Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Có một danh xưng trân quý…

Pháp luật hình sự
20/06/2020 19:15
Bảo Minh
aa
Một câu hỏi cũ rích nhưng không dễ trả lời: Nhà báo, anh là ai? Càng khó lý giải câu hỏi này trong thời buổi làm báo khó khăn, nhiễu nhương với đầy những nốt trầm nghề nghiệp. Danh xưng nhà báo bây giờ khác xa cái thời cách đây chỉ ngót nghét chục năm…


Anh144.

Nhà báo - người tự định danh mình. Ảnh minh họa

Một thời như thế!

Dăm năm trở lại đây, báo mạng điện tử lên ngôi. Mạng xã hội cũng là thứ dẫn dắt truyền thông, dù thông tin trên đó tạp nham, cá nhân và thiếu tính kiểm chứng. Báo giấy hết thời hoàng kim, không mấy toà soạn còn mặn mà sản xuất. Tuy nhiên, báo in vẫn sẽ không “chết”. Nó có lý do để sống đời sống của riêng nó trong mạch thông tin chính trị chủ lưu, các tờ báo chính thống vẫn sẽ giữ lấy báo in như một sứ mệnh chính trị của mình.

Báo điện tử đang sống, nhưng sống thực bằng nghề làm báo điện tử thì cũng không nhiều, nếu như không muốn nói là đếm được trên đầu ngón tay. Thế nhưng, nghịch lý là báo điện tử, tạp chí điện tử dù có quy hoạch lại thì vẫn sẽ còn “đông như quân nguyên”. Đấy là chưa nói đến báo hình, báo nói và những cái na ná báo chí như trang tin tổng hợp, trang tin điện tử, trang mạng xã hội…

Trong bối cảnh diện mạo báo chí thay đổi như vậy, câu hỏi “Nhà báo - anh là ai?” thật không dễ dàng trả lời. Danh xưng nhà báo gắn với nghề báo, cái nghề dùng chữ nghĩa mà lý sự với đời, mà xây đắp cuộc đời, phản biện cuộc đời để bảo vệ lẽ phải, công lý, sự công bằng với những sự thật được bóc tách để minh bạch nó qua các tác phẩm báo chí được công bố.

Con chữ và hình ảnh của nhà báo còn chuyển tải những thông tin thời sự, những cảm xúc, những yêu thương và cả những cơn cuồng nộ để thổi bùng lên ngọn lửa của dư luận xã hội. Con chữ đấy còn vạch trần bao tội ác, lên án những hành vi man rợ, đồng hành cùng những con người chân chính trong cuộc chiến chống lại cái ác, tội phạm và những hành vi trái với nhân nghĩa, lẽ đời.

Nhà báo một thời đã là như vậy, với một cái đầu lạnh, một con tim nóng, với “lòng trong, bút sắc” đã trở thành những “chiến sỹ trên mặt trận văn hoá tư tưởng” và còn được xem là những người “gác cổng tư tưởng cho Đảng”…

Từ những “quyền năng” của sự đẹp đẽ nghề nghiệp này, đã có câu trả lời cho câu hỏi “Nhà báo - anh là ai?”. Đây là cái thời ai đó xưng danh nhà báo đều bao hàm một sự tự trọng lẫn tự hào nghề nghiệp một cách “ghê gớm”! Nhà báo là một mỹ từ, một nghề nghiệp được trọng vọng, làm cho lũ học sinh cấp 3 bao đứa mong mỏi thi vào trường báo và cũng làm cho các nơi đào tạo báo chí điểm đầu vào luôn cao ngất ngưởng. Danh xưng nhà báo đã từng có giá và đẹp như thế…

Cây đời cứ xanh

Thực chất báo chí thời nào thì nội dung cũng đều là điều quan trọng, nhưng nó có quan trọng đến mức là “Vua” hay không lại là việc khác. Cái thời công nghệ số còn chưa lên ngôi hoặc mới lên ngôi, các tờ báo cạnh tranh nhau bằng sự chải chuốt, cẩn trọng và tinh tế của thông tin và chữ nghĩa. “Content is King - Nội dung là Vua” là khẩu hiệu mang tính phương pháp luận của giai đoạn này.

Công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số phát triển nhanh chóng làm cho cả thế giới chuyển mình, báo chí không thể đứng ngoài quy luật đó. Công nghệ làm báo thay đổi, cách làm báo thay đổi, cách đọc báo thay đổi, tâm lý và hành vi của bạn đọc thay đổi và hẳn nhiên nội dung chưa chắc đã còn là “Vua”. Đây là thời của công chúng, công chúng quyết định mọi thứ, công chúng thích gì, báo chí buộc phải “chiều chuộng” họ, thậm chí chiều chuộng đến độ xa rời mục đích tôn chỉ để làm thoả mãn bạn đọc của mình. Buồn thay, lắm lúc là thoả mãn cả những điều bình thường, thậm chí tầm thường. Và như vậy, nội dung không còn là “Vua”, mà “công chúng mới là Vua”.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Không thể phủ nhận một sự thật, báo chí đang quá lệ thuộc vào đồng tiền của doanh nghiệp. Không có doanh nghiệp, gần như báo chí khó bề hoạt động. Mối quan hệ này ngày càng trở nên lạ lùng vừa dễ hiểu vừa không thể cắt nghĩa được trên bình diện tác nghiệp độc lập, minh bạch, trách nhiệm xã hội của nhà báo và cơ quan báo chí. Nó không đơn thuần là chuyện cộng sinh mà đau đớn hơn, đã có những phát ngôn trên các diễn đàn lớn, cho rằng báo chí đang “ký sinh” vào doanh nghiệp. Theo đó, nhà báo ít làm báo mà đúng hơn là đi làm truyền thông cho doanh nghiệp.

Một thực tế kép, số lượng các báo điện tử, chuyên trang của báo điện tử, tạp chí điện tử, trang tin điện tử và điện tử tổng hợp, trang mạng xã hội mọc lên nhan nhản, vàng thau lẫn lộn, sai tôn chỉ mục đích làm cho diện mạo báo chí trở nên lộn xộn, rối rắm và khó kiểm soát nội dung cũng như quy trình tác nghiệp của nhà báo. Theo đó, người làm báo đông lên một cách đột biến. Ai cũng có thể xưng danh nhà báo, cho dù… chưa được cấp thẻ.

Nghịch lý là báo chí và kinh tế báo chí khó khăn đến vậy, sao vẫn nhiều cơ quan báo chí, tạp chí… đã từng đua nhau ra đời, sao vẫn nhiều người đua nhau đi làm báo? Hoá ra, họ làm báo thì ít mà làm những điều phi, phản báo chí thì nhiều. Đạo đức báo chí xuống cấp một phần lớn nguyên nhân từ một bộ phận không nhỏ những người làm báo lợi dụng nghề nghiệp để trục lợi cá nhân. Dẫn chứng quá dễ dàng để minh chứng cho điều này. Nhà báo, phóng viên bị bắt bớ từ dăm triệu bạc cho đến hàng trăm triệu do các hành vi vi phạm pháp luật đã không phải là hiện tượng gì xa lạ…

Giữ mình thanh sạch trong tác nghiệp báo chí càng trở nên khó khăn. Bởi làm báo chỉ viết báo không thôi thì không thể sống nổi bằng tác phẩm, không thể sống nổi bằng lương và nhuận bút, ngoại trừ hơn chục tờ báo có thể kể tên làm được điều này. Vậy nên nhà báo đi kiếm tiền bằng mọi cách, thậm chí xuất hiện những cụm từ đau đớn và không kém phần nhục nhã: Nhà báo “đếm tầng” hay mới đây còn xuất hiện một khái niệm phản cảm, nhà báo “IS”!

Niềm tin của xã hội theo đó cũng giảm sút đi rất nhiều dành cho báo giới. Một cái thẻ nhà báo gắn với một nghề cao đẹp. Ngày xưa mỗi lần rút ra sao mà tự hào mà nâng niu mà trân trọng đến vậy. Bây giờ thẻ vẫn oai, thẻ vẫn còn đầy “uy lực”, nhưng nhiều nhà báo thậm chí còn không nhận mình là nhà báo vì bị xấu hổ. Bởi xã hội đã không dành cho họ trọn vẹn một niềm tin chân chính. Nhiều người bây giờ thậm chí còn gọi là “bọn nhà báo”, “lũ nhà báo”, rồi “kền kền”… và những “xú từ” khác. Nỗi đau này là do chính những người làm báo không tử tế làm ảnh hưởng chung đến một nghề nghiệp vốn dĩ đẹp đẽ này.

Anh là ai - nhà báo thời nay?

Không thể đổ tại công chúng quyết định nhà báo là ai! Công chúng giờ không có thời gian để nhẩn nha đọc báo in. Công chúng cùng lúc có thể tiếp cận thông tin với nhiều nguồn khác nhau, báo chí chỉ là một trong số đó. Nghĩa là tính thời sự, khả năng đưa tin nhanh, hấp dẫn với độ phủ sóng nguồn tin độc đáo rộng khắp là yếu tố quyết định có tính cạnh tranh trong hoạt động báo chí. Yếu tố sáng tạo trong tác phẩm báo chí và báo chí đa phương tiện cũng góp phần quan trọng, nhưng cũng không phải là yếu tố quyết định.

Đó là chưa kể báo chí đang cạnh tranh thông tin khốc liệt với mạng xã hội. Nói như vậy, không có nghĩa nhanh là ẩu, nhanh là sai. Báo chí khác các phương tiện truyền thông khác chính là sự chính xác và việc thẩm định tính chính xác của nguồn tin là việc sống còn. Nếu không báo chí sẽ tự giết mình khi dính phải thông tin giả tràn lan trên mạng xã hội. Như vậy, công chúng quyết định báo chí, nhưng sự quyết định ấy cũng chính là việc gửi gắm niềm tin, tìm đến báo chí vì đó mới là môi trường thông tin đáng tin cậy. Nếu sự tin cậy không còn trong thời buổi cạnh tranh thông tin hiện nay nghĩa là báo chí sẽ thêm một lần lún sâu vào khủng hoảng khó tìm lối thoát. Khủng hoảng của mất niềm tin vào báo giới.

Như vậy, “Nhà báo - anh là ai?” bây giờ lại càng rối rắm rất khó định danh. Nhà báo thời nay, chữ nghĩa, viết lách không còn quá quan trọng, anh ta phải là một nhà truyền thông, một nhà kinh tế, một nhà chính trị và là một nhà kỹ thuật đa phương tiện. Cộng với một cái sĩ nghề nghiệp và thôi thúc đạo đức từ bên trong, vừa làm nghề giỏi, vừa kiếm tiền sạch cho cơ quan báo chí và cho chính mình… Mô hình lý thuyết có lẽ là như vậy và nó trở nên quá khó để không thể định danh nổi: “Nhà báo - anh là ai?”.

Câu trả lời, anh có thể là tất cả mà cũng chẳng là gì. Bởi anh là chính anh khi anh tạo ra những giá trị cho mình và cho đời. Còn dù gì đi nữa, khi chỉ biết tạo ra giá trị, nhất là giá trị vật chất cho riêng cá nhân anh thì cũng chẳng thể gọi anh là nhà báo cuộc đời dài rộng này. Tự định danh mình để còn biết mình là ai nên câu trả lời sẽ tự có trong mỗi một người đang sống bằng cái nghề cao đẹp và cũng lắm nỗi nhọc nhằn này…

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY