Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Đã đến lúc cần phải quyết định để Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục triển khai

Pháp luật hình sự
21/04/2020 18:11
Duy Nguyên
aa
Tập thể lãnh đạo PVN sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về mặt kỹ thuật, đảm bảo nhà máy vận hành thương mại đúng tiến độ”.


“Hãy cho phép PVN sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu để giải ngân dự án nhiệt điện Thái Bình 2. Tập thể lãnh đạo PVN sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về mặt kỹ thuật, đảm bảo nhà máy vận hành thương mại đúng tiến độ”.

1

Đó là khẳng định của ông Trần Sỹ Thanh – Chủ tịch HĐTV PVN trong buổi làm việc ngày 28/7/2019 tại Thái Bình về tình hình triển khai dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Trong buổi làm việc này có Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên, cùng nhiều cán bộ các bộ, ngành, lãnh đạo Ban quản lý dự án, Tổng thầu EPC và các nhà thầu tham dự.

Được biết, sau gần 2 năm với 5 lần tổng hợp báo cáo xây dựng phương án đề xuất, nhiều buổi làm việc với các bộ, ngành Trung ương… nhưng những vướng mắc của dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn chưa được tháo gỡ và giải quyết.

Nhiều người hy vọng với buổi làm việc này, với sự có mặt của các cán bộ lãnh đạo có trách nhiệm, tâm huyết, trên cơ sở phân tích tính khoa học và thực tiễn, chắc chắn dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ được tháo gỡ, sớm cung cấp, bổ sung một nguồn điện lớn cho quốc gia, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội đất nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng.

2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra dự án.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, tính đến tháng 7/2019 tiến độ tổng dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đạt khoảng 84,19%. Trong đó, thiết kế đạt 99,63%; ký các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công chế tạo, vận chuyển đạt 93,79%; thi công đạt 82,14%; chạy thử đạt 3,52%.

Dự kiến tổ máy 1 đưa vào hoạt động tháng 6/2020, tổ máy 2 đưa vào hoạt động tháng 10/2020. Khi đi vào hoạt động, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ cung cấp ổn định cho hệ thống điện quốc gia 7,2KWh điện thương phẩm/năm.

Đây là nhà máy có ý nghĩa quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mang lại công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động.

Cũng theo báo cáo của Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng mức đầu tư (phê duyệt điều chỉnh lần 2) là 41 ngàn tỷ đồng. Tính đến 30/6/2019, giá trị giải ngân từ khi khởi công là hơn 32,6 ngàn tỷ - đạt 78,22% giá trị vốn trong tổng mức đầu tư.

Hiện nay, dự án đã chậm tiến độ và có nhiều nguy cơ nếu không được giải quyết kịp thời về vốn. Vì đối với nguồn vốn vay nước ngoài, tổng giá trị vay theo hợp đồng đã ký là 937 triệu USD, đến nay đã giải ngân được 610 triệu USD (đã hết hạn giải ngân từ 28/9/2018).

Việc gia hạn đối với hợp đồng vay nước ngoài chậm do chưa được cấp có thẩm quyền chấp nhận. Đối với vốn vay trong nước chưa được các Ngân hàng trong nước xem xét, cấp tín dụng, do vượt hạn mức, dự án chưa được đưa vào danh sách cấp tín dụng.

Theo tính toán của Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, để nhà máy hoàn thành đi vào hoạt động thì cần phải tiếp tục đầu tư khoảng 2,5 ngàn tỷ đồng. Con số này tuy không lớn so với tổng mức đầu tư nhưng nó quyết định sự sống còn của nhà máy.

Cũng theo Bộ Công Thương và chủ đầu tư, Ban quản lý dự án: Nếu chậm tiến độ mỗi tháng Ban quản lý phải chi ra 3,5 tỷ đồng gồm lương và các chi phí khác như vậy nếu chậm 1 năm thì phải mất 40 tỷ đồng; chưa hết, theo ông Trần Sỹ Thanh “Một ngày chậm phải trả lãi ngân hàng hơn 6 tỷ đồng với các khoản đã vay”; Theo Bộ Công Thương: Nếu nhà máy chậm vận hành từ năm 2020 mỗi năm ngành Điện phải tốn chi phí khoảng 35 tỷ đồng để chạy dầu bù sản lượng điện của nhà máy.

Bài toán kinh tế đối với nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 như vậy đã rõ; nếu chậm bỏ ra 2,5 ngàn tỷ đồng trong một thời gian ngắn thì chúng ta cũng đã tính được thiệt hại.

Nếu việc chậm trễ khoảng 2 – 3 năm tiếp theo thì nhiều chi tiết máy móc sẽ trở thành phế tích và những thiệt hại là không lường hết được.

Bài học 12 dự án “khủng” của Bộ Công Thương đang làm nhức nhối xã hội, đây là hồi chuông cảnh báo để những người có trách nhiệm cần sớm ra một quyết định.

Theo nhiều nguồn thông tin, Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án nguồn điện cấp bách được hưởng cơ chế đặc biệt theo Quyết định 2414 của Chính phủ ký ngày 11/12/2013. Tính đến nay, Quyết định đã có hiệu lực gần 7 năm nhưng vẫn chưa có hướng dẫn của một số bộ, ngành có thẩm quyền vì vậy trong triển khai gặp nhiều vướng mắc, chủ đầu tư cũng đã xin ý kiến những vẫn chưa được một số bộ, ngành trả lời. Sự thiếu hướng dẫn này có thể dẫn đến việc các chủ đầu tư vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai.

Đã đến lúc Thủ tướng Chính phủ cần phải làm rõ trách nhiệm này thuộc bộ, ngành nào và xử lý trách nhiệm. Trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm pháp luật thì cũng cần xem xét trách nhiệm pháp luật đối với các bộ, ngành thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn.

Chúng tôi cho rằng việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, nhiều bộ, ngành liên quan thống nhất cao; Ban quản lý dự án, tổng thầu xây dựng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ; đặc biệt PVN, thông qua ý kiến của Chủ tịch HĐTV Trần Sỹ Thanh đã thể hiện trách nhiệm, quyết tâm trong việc tiếp tục hoàn thiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và sớm đưa vào sử dụng. Đã đến lúc cần một quyết định của người có thẩm quyền, dù sao quyết định này cũng được các bộ, ngành và nhân dân ủng hộ và hiệu quả của dự án là đã rõ ràng, đặc biệt là hiệu quả xã hội.

Được biết, tại dự án này, một số sai phạm đã và đang được cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra. Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc để thanh tra một số nội dung của dự án đã thực hiện. Chúng tôi cho rằng đây là những việc làm cần thiết nhưng vẫn hoàn toàn độc lập trong việc triển khai dự án nhằm sớm đưa dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

* Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại.

bài liên quan
Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giữ chức vụ Thành viên Hội đồng Thành viên PVN.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
TP.HCM phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong năm 2024

TP.HCM phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong năm 2024

TP.HCM vừa ban hành chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 với mục tiêu đạt từ 95% trở lên.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY