Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Cộng đồng người Việt khắp thế giới “Chung tay vì Việt Nam” đẩy lùi Covid-19

Thế giới mạng
23/08/2020 12:34
Lệ Thu
aa
Gần 20 tổ chức chuyên gia và cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ chung tay khởi động Chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam – Không còn Covid-19" nhằm gây quỹ ủng hộ quê hương chống dịch.


Sau 99 ngày tưởng chừng không còn dịch bệnh, Việt Nam lại phải đối phó với đợt dịch Covid-19 thứ hai – với tâm điểm là Đà Nẵng. Lần dịch này phức tạp và nguy hiểm hơn – đã có những gia đình vĩnh viễn mất đi người thân.

Tuy nước Mỹ cũng đang ở tâm điểm số 1 của dịch với nhiều thiệt hại về người và kinh tế (5.7 triệu ca nhiễm, 177.000 ca tử vong và hơn 16 triệu người thất nghiệp), những người con xa quê vẫn đau đáu hướng về dải đất hình chữ S nhỏ bé, lo cho cha mẹ già, lo cho người thân, lo cho nền kinh tế bị tổn thương chưa hồi phục, nay lại phải oằn mình trước bệnh dịch hung hãn.

Cộng đồng người Việt khắp thế giới “Chung tay vì Việt Nam” đẩy lùi Covid-19 - 1

Bắt đầu từ một lời kêu gọi trên mạng xã hội từ Nhóm Gia đình Việt ở Mỹ, bốn người bạn ở California, Missouri, Massachusetts và Texas đã liên lạc nhau để thành lập nhóm Điều phối xây dựng Chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam – Không còn Covid-19” và đặt ra “Tuần lễ Chung tay vì Việt Nam”.

Mục tiêu ban đầu của nhóm là gây quỹ 5.000 USD trong vòng một tuần từ ngày 16/8 đến ngày 23/8 và ngay lập tức sử dụng số tiền này để hỗ trợ các điểm dịch ở Việt Nam – đặc biệt là Quảng Nam, Đà Nẵng trong tuần sau đó là 24/8 đến 31/8.

Chị Trương Phan Ngọc My là người sáng lập và điều hành Nhóm chuyên gia người Việt mảng Kinh doanh Công nghệ ở Mỹ, Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ chăm sóc bệnh nhân từ xa vốn sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, lấy bằng dược sĩ ở Việt Nam và MBA ở Mỹ, hiện đang sống tại thành phố Boston, bang Massachusetts.

Là dân Đà Nẵng, My có nhiệm vụ làm cầu nối giữa nhóm và các bạn ở Việt Nam để tìm nơi cần giúp đỡ cũng như các đối tác hỗ trợ hoạt động.

Chị Đoàn Thị Minh Phượng, đồng sáng lập Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và Mạng lưới Chuyên gia Việt tại Mỹ đang sống cùng chồng và hai con tại thành phố Saint Louis, tiểu bang Missouri và đã ở Mỹ được 10 năm đảm nhận phụ trách mảng đối ngoại, truyền thông cho chiến dịch; đặc biệt là kết nối hơn 20 tổ chức chuyên gia, sinh viên và cộng đồng người Việt tại Mỹ, Nhật, Úc trong thời gian chỉ có vài ngày.

Chị Nguyễn Hà, sinh viên Đại học Harvard đang sinh sống cùng chồng và hai con tại thành phố Houston và học tập tại Boston và đã ở Mỹ được 6 năm. Vừa học, vừa làm việc, lại chăm sóc hai con nhỏ, Hà vẫn tích cực tham gia giúp nhóm trong việc kế toán và quảng bá chiến dịch.

Chị Triệu Thùy Lan, trưởng nhãn hàng của công ty Coca Cola Bắc Mỹ đang sống cùng chồng và hai con tại Nam Cali và đã ở Mỹ được 5 năm rất tích cực trong các hoạt động xã hội vì cộng đồng người Việt tại Mỹ nhận phụ trách mảng nội dung cho các kênh mạng xã hội, hỗ trợ truyền thông và quản lý trang gây quỹ Gofundme.

Chị Ngô Ngọc Linh đang sống và làm việc tại Hà Nội, cựu sinh viên ĐH Ngoại Thương, đi làm toàn thời gian ban ngày theo giờ Việt Nam, tối về lại thức và làm mảng thiết kế cho chiến dịch theo giờ Mỹ.

Vốn là các thành viên tích cực cho các hoạt động cộng đồng ở Mỹ, và tham gia nhiều tổ chức chuyên gia – thanh niên, sinh viên tại Mỹ, sau một tuần liên lạc ngày đêm, hàng trăm email, tin nhắn và các cuộc điện thoại, chiến dịch đã nhận được sự đồng hành và ủng hộ nồng nhiệt từ 25 tổ chức và hội nhóm ở Mỹ.

Cứ mỗi ngày, nhóm lại nhận những tin nhắn thông báo nhau đã có thêm một Hội nhóm mới chung tay cùng chiến dịch. Đến ngày thứ 3 thì chiến dịch đã vượt qua biên giới Mỹ và nhận được sự ủng hộ từ các bạn Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hiện nay các tổ chức đồng hành cùng chiến dịch gồm có: Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ (The Association of Vietnamese Students and Professionals in the U.S - AVSPUS); Mạng lưới Chuyên gia Việt tại Mỹ (The Vietnamese Professionals Network - VNPN); Gia đình Việt tại Mỹ; Hội Chuyên gia Việt mảng Kinh doanh Công nghệ (Vietnamese Business Professionals in Tech); Hội Chuyên gia Việt UX-PM; Cộng đồng Tài chính Việt Nam (Vietnam Finance Society - VFS); Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (The Vietnamese Entrepreneurs Network in the United States of America - VENUSA); Mạng lưới chuyên gia nữ Việt Nam (Vietnamese Women's Professionals Network - VWPN); Hội mẹ Việt nuôi con tại Mỹ; Cộng đồng Trí thức và Học giả người Việt (Viet.EB1.EB2.NIW); Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Boston; Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại California; Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Chicago; Hội Chuyên gia và Sinh viên Việt Nam tại Seattle; Hội Chuyên gia và Sinh viên Việt Nam tại Saint Louis; Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Washington D.C; Hội Sinh viên MBA Việt Nam (US MBA - Vietnamese Students); Câu lạc bộ Cựu Du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ (VUSAC Hanoi); Hội Nghiên cứu sinh và Học giả Quỹ Giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation Fellows and Scholars Association - VEFFA); Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Kyoto; Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc; Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp – UEVFl; Viet Acdemics in Canada; Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Michigan State University...

Nhờ sự cộng tác nhiệt tình của các tổ chức, chiến dịch đã nhanh chóng lan tỏa và các dòng chia sẻ, tâm sự và đóng góp của mọi người liên tục được gửi tới.

Đọc những tâm sự chia sẻ của mọi người trên facebook, nhóm rất cảm động và thấy rất ấm áp khi thấy tinh thần “chung tay” mạnh mẽ của người Việt xa quê trong lúc bản thân nhiều người cũng gặp nhiều khó khăn.

Chiến dịch chính thức khởi động vào tối chủ nhật ngày 16/8 ở Mỹ và ngay trong tối đó đã có luôn 35 người ủng hộ khoảng 1.500 USD. Nhóm bảo nhau mục tiêu của ngày thứ hai là 2.500 USD thì ngay tối 17/8 đã có hơn 100 người ủng hộ với số tiền 4.700 USD. Sang ngày thứ 3 thì mọi người quyết định đặt mục tiêu mới là 10.000 USD.

Trong hai ngày đầu tiên, trang gofundme có 520 lượt shares, trang facebook page đã được truyền thông tin tới 15.000 người – hoàn toàn là organic (tự phát) do các bạn share qua share lại chứ chưa hề có truyền thông.

Tại thời điểm viết bài – ngày thứ 5 của chiến dịch, quỹ gofundme đã quyên được 10.012 USD (khoảng 232 triệu đồng) với 1.300 lượt shares, 206 mạnh thường quân và trang facebook của chiến dịch đã được 24.000 người biết đến, hoàn toàn qua sự chia sẻ của cộng đồng.

Anh192.

Được biết, mạnh thường quân nhỏ tuổi nhất là bé Quân ở California – 11 tuổi. Bé ủng hộ 5 USD từ số tiền dành dụm 93 USD suốt 1 năm của mình. Bé rất vui khi nghe mẹ nói là số tiền này có thể mua được 3 phần ăn cho các bạn ở Việt Nam.

“Bạn S. ở Los Angeles - một người con gốc Đà Nẵng - hiện giờ đang bị thất nghiệp do Covid-19, bản thân bạn cũng còn nhiều khó khăn vì không biết đến ngày nào có thể đi làm lại, nhưng bạn đã không ngần ngại ủng hộ 50 USD. Bạn còn nhắn tin cho chúng tôi nói bạn mong muốn ủng hộ nhiều hơn nhưng hoàn cảnh chưa cho phép.

Bạn Lex Nguyễn – hiện đang làm tại công ty Amazon ở Seattle, một thành viên của hội Chuyên gia và sinh viên người Việt tại Seattle và Mạng lưới chuyên gia Việt tại Mỹ (VNPN) tâm sự những tin tức về bác bảo vệ mất việc ra trạm xe bus ngồi mếu máo mà không biết phải đi đâu, làm gì tiếp, về giám đốc xưởng cúi đầu xin lỗi công nhân khiến bạn muốn được làm gì đó để đóng góp cho Việt Nam. Bạn là một trong những người đầu tiên tham gia ủng hộ chiến dịch.

Một mạnh thường quân giấu tên đã ủng hộ $650 – giúp chương trình đạt được mốc $10.000 khi vẫn còn 2 ngày nữa mới ngừng thời gian quyên góp”, chị Lan Triệu – thành viên điều phối chiến dịch chia sẻ.

Hàng loạt những gương mặt Việt nổi bật ở nước ngoài như anh Huỳnh Thế Du, anh Nguyễn Đình Phú, anh Đinh Công Bằng, anh Trần Việt Hùng, anh Vũ Ngọc Tâm, anh Vũ Duy Thức, chị Văn Đinh Hồng Vũ, chị Ellie Phương D. Nguyễn, chị Hà Kin, chị Nguyễn Phương Chi, anh Phạm Nguyễn Đăng Trình… cũng như cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Hoa Kỳ và đại diện của hơn 20 tổ chức trong và ngoài Mỹ đã giúp lan tỏa thông tin về chiến dịch trên các trang thông tin của mình.

Trao đổi với PV Dân trí về kế hoạch hỗ trợ tại Việt Nam sau khi gây quỹ cụ thể, chị Đoàn Thị Minh Phượng cho biết hiện tại nhóm dự kiến chia làm hai giai đoạn giải ngân.

Giai đoạn 1 – Số tiền 5.000 USD (115 triệu đồng - đã quyên đủ) đã được chuyển ngay tiền về Việt Nam ngày 21/8 để ủng hộ kịp thời.

Nhóm hợp tác với Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng – DNES – hướng tới hỗ trợ bệnh viện và người bị mất việc do ảnh hưởng Covid19 ở Đà Nẵng và Quảng Nam.

Số tiền sẽ được ủng hộ để mua các đồ bảo hộ y tế và nhu yếu phẩm cho bác sĩ, y tá và người dân đang bị cách ly ở huyện Nông Sơn - Quảng Nam; ủng hộ nhu yếu phẩm cho 50 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Đà Nẵng, 83 các anh xích lô bị thất nghiệp ở Đà Nẵng và hỗ trợ đồ bảo hộ y tế cho các bệnh viện còn thiếu thốn ở Quảng Nam.

Giai đoạn 2 – số tiền 5.000 USD (đang quyên góp thêm ngoài kế hoạch ban đầu). Vì tình hình dịch bệnh tiến triển liên tục ra các địa bàn mới - nhóm điều phối chiến dịch đang kết nối với các đối tác ở Việt Nam để có thể hỗ trợ được các vùng còn thiếu thốn và cần hỗ trợ gấp.

Sau chiến dịch lần này, nhóm tiếp tục tiến hành xây dựng Chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam” thành một dự án lâu dài, để có thể luôn sẵn sàng kêu gọi sức mạnh từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài nhằm góp sức phần nào giúp Việt Nam giải quyết các khó khăn trong tương lai.

Sự hợp lòng chung sức của hàng loạt tổ chức chuyên gia, hội sinh viên, cộng đồng người Việt tại Mỹ như một ngọn lửa ấm áp góp sức mạnh từ những người con xa tổ quốc cho quê hương Việt Nam kiên cường, đẩy lùi dịch Covid-19.

bài liên quan
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Ngày 28/3, UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Cơ quan chức năng huyện Yên Phong đã phải mời lần 2 gói thầu số 05 toàn bộ phần xây dựng và thiết bị hạng mục dịch chuyển đường điện phục vụ GPMB.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

Vì mâu thuẫn trong gia đình, ba người đã tự tử dẫn đến tử vong. Một người khác hiện đang được đưa đi cấp cứu do bị chém trọng thương.
Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Sở hữu khuôn mặt "siêu đẹp trai", Thiếu úy Thái Bá Nam còn rất chăm tập gym nên có một body rất hoàn hảo.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.