Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đầu xuân nghe Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kể chuyện phá “đại án” chấn động cả nước

Pháp luật hình sự
18/02/2018 10:45
Đăng Hậu - Hải Long
aa
Ngày đầu xuân, chúng tôi được Đại tá Lê Quốc Hùng – Giám đốc Công an tỉnh TT Huế tâm sự chuyện nghề cùng điều ít biết về “đại án” chấn động.


“Thâu đêm, hàng chục chiến sĩ vẫn phải đi tuần tăng ca vì vừa mới bước sang thời khắc giao thừa, còn rất nhiều người đổ ra đường để đón năm mới Mậu Tuất.Đây cũng là lúc người công an nhân dân phải đánh đổi, thay vì có những khoảnh khắc đẹp và hạnh phúc bên gia đình, rất nhiều chiến sĩ công an phải ra đường làm nhiệm vụ, bảo vệ bình yên cho người dân. Đó cũng là nỗi buồn nhưng cũng là niềm hạnh phúc khó tả của những người khoác trên mình bộ đồng phục công an như chúng tôi”, đó là những chia sẻ mà chúng tôi hiếm có cơ hội được nghe từ Đại tá Lê Quốc Hùng.

Đại tá Lê Quốc Hùng kể chuyện vụ phá đại án cướp ngân hàng.
Đại tá Lê Quốc Hùng kể chuyện vụ phá đại án cướp ngân hàng.

Theo Đại tá Hùng, năm vừa qua đơn vị cũng có nhiều thành tích khiến chúng tôi cảm thấy tự hào và xem đó là động lực để phấn đấu sau này, bởi những thành tích đó luôn được người dân cố đô Huế ghi nhận và ủng hộ.

Trong năm 2017 vừa qua, rất nhiều vụ việc mà đơn vị xem đó là thành tích đáng tự hào, nhờ một phần sức lực của đơn vị, nhiều kẻ thủ ác đã được đưa ra ánh sáng, kẻ xấu đã được pháp luật trừng trị và răn đe.

Đặc biệt, ngày 29/8/2017, vụ án cướp chi nhánh ngân hàng BIDV (đường Mai Thúc Loan) tại TP Huế đã được đưa ra ánh sáng, hung thủ đã bị trừng phạt thích đáng với bản án 15 năm tù của Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Khi hỏi về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Đại tá Hùng suy nghĩ, đắn đo một hồi rồi mới quyết định nhận lời kể về lần “đánh án” đó. Dường như ông còn nhớ rất rõ từng chi tiết của vụ “đại án” đó, bởi chính ông đã đích thân tới hiện trường vụ án để nắm bắt tình hình và chỉ đạo điều tra.

Theo Đại tá Hùng kể lại, vụ việc xảy ra vào chiều ngày 6/12/2016, thời điểm xảy ra “đại án” cướp chi nhánh ngân hàng BIDV (đường Mai Thúc Loan, TP Huế), bên trong chi nhanh đó có 5 người (gồm 1 bảo vệ và 4 nhân viên)đang kiểm tiền giao dịch trong ngày để chuyển về nộp quỹ trung tâm, bất ngờ có 1 đối tượng nam cầm súng ngắn xông vào bắn liên tiếp 4 phát vào trong quầy thu ngân.

Đại tá Lê Quốc Hùng - UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc CA tỉnh phát biểu tại Hội nghị triển khai chương trình công tác Công an năm 2018.
Đại tá Lê Quốc Hùng - UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc CA tỉnh phát biểu tại Hội nghị triển khai chương trình công tác Công an năm 2018.

Khi tên cướp có hành vi đe dọa, nhân viên ngân hàng bỏ chạy, ẩn nấp dưới các bàn làm việc. Lúc đó, đối tượng cuỗm hết số tiền nằm trên bàn cho vào ba lô và chạy ra cửa chính tẩu thoát, theo camera ghi lại thì toàn bộ sự việc diễn ra trong vòng 12 giây.

“Ngay khi nhận được tin báo, tôi đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ bảo vệ, khoanh vùng hiện trường, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để lần tìm theo dấu vết nóng của đối tượng. Đồng thời huy động lực lượng công an các địa phương chốt chặn, kiểm tra hàng ngàn lượt xe các loại trên các tuyến đường ra khỏi địa bàn thành phố Huế và tuyến QL 1A” - Đại tá Lê Quốc Hùng cho hay.

Đến ngày 7/12/2016, chuyên án mang “bí số 1216C” đã được thành lập, do Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an Thừa Thiên – Huế làm Trưởng ban Chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện để điều tra.

Qua những chi tiết, vật chứng thu thập được ban đầu, đặc biệt là chiếc xe máy attila, đơn vị đã có những hướng điều tra ban đầu. Mỗi ngày các trinh sát đều báo cáo về những thông tin hết sức có giá trị cho việc lần tìm hung thủ.

Đã có những lúc tưởng chừng như bế tắc, vì mọi manh mối về hung thủ rất khó lần tìm, tuy nhiên nhờ sự phối hợp của nhân dân và sự nỗ lực của lực lượng trinh sát, một phần nhờ vào công nghệ hiện đại trong nghiệp vụ. Nhiều nút thắt đã được gỡ bỏ. Các hướng đi mới đã được mở ra.

