Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Đà Nẵng lý giải như thế nào về hơn 15.000 lô đất tái định cư bỏ trống?

Pháp luật hình sự
11/07/2018 18:30
HẢI CHÂU
aa
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã đưa ra những lý giải về hơn 15.000 lô đất tái định cư đã có hạ tầng nhưng chưa bố trí trên địa bàn TP chiều 10/7


Phiên thảo luận chiều 10/7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã tập trung vào những vấn đề nổi cộm được nêu trong báo cáo 24/BC-HĐND của HĐND TP Đà Nẵng về kết quả giám sát chuyên đề “Hoạt động đầu tư công trên địa bàn TP trong 15 năm, từ 2003 (được công nhận đô thị loại I trực thuộc TƯ) đến 2017".

Trên địa bàn Đà Nẵng còn rất nhiều diện tích đất đã xây dựng hạ tầng nhưng lại đang bỏ trống (Ảnh: HC)
Trên địa bàn Đà Nẵng còn rất nhiều diện tích đất đã xây dựng hạ tầng nhưng lại đang bỏ trống (Ảnh: HC)

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, qua giám sát chuyên đề nêu trên của HĐND TP Đà Nẵng cho thấy, do việc bố trí tái định cư cho các hộ dân giải tỏa tại nhiều dự án còn bị động, các hộ tái định cư nhiều khi không đồng tình về vị trí được bố trí, gây áp lực tạo quỹ đất tái định cư nên dẫn đến tình trạng quỹ đất tái định cư trên địa bàn hiện nay dôi dư rất nhiều.

“Tính đến cuối quý 1/2018, TP còn 14.589 lô đất tái định cư chưa bố trí); số lô đất trống (chưa xây dựng nhà ở) vẫn còn với số lượng rất lớn; hơn 100ha đất nông nghiệp mất khả năng sản xuất do ảnh hưởng bởi các dự án, dẫn tới tình trạng đất bỏ hoang còn nông dân thì mất việc” – Báo cáo 24/BC-HĐND của HĐND TP Đà Nẵng nêu rõ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, chính sách giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư được TP thực hiện qua rất nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn, theo nhiều văn bản hướng dẫn quy phạm pháp luật. Các hướng dẫn này có sự đổi thay qua nhiều thời kỳ nên cần phải cập nhật. Do đó chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư phải được rà soát và thống nhất để tiếp tục thực hiện một cách trơn tru, không ách tắc.

Từ nay đến cuối năm 2018, Đà Nẵng sẽ tổ chức thống nhất quy trình giải quyết, tháo gỡ những vấn đề kiến nghị của các hộ dân, đặc biệt là trong diện thu hồi đất. Tăng cường trách nhiệm theo phân cấp. Hiện TP đang tổ chức lại Trung tâm Phát triển quỹ đất và các Chi nhánh để đảm bảo sự phối hợp tổ chức thực hiện trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư đúng theo yêu cầu.

Đặc biệt, theo thông tin cập nhật của ông Nguyễn Ngọc Tuấn về vấn đề quỹ đất tái định cư đang dôi dư, phân bổ chưa đều thì đến thời điểm này, đất có hạ tầng nhưng chưa bố trí trên địa bàn không chỉ dừng ở 14.589 lô như kết quả giám sát của HĐND TP mà đã lên tới 15.097 lô.

“Nguyên nhân của tình trạng này đã được báo cáo giám sát chuyên đề mổ xẻ rất nhiều, chúng tôi không nhắc lại. Việc đầu tư chưa đồng đều vì chúng ta tập trung vào một số dự án trọng điểm. Các dự án phát sinh sau này thì việc tái định cư tại chỗ tạo áp lực rất lớn, cho nên việc phân bổ đất tái định cư qua các địa phương khác nhau phải được cân nhắc hết sức cẩn thận!” – Ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Ông cho hay, trong 15.097 lô đất tái định cư đã có hạ tầng nhưng chưa bố trí có 2.267 lô đất ở vị trí hai mặt tiền là vị trí đắc địa (chiếm 15%); 6.042 lô đất đường quy hoạch từ 10,5m trở lên (chiếm 40%) là quỹ đất rất quan trọng mà TP giữ lại và sẽ tổ chức thực hiện theo quy hoạch.

Còn lại có 373 lô đất có vị trí mà các tim đường ngang đâm vào nên các hộ được bố trí tái định cư không nhận. Do đó TP sẽ chuyển mục đích sử dụng đất đối với các lô này theo phương án hợp thửa, hiện đã tiến hành và hợp thửa được một số khu vực. Khi hợp thửa xong thì dành cho phục vụ mục đích công cộng, đặc biệt là các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế.

“Cuộc họp kiến trúc quy hoạch nào của TP cũng đưa vấn đề hợp thửa này ra xem xét!” – Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nói. Đặc biệt, ông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ cố gắng đưa khoảng 8.000 lô đất có vị trí đắc địa vào để sử dụng một phần cho mục đích công cộng. Và cũng xin nói thêm là nhà đất công sản cũng sẽ thực hiện theo hướng như vậy, nghĩa là chúng ta thu hồi và xây dựng các công trình phục vụ công cộng!”.

Phần còn lại trong 8.000 lô đất có vị trí đắc địa vừa nêu sẽ được cân nhắc, đưa một số lô ra đấu giá quyền sử dụng đất để có nguồn thu một cách hợp lý. Việc đưa ra các lô đất để đấu giá sẽ được thực hiện một cách cẩn trọng. Bên cạnh yêu cầu của TP thì phải căn cứ vào thị trường và cân nhắc để xử lý phù hợp cho các giai đoạn.

Đối với khoảng 100 ha đất nông nghiệp mất khả năng sản xuất do ảnh hưởng bởi các dự án, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, theo kế hoạch của UBND TP Đà Nẵng thì trong năm 2018 phải thu hồi được 20ha, hiện đã thu hồi được 8,3ha và từ nay đến cuối năm sẽ thu hồi đủ 20ha. Các năm sau cũng sẽ thu hồi tiếp số đất nông nghiệp không sản xuất được này để sử dụng vào các mục đích khác, còn nông dân sẽ được bồi thường thỏa đáng để có thể chuyển đổi công ăn việc làm.

Đối với việc trên toàn TP hiện có tới 267 dự án còn dở dang (tính đến tháng 6/2018) do liên quan đến công tác giải tỏa đền bù và giải ngân vốn xây dựng cơ bản, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Trong đó có việc chỉ đạo phối hợp chưa đồng bộ, đặc biệt là vai trò của Hội đồng giải phóng mặt bằng và sự tham gia tổ chức hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất.

“Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng triển khai công tác giải phóng mặt bằng chậm, kéo theo việc giải ngân vốn xây dựng cơ bản chậm, phải chuyển nguồn. Còn nhiều nguyên nhân khác nhưng tôi cho rằng đây là nguyên nhân chính cần tập trung giải quyết!” – Ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Theo ông, hiện UBND TP Đà Nẵng đã rà soát, thống kê được tình trạng của 267 dự án dở dang, cần phải có kế hoạch giải quyết một cách rốt ráo trên địa bàn tất cả các quận, huyện và đã phân kỳ thành 3 nhóm. Trong đó ưu tiên trong năm 2018 triển khai 120 dự án thuộc nhóm 1; còn lại sẽ được triển khai trong năm 2019 – 2020. Việc phân định nhóm dự án tương đối rõ ràng để làm căn cứ cho thứ tự ưu tiên đầu tư và đôn đốc thực hiện.

bài liên quan
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY