm, học thêm ảnh hưởng xấu đến các em nhiều phương diện, kể cả làm xấu đi hình ảnh người thầy. Chính một quan chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát biểu, bắt trẻ em tiểu học đi học thêm là một việc làm “dã man”.

Như vậy còn có cái cớ gì nữa để không chấm dứt cái việc mà cả xã hội không đồng tình này?!

Cần có thời gian để thay đổi một nền giáo dục với kiến thức và phương pháp lỗi thời, cho ra những sản phẩm không theo mong muốn nhưng những việc gì có thể làm được để ngăn chặn việc “lạm dụng giáo dục” thì nên làm ngay.

Chẳng hạn, việc cấm dạy thêm, học thêm nên trở thành một chế định pháp luật để kiểm soát quan hệ này!

Nhị Ngọc

Bình luận

Giá vé cáp treo Fansipan giảm còn 350.000 đồng/người lớn, nhân dịp khu du lịch được World Travel Awards vinh danh

“Chinh phục đỉnh Fansipan- Tự hào Việt Nam” là chương trình ưu đãi của Sun World Fansipan Legend dành cho khách du lịch toàn quốc...

Hé lộ mới về đêm hòa nhạc được mong chờ nhất năm 2019

“Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” diễn ra tối 23/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội được xem là đêm hòa nhạc đáng mong đợi nhất trong năm 2019...

Trình làng Vương miện Hoa hậu Đại dương Doanh nhân quốc tế trị giá 2 tỉ đồng

Sân chơi nhan sắc quốc tế Hoa hậu Đại dương Doanh nhân quốc tế 2019 đã chính thức khởi động với buổi họp báo ra mắt công chúng và truyền thông.

Hậu quả của kiểm duyệt phim kiểu 'quờ quạng'

Hội đồng thẩm định quốc gia cho rằng, mỗi năm Hội đồng thẩm định hàng trăm bộ phim, mà "đã làm thì không tránh khỏi sai sót".