Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cựu phi công Nguyễn Văn Lý nói về cuộc không kích giữa quân ta và quân địch năm 1975

Pháp luật hình sự
30/04/2018 09:04
Ly Ly
aa
Gặp gỡ cựu phi công Nguyễn Văn Lý, là một trong những lực lượng không quân MIG-21 trực chiến bảo vệ thủ đô trong chiến dịch Hồ Chí Minh


30/4/1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh sẽ xảy ra và nhất định thắng

"Chủ chương của Bộ Chính trị có kế hoạch tổng tiến công giải phóng miền Nam thống nhất đất nước từ 1968. Tuy nhiên, phải trải qua 2 thời điểm quan trọng quân và dân ta mới thực hiện được cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1975. Điều này sớm hay muộn sẽ xảy ra và chúng ta nhất định sẽ chiến thắng".

Ông Nguyễn Văn Lý chụp năm 1967 (Ảnh do ông Lý cung cấp). 
Ông Nguyễn Văn Lý chụp năm 1967 (Ảnh do ông Lý cung cấp).

Đó là lời mở đầu câu chuyện của cựu phi công, Trung tá Nguyễn Văn Lý, (người từng tham gia nhiều trận đánh trong cuộc đối đầu giữa không quân Mỹ và không quân Việt Nam) với PV Phapluatplus.vn..

Ông Nguyễn Văn Lý trao đổi với PV Phapluatplus.vn.
Ông Nguyễn Văn Lý trao đổi với PV Phapluatplus.vn.

Nói về cuộc tổng tiến công nổi dậy của quân và dân ta hay còn gọi là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ông Lý tựa như cuốn từ điển sống, với tâm thế hào hùng của một phi công đang thực thi nhiệm vụ chiến đấu...

Ông Lý nhớ lại: Để tạo đà cho cuộc tổng tiến công (mùa xuân 1975) chúng ta cần nhớ những thời khắc có tính chất lịch sử của cả dân tộc.

Khởi đầu của cuộc chiến tranh phi nghĩa mà Chính phủ Mỹ đã gây ra cho dân tộc Việt Nam đó là, ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ lấy cớ tàu Hải quân Việt Nam đánh vào tàu Ma- đốc của Hạm đội 7; nên Mỹ phát động cuộc chiến tranh đánh phá bằng không quân vào miền Bắc Việt Nam.

Với âm ưu, ngăn chặn sự chi viện từ bên ngoài vào miền Bắc Việt Nam và từ miền Bắc vào miền Nam; Làm lung lay ý chí chống Mỹ của cả dân tộc Việt Nam.

Nhưng họ đã lầm, vì cuộc chiến của họ là phi lý. Và sự chà đạp thô bạo của họ không thể đè bẹp được lòng yêu nước của quân và dân Việt Nam.

Có thể nói, từ thời điểm Mỹ phát động chiến tranh, cuộc chiến diễn ra trong 10 năm và chia làm 3 giai đoạn, năm 1967, 1968 và năm 1972.

Năm 1967 là năm Mỹ đánh phá ác liệt nhất vào các tỉnh ở miền Bắc, đặc biệt chúng chú trọng vào hai thành phố lớn là Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội.

Điểm chúng ngắm đến của không quân Hoa Kỳ là cầu Long Biên và kho xăng Đức Giang.

Năm 1968, với lòng mong muốn tột độ của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Miền Nam ở trong trái tim tôi...". Tại thời điểm này, sức khỏe của Bác rất kém.

Do đó, Bộ Chính trị đã có kế hoạch tổng tiến công vào mùa xuân năm Mậu Thân (1968)... Kế hoạch giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cựu phi công Nguyễn Văn Lý chụp cùng đồng đội năm 1967 (Ảnh do ông Lý cung cấp).
Cựu phi công Nguyễn Văn Lý chụp cùng đồng đội năm 1967 (Ảnh do ông Lý cung cấp).

Để góp phần chi viện cho chiến trường miền Nam, tuyến đường 20, ngã ba đường 20 là con đường huyết mạch mà quân dân miền Bắc sẽ phải đi qua, (vận chuyển vũ khí, lương thực...chi viện cho chiến trường miền Nam) nên phía Mỹ đã cho máy bay B52, một loại máy bay tối tân và hiện đại nhất trực chiến tại khu vực này 24/24.

Mặt khác, giới quân sự Mỹ toan tính và cho rằng; M21 của Việt Nam nếu cất cánh từ sân bay Sao Vàng, Thanh Hóa thì không thể vào tới Quảng Trị và đường 20 được, đặc biệt là ngã ba đường 20 Quảng Trị vì đã có B52 trực chiến để khống chế...

Trong khi đó Bộ Chính trị có thông báo hàng nghìn xe chở lương thực, vũ khí đạn dược của miền Bắc vào miền Nam bị ách tắc tại khu vực này.

Không quân Việt Nam nhận nhiệm vụ từ Bộ Chính trị và Tổng tham mưu, trong đó có tôi được nhận nhiệm vụ tham gia đánh ngã ba đường 20, Quảng Trị. Tôi nhận nhiệm vụ đánh chặn từ núi Hồng Lĩnh.

Trận đánh này tôi cùng anh Đặng Ngọc Ngự gặp 6 chiếc F4H, sau khi tấn công tôi cùng anh Ngự, đánh và yểm trợ để M21 của anh hùng Đinh Tôn cất cánh đánh vào Quảng Trị. Sau khi bị đáp trả từ MIG-21 của không quân Việt Nam, B52 của Mỹ giãn ra, họ lo sợ không thể trực chiến 24/24.

Đây là thời điểm giải tỏa được hàng nghìn chiếc xe chở hàng viện trợ cho chiến trường miền Nam được lưu thông an toàn.

Chiến dịch Mậu Thân khiến cho Mỹ khiếp sợ, nhưng phía ta cũng phải hy sinh rất nhiều.

Và ước mơ thống nhất đất nước của toàn thể người dân Việt Nam nói chung và Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng vẫn chưa thành hiện thực.

Dù vậy, Bộ Chính trị và Tổng tham mưu đều nhận định ngày toàn thắng chỉ sớm hay muộn người dân Việt Nam sẽ dành được độc lập, tự do và tôi cũng như nhiều anh em chiến đấu tin tưởng điều đó là sự thật.

Bước đệm cuối cùng cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, 12 ngày đêm của quân và dân ta.

Và đây cũng là "đòn" đánh quyết định của không lực Hoa Kỳ tấn công vào miền Bắc Việt Nam.

Tuy nhiên, trong chiến dịch này không quân của Việt Nam đã bắn hạ pháo đài bay huyền thoại của Mỹ là B52.

"Đánh nhưng không được hở sườn"

Với chiến thuật tài tình của Bộ Chính trị và Tổng tham mưu, sau 12 ngày đêm chiến đấu không ngừng nghỉ, quân ta đã dành thắng lợi.

Chiến dịch phòng không tháng 12/1972 đã góp phần quyết định buộc Mỹ phải ký hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Bắc Việt Nam.

Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn chưa từ bỏ âm ưu thôn tính Việt Nam. Bằng chứng là không quân Hạm đội 7 của Mỹ vẫn luôn túc trực tại Vịnh Bắc Bộ.

Lúc này Bộ Chính trị có kế hoạc quân sự lấy tên là chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tôi vinh dự được nhận nhiệm vụ trực chiến 24/24, tại sân bay Kép, để đề phòng sự tấn công bằng không lực của Mỹ từ Hạm đội 7 bất ngờ tấn công.

Vì đánh nhưng không được hở sườn. Đó là chủ trương của Bộ Chính trị và Tổng tham mưu.

Ngoài Hạm đội 7 Mỹ còn có lực lượng không quân túc trực ở sân bay Thái Lan, yểm trợ cho quân đội của Ngụy quyền Sai Gòn, có thể cất cánh bất cứ lúc nào.

Qua đây cho thấy chiến thuật quân sự tài tình của Bộ Chính trị và Tổng tham mưu cùng quân và dân Việt Nam là một khối đoàn kết, một sức mạnh mà không một thế lực nào có thể chia cắt...

Cuối cùng cuộc tổng tiến công nổi dậy vào mùa xuân 1975 của quân và dân ta đã dành được thắng lợi to lớn.

Là người trực tiếp tham chiến với không quân Mỹ và quân giải phóng, tôi luôn cảm thấy tự hào và vui sướng.

Vì bao nhiêu năm quân và dân ta chịu nhiều gian khổ, trải qua nhiều hy sinh mất mát.

Và đương nhiên chiến thắng lịch sử 30/4/1975 là chiến thắng chính nghĩa, không chỉ là niềm mong mỏi của Bộ Chính trị mà còn là niềm mong muốn của cả dân tộc hai miền Nam, Bắc Việt Nam.

Khi được hỏi những kỷ niệm nào khiến ông khắc ghi nhất? Cựu phi công Nguyễn Văn Lý trả lời: Một thực tế chứng minh là người Việt Nam rất thông minh, tháo vát trong mọi hoàn cảnh.

Với thời gian cực ngắn chỉ vỏn vẹn một tuần, những phi công trong biên đội Quyết thắng đã có cuộc tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất, làm suy sụp ý chí chiến đấu của Việt Nam Cộng Hòa.

Không quân Việt Nam trong đó có tôi rất tự hào, vì đóng góp vào chiến công hiển hách của toàn dân tộc.

Chiến thắng 30/4/1975 sẽ mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới về sự bình đẳng giữa các dân tộc trên thế giới.

Bất cứ sự áp bức nào, xiềng xích nào cũng sẽ bị đập tan bởi sức đấu tranh bảo vệ chủ quyền là sức mạnh chính nghĩa. 30/4 là ngày khắc ghi của toàn dân tộc Việt Nam...

Là phi công bắn rời 03 máy bay Mỹ: F105, F8U, F4

Là phi công tiêm kích Mic 21 khóa đầu tiên, được cử đi đào tạo ở Liên xô cũ, ông Nguyễn Văn Lý (Hà Nội) đã trải qua nhiều trận đánh trong suốt thời kỳ từ năm 1965 tới ngày đất nước toàn thắng năm 1975.

Ở tuổi 77, mái tóc đã bạc màu vì thời gian nhưng ông Lý còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn, đặc biệt là trí nhớ rất đáng nể.

Một trong những chi tiết mà ông rất phấn khích kể cho PV nghe, đó là tình huống ông điều khiển chiếc Mic 21 mang số hiệu 4324. Đây là chiếc máy bay bảo vật quốc gia.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Hải Phòng: Quận Ngô Quyền quán triệt một số Quy định của Bộ Chính trị

Hải Phòng: Quận Ngô Quyền quán triệt một số Quy định của Bộ Chính trị

Ngày 14/3, Ban chỉ đạo 35 quận Ngô Quyền (Hải Phòng) tổ chức phát động Cuộc thi Chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” năm 2024; triển khai mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” và quán triệt một số Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
8 loại hình hoạt động thông tin cơ sở

8 loại hình hoạt động thông tin cơ sở

Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ quy định thông tin thiết yếu của thông tin cơ sở.
Đại tá Vũ Như Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Đại tá Vũ Như Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng C03 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.
Công ty Than Cọc Sáu thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Than Cọc Sáu thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty CP Than Cọc Sáu – VINACOMIN thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất.
Tin bài khác
Tạm giam đối tượng trộm cắp "sở hữu" 4 tiền án

Tạm giam đối tượng trộm cắp "sở hữu" 4 tiền án

Theo hồ sơ, Lò Văn Sáng là đối tượng có 04 tiền án về các tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Thứ trưởng Bộ Công an khen thành tích triệt phá đường dây mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép

Thứ trưởng Bộ Công an khen thành tích triệt phá đường dây mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa gửi Thư khen Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên.
Quảng Ninh: Kiểm tra đột xuất quán karaoke phát hiện 2 nam và 1 nữ nghi sử dụng ma túy

Quảng Ninh: Kiểm tra đột xuất quán karaoke phát hiện 2 nam và 1 nữ nghi sử dụng ma túy

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phát hiện tại một phòng hát của quán karaoke ở TP Uông Bí có 3 khách gồm (2 nam, và một nữ) đang sử dụng nhạc mạnh và có dấu hiệu sử dụng ma túy.
Đối tượng xin lái thử ô tô rồi bỏ chạy ở Hà Nội khai gì tại cơ quan Công an?

Đối tượng xin lái thử ô tô rồi bỏ chạy ở Hà Nội khai gì tại cơ quan Công an?

Tại cơ quan Công an, đối tượng Lường Văn Nam khai nhận do thiếu tiền tiêu nên lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của chị T.
Sơn La: Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng vì đăng nhập trái phép vào tài khoản của khách hàng để rút tiền

Sơn La: Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng vì đăng nhập trái phép vào tài khoản của khách hàng để rút tiền

Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Hà Tĩnh: Kịp thời ngăn chặn các vụ giả danh nhắn tin lừa chuyển tiền

Hà Tĩnh: Kịp thời ngăn chặn các vụ giả danh nhắn tin lừa chuyển tiền

Bà M. nhận được cuộc gọi từ Facebook có ảnh đại diện giống Facebook của con gái là V.T.T.H. Cuộc gọi chỉ được khoảng 30 giây thì phía bên kia tắt máy và “con gái” yêu cầu chị M. nhắn tin vì điện thoại bị rơi không nghe được.
Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc người nước ngoài trong vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong

Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc người nước ngoài trong vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong

Ông FENG YONG, sinh năm 1985, quốc tịch: Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH SX&TM gỗ Bình Minh Việt Nam vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam.
Khởi tố 4 người tạt sơn hàng loạt ô tô ở Hà Nội

Khởi tố 4 người tạt sơn hàng loạt ô tô ở Hà Nội

Vì muốn 6 chủ ô tô quay lại gửi xe vào bãi do mình quản lý, Hữu thuê đồng bọn phá hoại 6 xế hộp tại Khu đô thị Định Công, Hà Nội.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng đột nhập vào nhà dân, mở cửa ô tô trộm tiền

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng đột nhập vào nhà dân, mở cửa ô tô trộm tiền

Hoàng Ích Hải đột nhập vào một nhà dân, mở cửa ô tô trộm số tiền hơn 20 triệu đồng sau đó mang đi mua xe máy và điện thoại. Đối tượng đã bị Công an TP Hạ Long bắt giữ.
Khởi tố nhóm đối tượng trộm cắp xe máy của người dân

Khởi tố nhóm đối tượng trộm cắp xe máy của người dân

Ngày 10/5, theo thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Cơ quan điều tra Công an huyện Hữu Lũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.
thanh nien phuong xuan tao ha noi phat huy truyen thong xay dung tuong lai

Thanh Niên Phường Xuân Tảo (Hà Nội): Phát huy truyền thống, xây dựng tương lai

(PLM) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với khẩu hiệu: Thanh niên phường Xuân Tảo phát huy truyền thống, tích cực xây dựng phường văn hóa, văn minh, hiện đại.
ba vi ha noi thong tin moi nhat vu sat lo khien 3 chau nho tu vong

Ba Vì - Hà Nội: Thông tin mới nhất vụ sạt lở khiến 3 cháu nhỏ tử vong

(PLM) - Ngày 13-5, các lực lượng chức năng huyện Ba Vì (Hà Nội) khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu xác định trên địa bàn xã Ba Trại có mưa lớn lượng nước dồn về phần tường nhà (không có rãnh thoát nước) phía tà ly dương dẫn đến việc tường nhà bị đổ vào phía trong gây tử vong cho ba nạn nhân.
hon 67000 bai thi ve tim hieu luat atgt cua hoc sinh ninh thuan voi nhieu thanh tich dang ne

Hơn 67.000 bài thi về tìm hiểu Luật ATGT của học sinh Ninh Thuận với nhiều thành tích "đáng nể"

(PLM) - Sau 5 ngày phát động cuộc thi: “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ” do Báo Pháp Luật Việt Nam; Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận tổ chức phát động cho học sinh toàn tỉnh từ cấp II đến cấp III tham gia thi theo hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến.
hai phong khai mac le hoi hoa phuong do don bang cong nhan cua unesco

Hải Phòng khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ, đón bằng công nhận của UNESCO

(PLM) -Tối 11.5, tại Quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính, TP.Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật "Hải Phòng bừng sáng miền di sản" khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.
trang trong dai le phat dan lich 2568 tai huyen yen mo ninh binh

Trang trọng Đại lễ phật đản lịch 2568 tại huyện Yên Mô, Ninh Bình

(PLM) - Sáng ngày 12/5, tại Chùa Tiên Hưng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam huyện Yên Mô đã tổ chức đại Lễ phật đản Phật lịch năm 2568 - Dương lịch năm 2024.