Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Có nên thành lập cảnh sát du lịch?

Nhà nước và Pháp luật
09/10/2016 15:00
Liêm Nguyễn
aa
Hai trong 7 nỗi lo khiến cho 70% du khách quốc tế đã đến Việt Nam nhưng sau đó không muốn quay trở lại là vì trộm cắp và cướp giật... Vấn đề an ninh, an toàn cho du khách rõ ràng đang đóng vai trò quan trọng trong việc níu chân khách. Vì thế, cần cân nhắc cho sự ra đời của một lực lượng chuyên trách lĩnh vực này.


Thanh niên xung phong TP HCM hỗ trợ du khách trên đường phố.
Thanh niên xung phong TP HCM hỗ trợ du khách trên đường phố.

Chưa cần thiết tại tất cả các tỉnh

Hiện nay, ngành Du lịch đang còn tồn tại khá nhiều vấn đề bức xúc ảnh hưởng tới hình ảnh và sự phát triển của du lịch.

Cụ thể, tại cuộc Hội nghị “Diên Hồng” về du lịch, tổ chức tại Hội An vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề cập, lượng khách quốc tế tới Việt Nam đứng thứ 5 trong 10 nước ASEAN, nhưng 70% khách đến Việt Nam không quay trở lại vì 7 nỗi lo sợ: cướp giật, trộm cắp, kẹt xe, tai nạn giao thông, thái độ phục vụ và sự trân trọng du khách, nhà vệ sinh mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường.

Bảy nỗi sợ trên là một trong những lý do nổi cộm khiến ngành Du lịch có kiến nghị với Chính phủ về việc thành lập cảnh sát du lịch.

Thực tế, câu chuyện không còn mới và đã được nhắc đến từ hơn 10 năm trước (năm 2005).

Đến năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu thành lập lực lượng cảnh sát du lịch, nhưng vấn đề này cũng chỉ dừng lại ở việc xem xét.

Đến đầu năm 2016, TP Hồ Chí Minh một lần nữa kiến nghị xin được thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách và điều này vẫn chưa được chấp nhận.

Đến đầu tháng 9/2016, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập cảnh sát du lịch, thí điểm tại TP Đà Nẵng và giao cho Bộ Công an xem xét sớm có quyết định sau khi tại Đà Nẵng xảy ra nhiều vấn đề bức xúc như người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch “chui”, xuyên tạc lịch sử Việt Nam; khách du lịch đốt tiền Việt trong quán bar, hay cư xử thiếu văn hóa với người bán hàng rong,...

Kiến nghị của TP Đà Nẵng được đồng ý, vậy còn những tỉnh, thành khác thì sao? Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tại Hội nghị Du lịch toàn quốc tại Hội An mới đây, có ý kiến đề cập tới việc này, nhưng cũng có nhiều ý kiến bác bỏ, và nếu làm như vậy thì nhiều đơn vị cũng muốn thành lập cảnh sát của các ngành như: Cảnh sát tài chính, cảnh sát thuế, cảnh sát về y tế,…

“Do đó, chưa cần thiết có lực lượng này ở tất cả các tỉnh. Quan trọng nhất là vai trò của quản lý nhà nước và chính quyền. Tăng cường công tác quản lý và có trách nhiệm đối với vấn đề này”, ông Chung nhấn mạnh.

Chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh - du khách Ai Cập bị cướp giật ngồi khóc giữa đường phố Sài Gòn gây xôn xao dư luận hồi tháng 3/2016.
Chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh - du khách Ai Cập bị cướp giật ngồi khóc giữa đường phố Sài Gòn gây xôn xao dư luận hồi tháng 3/2016.

Thí điểm ở những vùng trọng điểm du lịch

Trước tình hình trên, nhiều ý kiến cho rằng ngành Du lịch nên thành lập cảnh sát du lịch giống như Đà Nẵng để giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay.

TS.Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch nói, việc xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi ngọn, thì cần biến chủ trương đó thành hiện thực.

“Chúng tôi rất mừng khi Chính phủ đã cho phép thí điểm ở Đà Nẵng, đây là chủ trương rất đúng đắn của Nhà nước dưới sự quan tâm, kỳ vọng của các cấp, các ngành hiện nay. Một thực tế chúng ta đều nhìn thấy, du lịch là ngành kinh tế liên ngành, liên vùng, tính xã hội hóa cao nên luôn xảy ra nhiều vấn đề như: cướp giật, trộm cắp, chặt chém, giao thông, buôn bán...

Trong khi ngành Du lịch lại không có chức năng và thẩm quyền được giải quyết những vấn đề này. Ngành chỉ có chức năng phối hợp giải quyết vấn đề này, nên nhiều khi “du lịch trở thành nạn nhân.

Để cạnh tranh với các nước chính là môi trường, nó còn góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của quốc gia, điều này phụ thuộc rất nhiều ở các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan đảm bảo an ninh cho du khách.”, TS.Tuấn phân tích.

Đồng quan điểm trên, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Hanoitourist cho rằng, nước ta nên thành lập cảnh sát du lịch, có thể không quá rầm rộ và tốn kém, nhưng ở các điểm du lịch lớn cần có lực lượng này và nên chuyên môn hóa một lực lượng, dù đó là lực lượng địa phương đi chăng nữa.

“Chúng ta muốn thu hút được nhiều du khách thì cần có người bảo vệ họ. Trong khi, những tình trạng xảy ra hiện nay là do ngành đang không có lực lượng chuyên trách, thanh tra du lịch quá ít, không đủ tầm và quyền”.

“Chúng ta cũng phải hiểu một điều để hỗ trợ chứ không phải để trấn an du khách, sai mới cần phạt. Những nước đã thành lập cảnh sát du lịch thì hiệu quả đều rất tốt, nhưng chúng ta cũng nên chú ý tới vấn đề quản lý lực lượng này, có cơ chế giám sát chặt chẽ thì mới phát huy hiệu quả được tốt nhất. Giải quyết tốt những vấn đề này chính là bảo vệ luật pháp của mình”, ông Kế nói.

Vẫn vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Tranviet Travel chia sẻ, việc cho ra đời cảnh sát du lịch có thể thí điểm trước ở những thành phố lớn có nhiều khách du lịch giống như Đà Nẵng.

Hiện nay, những vấn đề mà khách du lịch thường gặp phải như: trộm cắp, cướp giật, chèn ép giá, chèo khéo du khách…, đều có các cơ quan chức năng như Thanh tra du lịch, Công an, Quản lý thị trường…, giải quyết, nhưng với cơ chế và quyền hạn của họ hiện tại đang không giải quyết được dứt điểm, hiệu quả những vấn đề này.

Trong khi, đảm bảo an ninh trật tự là vấn đề cực kỳ quan trọng hiện nay.

Chúng ta học tập kinh nghiệm của các nước như Campuchia không phát triển du lịch bằng nước ta nhưng họ đã thành lập cảnh sát du lịch từ lâu. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch Campuchia đang cao hơn Việt Nam.

“Cảnh sát du lịch nên giống như đội phản ứng nhanh và có nhiều quyền hành hơn, làm đầu mối phối hợp với các đơn vị chuyên trách như cảnh sát khu vực, an ninh trật tự, thị trường, thuế…, để làm đầu mối hướng dẫn, giải quyết các vấn đề cho du khách. Cảnh sát du lịch ở nhiều nước rất thân thiện, họ sẵn sàng hướng dẫn, tư vấn tour, đưa bản đồ hướng dẫn cho khách đi…, điều này tạo hình rất ảnh đẹp đối với khách du lịch. Vậy nên, trong tình hình hiện nay, việc thành lập cảnh sát là cần thiết để thúc đẩy ngành Du lịch được phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Đạt nhấn mạnh.

Cảnh sát du lịch giải quyết nhiều vấn đề cho du khách

“Cảnh sát du lịch nên giống như đội phản ứng nhanh và có nhiều quyền hành hơn, làm đầu mối phối hợp với các đơn vị chuyên trách như cảnh sát khu vực, an ninh trật tự, thị trường, thuế…, để làm đầu mối hướng dẫn, giải quyết các vấn đề cho du khách.

Cảnh sát du lịch ở nhiều nước rất thân thiện, họ sẵn sàng hướng dẫn, tư vấn tour, đưa bản đồ hướng dẫn cho khách đi…, điều này tạo hình rất ảnh đẹp đối với khách du lịch.

Vậy nên, trong tình hình hiện nay, việc thành lập cảnh sát du lịch là cần thiết để thúc đẩy ngành Du lịch được phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Tranviet Travel.

Cần tính toán tránh bộ máy cồng kềnh

“Chúng tôi mong muốn Chính phủ cho phép thành lập cảnh sát du lịch ở những tỉnh làm du lịch trọng điểm. Cái chính là tạo môi trường điểm đến an toàn, thoải mái và tạo sự hài lòng cho du khách.

Đối với những tỉnh chỉ mới có tiềm năng, chưa có nhiều vấn đề xảy ra thì không nhất thiết phải thành lập lực lượng đó. Lực lượng cảnh sát cần được bố trí linh hoạt, việc tăng giảm hay sử dụng hợp lý hơn lực lượng sẵn có cần có sự tính toán để tránh bộ máy cồng kềnh và lãng phí”, TS.Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch.

bài liên quan
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Lực lượng chức năng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng liên quan đến vụ cướp giật số tiền 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng cạy hòm công đức trộm cắp tài sản

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng cạy hòm công đức trộm cắp tài sản

Mặc dù mới bị tai nạn xe máy và bị gãy xương bàn chân trái, đang phải dùng nạng để di chuyển, nhưng Nguyễn Quyết Chí vẫn chuẩn bị búa và dao phay để trộm cắp tài sản.
Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Đặng Văn Thư là đối tượng nghiện ma túy, bản thân mang 4 tiền án nhưng vẫn không cải tà quy chính, vẫn tiếp tục phạm tội thì bị bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.