Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Coi người dân như người nhà

Pháp luật hình sự
30/08/2019 10:24
Minh Đức
aa
Đó là bí quyết thành công của đội ngũ chuyên viên tư vấn bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH ở Bắc Ninh thời gian qua. Họ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đưa chính sách an sinh xã hội này đến gần với dân hơn.


Anh7.

Nhiều người dân tham gia Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện tại Nhà văn hóa phường Đáp Cầu

Những đôi chân không mỏi

Đã có một thời người ta nói với nhau phải vào “Nhà nước” để có – chính là BHXH, BHYT, là lương hưu khi về già. Cũng chính bởi quan niệm này ăn sâu vào nếp nghĩ mà nhiều người không dám hay không tin rằng lao động tự do cũng có thể tham gia BHXH để về già có lương hưu.

Anh Bùi Thế Đạt (44 tuổi ở xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, Bắc Ninh) chia sẻ: “Tôi là lao động tự do nên chẳng biết gì về bảo hiểm. Sau đó, nhờ có cán bộ BHXH huyện Gia Bình tư vấn trực tiếp, tôi mới biết và tham gia BHXH tự nguyện. Tôi được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng linh hoạt. Tham gia BHXH tự nguyện sau này tôi sẽ có lương hưu như người tham gia BHXH bắt buộc”.

Tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2014 với mức đóng 550.000 đồng/tháng, anh Đạt lựa chọn hình thức đóng 6 tháng/lần. Theo anh Đạt, đây là mức phù hợp với thu nhập hiện tại của anh và đó chính là sự đảm bảo cho việc anh không phải trông mong vào con cái khi về già.

Được biết, người đã thuyết phục được anh Đạt tham gia BHXH tự nguyện là anh Nguyễn Huy Hoàng - cán bộ BHXH huyện Gia Bình. Anh Hoàng cho biết, anh đã tuyên truyền để người dân hiểu rằng, tham gia BHXH tự nguyện là giải pháp để giải tỏa những nỗi lo lắng hiện hữu về việc không có thu nhập khi về già, không có gì đảm bảo khi bị ốm đau, trở thành gánh nặng cho con….

Anh Hoàng chia sẻ, những người trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện thường là lao động chính trong nhà, rất khó gặp được trong giờ hành chính, nên anh thường phải hẹn vài lần hoặc gặp ngoài giờ để tư vấn. Bên cạnh đó, các chuyên viên tư vấn của BHXH cũng rất linh hoạt trong việc thông qua người thân, bạn bè để tiếp cận đối tượng và đây cũng là một kênh khá quan trọng để phát triển đối tượng BHXH tự nguyện.

Từ sự miệt mài của các chuyên viên tư vấn BHXH, chỉ trong tháng 6/2019, trên địa bàn huyện Gia Bình đã phát triển được 589 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 107 người so với tháng trước, tăng 274 người so với cùng kỳ năm trước.

Tuyên truyền chính sách BHXH phải giản dị như kể chuyện nhà

Chính sách BHXH tự nguyện ra đời từ năm 2008 nhằm tạo cơ hội cho mọi người lao động ở khu vực phi chính thức được tham gia BHXH. Sau 10 năm triển khai, đặc biệt là từ nửa cuối năm 2018 đến nay, cùng với định hướng thực hiện “BHXH toàn dân” được khẳng định tại Nghị quyết số 28-NQ/TW, công tác phát triển BHXH tự nguyện đã có nhiều bứt phá.

Thực tế ghi nhận tại Bắc Ninh cho thấy người dân đã hiểu hơn về BHXH tự nguyện. Không chỉ có những người đã từng tham gia BHXH bắt buộc, sau nghỉ việc vẫn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, mà nhiều người lao động tự do đã biết đến loại hình bảo hiểm ưu việt này và sẵn sàng tham gia. Thậm chí có những bậc cha mẹ đã chủ động tham dự những buổi tuyên truyền do cơ quan BHXH và Bưu điện Việt Nam tổ chức để tiếp nhận thông tin nhằm phổ biến lại cho người thân trong gia đình.

Có mặt tại Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện được tổ chức vừa qua tại Nhà văn hóa phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, ông Lê Minh Thành (55 tuổi, ngụ đường Hoành Sơn, phường Đáp Cầu) cho biết, sau khi được cán bộ các cấp tuyên truyền về chương trình tham gia BHXH tự nguyện, ông nhận thấy có nhiều đổi mới trong chế độ chính sách của Đảng. Do đó, ông tham dự hội nghị này để nắm bắt thêm nội dung về BHXH tự nguyện với các đối tượng lao động tự do. Ông Thành cho biết sẽ thống nhất trong gia đình để có nguồn tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Đáp Cầu - đánh giá, thông qua thông tin được chia sẻ tại Hội nghị, người dân được nghe chi tiết hơn, cụ thể hơn để thấy tác dụng lớn khi tham gia BHXH tự nguyện. Những thông tin hữu ích sẽ được những người như ông Đức, ông Thành về chia sẻ cùng người thân bạn bè nhằm lan tỏa những lợi ích thiết thực của chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Chia sẻ về việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, Phó Giám đốc BHXH TP Bắc Ninh Hoàng Văn Hiển cho biết: “Mình phải coi người dân như người nhà của mình. Mình phải tư vấn thật chính xác và chọn ngôn ngữ cần gần gũi, dân dã để người dân dễ hiểu. Phải nắm được người dân cần những thông tin gì để cho đúng, cho trúng”.

Mặc dù phát triển đối tượng BHXH tự nguyện vẫn còn có những khó khăn nhất định, nhưng việc đi sâu vào đời sống của người dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn, hội… đã và đang là hướng đi đúng trong phát triển BHXH tự nguyện tại miền quê quan họ.

bài liên quan
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
BHXH Việt Nam làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

BHXH Việt Nam làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Ngày 10/4, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn DN cấp cao Hoa Kỳ ngành Khoa học Đời sống và Y tế (Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN). Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các DN Hoa Kỳ và lãnh đạo một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam.
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Gương sáng trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia  đình tại Sóc Trăng

Gương sáng trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Sóc Trăng

Được biết, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày một tăng cao là kết quả từ cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự nhiệt huyết của người tuyên truyền viên chính sách.
Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Khi thực hiện tra cứu thông tin về BHXH tỉnh Điện Biên trên công cụ tìm kiếm Google, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều địa chỉ chứa các thông tin không đúng, có dấu hiệu lừa đảo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.