Sau 12 ngày dốc toàn lực truy tìm tung tích hung thủ, sau khi đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phạm tội sáng ngày 18/12/2016, đích thân Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế - Đại tá Lê Quốc Hùng cùng lực lượng chức năng đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng là nghi can của vụ án đang lẩn trốn tại TP Đà Nẵng.

Sau khi bị bắt, bước đầu đối tượng khai tên Nguyễn Hoàng Tâm (SN 1987, thường trú thôn Hà Úc 4, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh TT Huế. Đối tượng Tâm khai nhận, trước thời gian gây án khoảng 1 tuần, Tâm đặt mua trên mạng internet 1 khẩu súng gas bắn bi sắt với giá 7,5 triệu đồng.

Trưa ngày 5/12/2016, Tâm một mình đi xe máy SH ra Huế và gửi xe vào bãi giữ xe của Bệnh viện Trung ương Huế. Tâm đi xe ôm ra thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà mua xe máy Atila BKS: 52Z5 - 3962 của một người bán xe cũ với giá 2,1 triệu đồng.

Đến ngày 6/12/2016, Tâm đến Bệnh viện Trung ương Huế mua 1 đôi găng tay len, 1 khẩu trang y tế sau đó đi qua đường Mai Thúc Loan để khảo sát địa điểm gây án.

Đúng 17h00 chiều 6/12/2016 Tâm xông vào Chi nhánh BIDV số 29 Mai Thúc Loan, cướp số tiền hơn 700 triệu đồng và nhanh chóng chạy ra đường tẩu thoát.

Sau 12 ngày tập đấu tranh, lần tìm manh mối với tinh thần quyết tâm cao nhất, được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và công an các đơn vị.Ngày 18/12/2016, Ban chuyên án “1216C” đã quyết định phá “đại án”, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Tâm tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Sau đó khám xét nơi ở và nơi ẩn nấp của Tâm thì thu được nhiều tang vật liên quan tới vụ án.

“Giờ đây hung thủ đã được pháp luật trừng trị, một phần lớn công lao là nhờ vào sự giúp đỡ, phối hợp của quần chúng nhân dân, đồng thời sự nỗ lực và cống hiến của rất nhiều chiến sĩ công an khác, họ là những con người thầm lặng, quả cảm, ngày đêm bảo vệ bình yên cho nhân dân”. Đại tá Lê Quốc Hùng tự hào nói.

Đại tá  Lê Quốc Hùng - Giám đốc Công an tỉnh TT Huế nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 
Đại tá Lê Quốc Hùng - Giám đốc Công an tỉnh TT Huế nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày đầu xuân này, công việc nhiều, các chiến sĩ Công an hầu như không có thời gian cho gia đình. Họ phải chấp nhận đánh đổi thời gian, gia đình để chấp hành nhiệm vụ, bảo vệ sự bình yên cho người dân an tâm đón Tết.

bài liên quan
Tâm sự đầu xuân cùng nghệ sỹ Viết Thái

Tâm sự đầu xuân cùng nghệ sỹ Viết Thái

Nói đến Viết Thái có thể nhiều độc giả chưa hình dung ra diện mạo ra sao, nhưng khi nhìn thấy gương mặt anh thì chắc hẳn ai cũng nhớ đến. Anh từng tham gia nhiều chương trình hài, phim truyền hình và được các đạo diễn ưu ái gửi gắm những nhân vật có tính cách xu nịnh.

'Đột nhập' vườn nhất chi mai siêu hiếm ở Hà Nội

Chăm sóc thành công một cây mai trắng khó khăn hơn rất nhiều so với chăm đào hay quất, cũng không dễ nhân giống, do vậy, nhà vườn chỉ cho thuê chứ không bán.
Những lời chúc Tết ý nghĩa cho xuân Mậu Tuất 2018

Những lời chúc Tết ý nghĩa cho xuân Mậu Tuất 2018

Những lời chúc hay luôn là món quà tinh thần ý nghĩa mà mọi người dành tặng cho nhau mỗi dịp Tết đến xuân về. Những lời chúc Tết hay và ý nghĩa sẽ mang lại không khí vui tươi, những điều tốt lành cho mọi người.
Mùa Xuân ấm nơi biên cương

Mùa Xuân ấm nơi biên cương

Những hoa đào đã trang điểm cho đại ngàn háo hức đón Xuân sang là lúc chúng tôi có chuyến ngược rừng lên với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và bà con nhân dân các bản, làng vùng biên. Nơi xa xôi, cách trở này dường như nhịp thời gian sớm hơn một bước...
Hiểu đúng về dâng sao giải hạn và cách hóa giải đơn giản

Hiểu đúng về dâng sao giải hạn và cách hóa giải đơn giản

Dâng sao giải hạn là một thuật ngữ đã khá quen thuộc với nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về nó và biết cách hóa giải vận hạn.
Bắt thêm nghi can vụ chi 20 tỷ đồng chạy điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi

Bắt thêm nghi can vụ chi 20 tỷ đồng chạy điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi

Bị can Đào Ngọc Cảnh bị khởi tố, bắt giam vì liên quan vụ chi 20 tỷ đồng để chạy điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY