Dư luận đang băn khoăn rằng, có nên chăng bãi bỏ quy định xử phạt người tham gia giao thông về hành vi vượt đèn vàng?
Sáng ngày 1/8, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã thực thi quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm luật giao thông theo Nghị định 46. Trong đó, điểm đáng chú ý là người tham gia giao thông nếu vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt như vượt đèn đỏ. Theo đó, người đi môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), vượt đèn vàng bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.
|
Nhiều người còn bỡ ngỡ với việc bị xử phạt về hành vi vượt đèn vàng. |
Ngay ngày đầu tiên ra quân thực hiện quy định mới này, công an TP Hà Nội cho biết đã gặp phải nhiều vướng mắc bởi sự bỡ ngỡ, lóng ngóng của người dân. Nhiều người cho rằng việc lái xe cơ giới vượt đèn vàng sẽ bị CSGT xử phạt như vượt đèn đỏ là không phù hợp với luật giao thông đường bộ 2008 và không đúng với ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn vàng.
Một số chuyên gia về giao thông đường bộ cũng nhận định, người lái xe có thể đi qua vạch dừng khi đèn tín hiệu màu vàng là đúng luật, tín hiệu màu vàng chỉ cảnh báo cho lái xe nhanh chóng dừng lại trước vạch dừng vì sắp có tín hiệu đèn màu đỏ chứ không cấm người lái xe chạy qua vạch dừng...
Thực tế, việc phạt đèn vàng không đúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ý thức con người. Người lái xe không có lỗi mà vẫn bị phạt gây ra tâm lý bức xúc, bất bình, thậm chí là chống đối và có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông. Vậy các chuyên gia về pháp lý nói gì về điều này? Liệu việc xử phạt đối với hành vi vượt đèn vàng theo Nghị định 46 có sai không, có nên bãi bỏ không?
Phóng viên Pháp luật Plus vừa có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, khoản 5, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: "5. Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".
|
Luật sư Đặng Văn Cường. |
Theo đó, hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông được quy định tại khoản 3, Điều 10, Luật giao thông đường bộ năm 2008 về việc tuân thủ tín hiệu đèn báo giao thông: "Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
a) Tín hiệu xanh là được đi;
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường".
Như vậy, quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP không thể giải thích là mọi trường hợp vượt đèn vàng cũng bị xử phạt.
Luật sư Cường phân tích, theo quy định trên thì nếu đèn tín hiệu chuyển màu vàng mà phương tiện tham gia giao thông chưa đến vạch sơn nhưng vẫn cố tình vượt qua thì mới cho là không chấp hành đèn tín hiệu (vượt đèn vàng) và bị xử lý theo điểm a, khoản 5, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Còn với các phương tiện đã ở vị trí vạch sơn mà đèn tín hiệu mới chuyển sang màu vàng thì vẫn được đi tiếp theo quy định tại khoản 3, Điều 10, Luật giao thông đường bộ.
Nói cách khác, không phải mọi trường hợp "vượt đèn vàng" đều bị xử lý như vượt đèn đỏ. Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP và Điều 10, Luật giao thông đường bộ thì chỉ duy nhất một trường hợp khi đèn tín hiệu chuyển màu vàng, phương tiện chưa tới vạch sơn mà vẫn cố tình vượt vạch sơn thì mới xử lý như vượt đèn đỏ. Còn trường hợp khác thì vẫn hợp lệ theo quy định tại Điều 10, Luật giao thông đường bộ và sẽ không bị xử phạt.
Vì vậy, luật sư Cường cho rằng, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về việc xử phạt hành vi vượt đèn vàng giống như vượt đèn đỏ nên hiểu cho đúng chứ không phải là quy định sai, chính vì vậy mà không cần phải sửa đổi hay bãi bỏ quy định này.