Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Có 1 Tết Trung thu “đặc biệt” như thế !

Pháp luật hình sự
21/09/2021 10:03
Hùng Tâm
aa
Tết Trung thu không còn cảnh trẻ em tấp nập vui đùa đi chơi, phá cỗ, hay tiếng trống rộn ràng cùng đèn hoa sặc sỡ… năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID19, có một Tết Trung thu được xem là “đặc biệt” trên khắp mọi miền Tổ quốc.


Những năm trước vào dịp Trung thu, trẻ em được vui đùa trong các hoạt động múa lân, phá cỗ cùng chị Hằng, chú Cuội nhưng năm nay, phần lớn trẻ em Việt Nam đều bị hạn chế tập trung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có nhiều em còn đang điều trị COVID-19 hoặc đang thực hiện cách ly y tế tập trung.

Mùa trăng “đặc biệt” đáng nhớ

Đại dịch COVID-19 gây xáo trộn nền kinh tế - xã hội trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Vào dịp Tết Trung thu năm nay, mọi hoạt động vui chơi đã phải ngừng lại, đây là điều khiến các bạn nhỏ cảm thất hụt hẫng. Tuy nhiên, các đoàn thể, tổ chức, các bậc làm cha làm mẹ đã cho trẻ những trải nghiệm khác về Tết Trung thu.

1

Các bạn nhỏ trường Tiểu học Ba Đình tham gia cuộc thi ảnh “Trung thu của em”. Ảnh: Thùy Linh

Tại Hà Nội, Tết Trung thu năm nay không tổ chức tập trung “Đêm hội trăng rằm” như hằng năm mà thay vào đó là các hoạt động thiết thực chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cùng các đơn vị tài trợ đã phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức chương trình tặng quà cho 2.181 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các quận, huyện và đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại 8 làng, trung tâm trên địa bàn TP.

Để trẻ em đón một Trung thu an toàn, đầm ấm, ở mỗi địa phương, tổ dân phố hay các trường học trên địa vàn đều có cách làm phù hợp với thực tiễn, đó là nhiều nơi gửi quà, bánh trung thu tới từng gia đình có trẻ nhỏ, vừa thể hiện sự quan tâm mà an toàn chống dịch.

Ở các trường học, năm học mới vừa bắt đầu và yêu cầu về phòng, chống dịch nghiêm ngặt nên ngành chỉ đạo không tổ chức hoạt động đón Tết Trung thu tập trung. Thay vào đó, nhà trường, hội phụ huynh và mỗi lớp tùy điều kiện có thể cho các em đón Trung thu theo cách riêng.

Tại TP HCM, tối 19/9, hơn 1.200 em nhỏ là bệnh nhân F0 đang cách ly tại khu điều trị dã chiến Thới Hòa (thuộc Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Bình Dương) đã có một cái Tết Trung thu đặc biệt.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và các sở, ngành liên quan, các y bác sĩ và các tình nguyện viên đã cùng tham dự buổi lễ rước đèn đặc biệt.

Hàng nghìn trẻ em không may bị nhiễm COVID-19 phải đi cách ly tập trung, nhưng không vì thế mà các em mất đi ký ức đẹp của tuổi thơ.

01-cac-tinh-nguyen-vien-nhan-vien-y-te-cung-don-tet-trung-thu-voi-cac-em-thieu-nhi-la-f0-1632112303578745035662

Các tình nguyện viên, nhân viên y tế cùng đón Tết Trung thu với các em thiếu nhi là F0. Ảnh: B. S

Hay tối 20/9, tại Bệnh viện dã chiến số 12 (TP HCM), đã tổ chức một đêm Trung thu “đặc biệt” chưa từng có dành riêng cho hàng chục trẻ em là F0 và các y bác sĩ làm việc tại đây.

Ngoài những trẻ em đang điều trị Covid-19 tại bệnh viện, những em vừa khỏi bệnh và được xuất viện cùng ngày cũng được tặng nhiều phần quà ý nghĩa để vui Trung thu.

Không chỉ tại Hà Nội hay TP HCM mà nhiều tỉnh/TP cũng tổ chức Tết Trung thu “đặc biệt” phù hợp với thực tiễn. Không có sự náo nhiệt như mọi năm, nhưng Tết Trung thu năm nay vẫn ấm áp bởi sự quan tâm của gia đình, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm cũng đã huy động các nguồn lực trao quà tặng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con em những người đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch…

Cả xã hội cùng chung tay quan tâm trẻ em

Chiều 20/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại TP HCM cùng Đoàn công tác đã đến thăm, động viên và tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, có cha hoặc mẹ, người thân mất trong đợt dịch bệnh COVID-19 tại quận 8.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị chính quyền đoàn thể Quận 8 cùng các đơn vị liên quan phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch chi tiết, để làm sao từng em có hoàn cảnh khó khăn phải được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tốt nhất để trở thành người có ích cho xã hội.

3

Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ mong muốn trong thời gian tới các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến các trường hợp đặc biệt này. Ảnh: SK&ĐS

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ mong muốn trong thời gian tới các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến các trường hợp đặc biệt này, giúp cho các cháu được trở về với cuộc sống bình thường, hỗ trợ chu cấp và tạo điều kiện ổn định tâm lý, cho các cháu có được một cuộc sống bình yên, an lành và phát triển theo đúng mong muốn của xã hội. Đây là việc làm hết sức quan trọng và không chỉ ngành y tế mà cả xã hội phải cùng chung tay quan tâm.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác bộ phận thường trực đặc biệt tế đã đến thăm và tặng quà Trung tâm H.O.P.E tại Trường Mầm non Sao Mai, Quận 5, TP HCM. Đây là nơi đang chăm sóc gần 50 bé sơ sinh có mẹ bị mắc COVID-19 và đang điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương (Quận 5, TP Hồ Chí Minh).

Dù đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà người lớn quên đi Tết Trung Thu đoàn viên bên gia đình, trẻ con đánh mất sự háo hức vui mừng. Có thể, mâm cỗ không được đủ đầy, trẻ con không được xem múa lân, đi rước đèn, phá cỗ cùng bạn bè... nhưng các em đã có một mùa Trung Thu “đặc biệt” khi được hưởng sự nồng ấm trọn vẹn, được bảo đảm an toàn trong dịch bệnh.

Nhân dịp Tết Trung Thu năm 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa có Thư gửi các cháu thiếu niên và nhi đồng cả nước.

"Các cháu thiếu niên, nhi đồng yêu quý!

Nhân ngày Tết Trung thu, Bác thân ái gửi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam trong nước và ở nước ngoài, các cháu nước ngoài ở Việt Nam những tình cảm thương yêu nhất.

Trung Thu là Tết của thiếu nhi, là dịp mà các cháu được hòa vào không khí vui tươi đầm ấm, quây quần bên cha mẹ, ông bà, vui chơi phá cỗ, trông trăng. Tuy nhiên, ở một số địa phương trên cả nước, nhiều cháu đón Tết Trung thu trong khu cách ly hay đang cùng gia đình thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống đại dịch COVID-19.

Bác rất xúc động khi nhiều cháu tuổi còn nhỏ nhưng đã trở thành những "chiến sỹ tí hon" dũng cảm, tự lập trong điều kiện xa gia đình để thực hiện cách ly; cha, mẹ, người thân phải tạm xa các cháu để thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Bác cũng rất vui mừng và ngợi khen các cháu đã biết vượt qua khó khăn, chăm ngoan, đạt kết quả tốt trong học tập, xứng đáng với sự quan tâm, chăm sóc của gia đình và xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bác biểu dương sự cố gắng và những đóng góp của các cháu trong phát huy truyền thống vẻ vang của thiếu nhi Việt Nam.

Các cháu yêu quý!

Tết Trung Thu cũng là dịp để mỗi gia đình, chính quyền và xã hội dành sự quan tâm đặc biệt đến các cháu, giúp các cháu nuôi dưỡng khát vọng, hoài bão tuổi thơ trong sáng, tươi đẹp.

Bác mong mỗi cháu đều có cỗ Trung thu đầm ấm cùng những người thân yêu của mình và cũng tin tưởng rằng mỗi gia đình, các cấp, các ngành và toàn xã hội, bằng trách nhiệm, tình thương yêu, tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, chăm lo cho các cháu trong ngày Tết Trung thu, quan tâm đặc biệt đối với các cháu nhỏ mồ côi, ưu tiên các cháu có hoàn cảnh khó khăn, các cháu bị tự kỷ, các cháu ở tận vùng sâu, vùng xa, bảo đảm an toàn cho các cháu bị ảnh hưởng của đại dịch; hỗ trợ phương tiện đồ dùng học tập, nhất là việc học trực tuyến, tạo những điều kiện thuận lợi để các cháu được học tập, sáng tạo, vui chơi bổ ích, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Các cháu hãy luôn nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, niềm tự hào, khát vọng, không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài để góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh như Bác Hồ kính yêu đã đặt niềm tin ở thiếu niên, nhi đồng Việt Nam:

"Bác mong các cháu “cho ngoan,”

Mai sau gìn giữ giang san Lạc-Hồng

Sao cho nổi tiếng Tiên-Rồng

Sao cho tỏ mặt nhi đồng Việt Nam"

Bác gửi đến các cháu nhiều tình thương yêu, trìu mến. Chúc các cháu vui Tết Trung Thu thật an toàn, vui khỏe!

Thân ái,

Nguyễn Xuân Phúc.

bài liên quan
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Chi Chi.
Bệnh dại gia tăng đột biến, Bộ Y tế khuyến cáo

Bệnh dại gia tăng đột biến, Bộ Y tế khuyến cáo

Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).
Bộ Y tế đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó đề xuất 3 phương án tăng mức đóng bảo hiểm y tế.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Đề xuất điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế

Đề xuất điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY