Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Đánh giặc Corona”...

Xét xử
16/02/2020 08:23
Nguyễn Mỹ
aa
Mọi người làm nhiệm vụ đón đoàn khi đó đều hồi hộp khi cửa xe bus mở và đoàn người bước xuống...


Có em bé được mẹ bế ngủ say, bình yên quá. Ai đó thốt lên: “Đất mẹ, sống rồi”, nước mắt vòng quanh, có người nhảy chân sáo...

Em bé bình yên ngủ trên tay mẹ, trở về từ “tâm bão”. Ảnh minh họa

Em bé bình yên ngủ trên tay mẹ, trở về từ “tâm bão”. Ảnh minh họa

Rưng rưng chuyến bay vào “tâm bão”

Đêm 9/2, chuyến bay HVN68 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines đã khởi hành từ sân bay Nội Bài, vận chuyển hàng cứu trợ của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ, người dân Trung Quốc; hàng hoá viện trợ của Vietnam Airlines ủng hộ các hãng hàng không Trung Quốc. Chuyến bay này, ngay sau đó đã khởi hành quay trở lại Việt Nam, đưa 30 công dân Việt Nam về nước, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nguyện vọng của các công dân.

Theo thông báo từ Hãng hàng không Vietnam Airlines, chuyến bay chở 30 người từ Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam mang số hiệu VN68 đã đáp xuống sân bay quốc tế Vân Đồn lúc 05h04 ngày 10/2/2020. Sau khi hạ cánh, tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Được biết, chiếc máy bay trở về từ Vũ Hán đã được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng và tạm dừng khai thác trong 24 giờ để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus nCoV. Đặc biệt, 15 thành viên phi hành đoàn đã được lựa chọn từ gần 100 phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, nhân viên mặt đất tình nguyện đăng ký lên đường làm nhiệm vụ.

Có thể nói, với hành trình của HVN68, họ bay thẳng vào “tâm bão”, khi những con virus Corona vẫn đang phát tán thứ “hào quang” chết người, đầy ám ảnh. Khi cuộc chiến truy tìm nguồn gốc virus, phân lập chủng virus và tiến hành sản xuất bộ công cụ để chẩn đoán nhanh, nhận diện chính xác tình trạng bệnh vẫn đang còn ở giai đoạn thử nghiệm thì hành động “đi về vùng nguy hiểm” thật đáng trân trọng.

Xung phong tình nguyện đi một chuyến đặc biệt như thế, là một hành động xuất phát từ trái tim. Được biết, 8 thành viên bay sang Vũ Hán gồm 5 tiếp viên, 2 cơ trưởng và 1 cơ phó. Trên suốt chuyến bay, các thành viên của tổ bay đều mặc đồ bảo hộ theo quy định của Bộ Y tế. Và dự kiến sẽ còn nhiều chuyến bay như thế này nữa để đưa người Việt từ Vũ Hán trở về. Hiện số du học sinh người Việt ở Vũ Hán có khoảng 300 người và rất nhiều người đã xin được đưa về.

Họ chia sẻ: “Khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi cũng sợ chứ, nhưng người nhà đều ủng hộ, vì đây là nhiệm vụ chính trị được giao phó”. Và một khi đã là nhiệm vụ, đã được giao phó thì từ chấp hành đến tuân thủ và thực thi một cách trách nhiệm, đó là thái độ công dân văn minh, mang theo chức trách công vụ chuyên nghiệp. Và hơn nữa, “trách nhiệm chính trị” phần nào được hiểu bao hàm cả phẩm cách công dân của một đất nước, một quốc gia có trách nhiệm toàn cầu, có sự hào hiệp sẻ chia, gánh vác trong biến cố chung.

Mọi người làm nhiệm vụ đón đoàn khi đó đều hồi hộp khi cửa xe bus mở và đoàn người bước xuống. Có em bé được mẹ bế ngủ say, bình yên quá. Ai đó thốt lên: “Đất mẹ, sống rồi”, nước mắt vòng quanh, có người nhảy chân sáo...

Cũng trong tối 10/2, câu chuyện về những bác sĩ, điều dưỡng có mặt trên chuyến bay đón 30 công dân từ Vũ Hán về được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động về những đóng góp thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch nCoV.

Cụ thể, trên facebook cá nhân của mình, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế đã chia sẻ: “Trong chuyến bay chở 30 công dân từ Vũ Hán trở về Việt Nam sáng 10/2, có ai biết rằng có 3 đồng nghiệp của chúng tôi tháp tùng đoàn để chăm lo sức khỏe cho những người có mặt trong chuyến bay đó. 3 đồng nghiệp của chúng tôi, những chiến sĩ thầm lặng, họ là ai?

Đó là một bác sĩ sản từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương được cử đi vì trong đoàn có một trường hợp mang thai tháng thứ 8. Sự có mặt của bác sĩ chuyên khoa để đề phòng thai phụ sinh con hoặc xuất hiện tai biến sản khoa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên chuyến bay.

Đó còn là một bác sĩ Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - là bác sĩ rất quan trọng để ứng cứu, đề phòng chuyện bất trắc xảy ra nếu có tình huống gì trên máy bay.

Và một điều dưỡng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để thực hiện các y lệnh của bác sĩ khi sức khỏe của những người này có vấn đề. Cám ơn các anh, những chiến sĩ áo trắng, luôn thầm lặng, dấn thân, không ngại vất vả, hiểm nguy. Khi viết đến đây, tôi lại nhớ lời bài hát: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”...

Ngay khi câu chuyện về 3 bác sĩ, điều dưỡng này được chia sẻ trên mạng xã hội, câu chuyện có sức lan tỏa hơn bao giờ hết. Nhiều người bày tỏ sự xúc động, tự hào về những chiến sĩ áo trắng thầm lặng góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Anh Nguyễn Bình viết: “Tôi vô cùng tự hào vì mình sống trên dải đất Việt Nam này, sự nhân văn của Chính phủ đón công dân về khiến nhiều người cảm thấy yêu đất nước mình hơn. Cảm ơn những thầy thuốc quên mình lao vào vùng dịch”.

“Các bạn bảo vệ thế giới, còn chúng tôi bảo vệ các bạn”

Trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi do virus Corona, các bác sĩ ở tuyến đầu đối mặt với rủi ro lớn nhất và hiểu tình hình nhất. Bác sĩ Peng Zhiyong, Trưởng khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương phía Nam thuộc Đại học Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) là một trong số các bác sĩ này.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang tin Caixin của Trung Quốc, bác sĩ Peng đã miêu tả những kinh nghiệm cá nhân khi lần đầu tiên gặp căn bệnh này hồi đầu tháng 1 và nhanh chóng tìm hiểu các đặc tính của nó và áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt.

Ông Peng chia sẻ: “Tôi khóc không ít lần vì nhiều bệnh nhân không được nhập viện. Họ khóc trước cửa bệnh viện, một số bệnh nhân thậm chí quỳ xuống van nài tôi cho họ nhập viện. Nhưng tôi không thể làm gì được vì tất cả các giường bệnh đã kín. Tôi khóc khi từ chối họ. Tôi không còn nước mắt để khóc nữa rồi. Tôi không nghĩ gì khác ngoài cố gắng hết sức mình để cứu sống các bệnh nhân”.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, những con người sống tại tâm dịch bệnh viêm phổi, thành phố Vũ Hán đã liên tục trải qua vô số cung bậc cảm xúc: Lo lắng, buồn phiền và cả cảm động. Cảm động vì những gì mà các “anh hùng” bình dị đã làm được trong cơn phong ba mang tên Corona. Có người từng nói: Những bệnh nhân mang trong người căn bệnh này giống như đang cầm một chiếc kính lúp, có thể nhận ra những người tốt bụng thật sự, những người có bản lĩnh thật sự, những người xấu thật sự...

Sau khi dịch bệnh bùng phát, một người đàn ông Trung Quốc sống tại Ấn Độ đã dùng chiếc xe 3 bánh chở 49 hộp vật dụng y tế đến sân bay gửi về Trung Quốc, trong đó bao gồm 3.000 chiếc khẩu trang và 3.000 kính bảo hộ. Đó là Lục Dũng, nhân vật nguyên mẫu của phim điện ảnh “Tôi không phải là dược thần”. Ông viết trên weibo dòng trạng thái: “Ước gì đây là phim điện ảnh, không phải là thực tế cuộc sống; ước gì trên chiếc xe 3 bánh không phải là dụng cụ chống dịch bệnh mà là những trái táo”...

Khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa, rất nhiều shipper đã tự nguyện vận chuyển bữa ăn cho các nhân viên y tế và âm thầm truyền sự khích lệ từ người dân đến những “chiến sĩ” y tế. Họ nêu cao khẩu hiệu: “Các bạn bảo vệ thế giới, còn chúng tôi bảo vệ các bạn”.

Đó là hình ảnh bác sĩ hưu trí Vương Vệ Quốc, 66 tuổi, thành phố Trường Trị, tỉnh Sơn Đông chia tay con gái duy nhất của ông là bác sĩ hô hấp Vương Đình. Cô tình nguyện đến Vũ Hán dù mẹ phản đối gay gắt. Hình ảnh thứ 2 chính là cảnh người cha 17 năm về trước, khi chia tay người mẹ già bị liệt chân của mình đi chống dịch SARS. Khi con thông báo tình nguyện đi Vũ Hán, ông đưa cô chiếc vali kỷ niệm suốt thời kỳ dịch SARS. Trước khi lên xe, Vương Đình đột ngột chạy lại ôm chặt cha và khóc nức nở. “Mọi việc sẽ ổn, con hãy mạnh mẽ lên”, người cha nói.

Cha và con sau 17 năm từ dịch Sars.

Cha và con sau 17 năm từ dịch Sars.

Và ca khúc “Đánh giặc Corona”

Trần Dĩnh, nữ y tá tại Bệnh viện số 4 trực thuộc Đại học Y Chiết Giang, Trung Quốc. Vì phải đeo khẩu trang và kính bảo hộ trong thời gian dài, khuôn mặt của cô chằng chịt những vết hằn trên má và sống mũi. Cô chụp tấm hình và gửi về cho chồng sắp cưới. Họ dự định kết hôn vào ngày 14/2. Chồng tương lai của cô lập tức đến bệnh viện thăm cô. Hai người nói chuyện bằng điện thoại qua lớp kính cách ly rồi cùng bật khóc. Họ chỉ có thể hôn nhau qua lớp kính, khi vẫn đang đeo khẩu trang. Hai người đang chờ khi dịch bệnh kết thúc thì sẽ tiến hành đám cưới như đã cùng ước hẹn...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chống dịch như chống giặc” ngay từ phiên họp đầu tiên nói về dịch truyền nhiễm gây ra bởi virus Corona. Cả nước đều vào cuộc chiến đấu một cách mạnh mẽ. Ca khúc “Đánh giặc Corona” vừa ra đời trong tinh thần ấy.

Ca khúc “Đánh giặc Corona”.

Ca khúc “Đánh giặc Corona”.

Khó nhất của một ca khúc là giai điệu, tiết tấu và với nội dung này thì ca từ cũng là bài toán khó. Tuy nhiên, một giai điệu đã tới rất nhanh và may sao ca từ cũng lần lượt hiện lên. Bản nhạc và lời 1 xong lúc 10h17’ và chưa cảm thấy đủ ý nên mình đã viết thêm lời 2. Mong muốn của mình là giúp mọi người hãy nhớ những điều quan trọng để “vì cuộc sống cho mọi nhà” và chúng ta “quyết thắng trận này”!...

Tâm sự về ca khúc này, thầy giáo Lê Thống Nhất cho biết: “Đêm qua, một thầy giáo dạy Toán ở Trường THPT Tĩnh Gia 3, Thanh Hoá gửi cho mình bài vè “Phòng dịch Corona”. Ngủ dậy là nghĩ ngay đến việc viết một ca khúc để có một cách nói bằng âm nhạc truyền thông cho chiến dịch “Đánh giặc Corona”.

bài liên quan
Vực dậy ngành du lịch- những bài học từ thế giới sau đại dịch SARS

Vực dậy ngành du lịch- những bài học từ thế giới sau đại dịch SARS

Những bài học giải cứu du lịch của các nước láng giềng trong đại dịch SARS hứa hẹn là những kinh nghiệm vàng để Việt Nam tham khảo, học hỏi, tìm ra những kế sách vực dậy ngành công nghiệp không khói trong cơn bão Covid-19.
Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra việc dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc

Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra việc dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc

TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu kiểm tra việc dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội trên địa bàn.
Vì Virus corona đội tuyển nữ Việt Nam chưa thể xác định được đối thủ

Vì Virus corona đội tuyển nữ Việt Nam chưa thể xác định được đối thủ

Do ảnh hưởng từ virus corona, bảng đấu này phải thay đổi địa điểm cũng như lịch thi đấu khiến tuyển nữ Việt Nam chưa thể xác định đối thủ sắp tới.
Lo ngại dịch bệnh do virus corona, V-League 2020 có thể hoãn ngày khai mạc sang tháng 4

Lo ngại dịch bệnh do virus corona, V-League 2020 có thể hoãn ngày khai mạc sang tháng 4

V-League 2020 có thể sẽ lùi ngày khởi tranh sang tháng 4 trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp gây ra bởi Virus Corona.
Lo lắng trước "nạn" Corona, Quảng Ninh tạm dừng khai hội Xuân Yên Tử 2020

Lo lắng trước "nạn" Corona, Quảng Ninh tạm dừng khai hội Xuân Yên Tử 2020

GHPGVN tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn hướng dẫn các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh thực hiện phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán...
Phòng chống dịch bệnh Corona: Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc

Phòng chống dịch bệnh Corona: Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc

Phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh như "chống giặc", kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY