Pháp Luật Plus

Chưa điều chuyển TCty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ Giao thông Vận tải

0
Đây là thông tin mới nhất được Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Tin nên đọc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4277/VPCP – TCCV đồng ý với Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) là chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về lại Bộ GTVT quản lý.

Thủ tướng giao CMSC, Bộ GTVT, VNR và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vướng mắc trong hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9 tháng 4 năm 2020 về phiên họp Chính phủ tháng 3 năm 2020.

Thủ tướng yêu cầu CMSC khẩn trương trình Đề án cơ cấu lại VNR tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thời gian tới của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đề xuất giải pháp phù hợp.

20200307112927-1587685918267469774062

Ảnh minh hoạ.

Được biết, trước đây Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT. Năm 2018, doanh nghiệp này chuyển sang CMSC cùng với các doanh nghiệp khác thuộc Bộ GTVT gồm: Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Trong thời gian chuyển sang CMSC đến nay, VNR gặp nhiều khó khăn trong hoạt động như hồi đầu năm 2020, hàng vạn nhân viên ngành đường sắt đứng trước nguy cơ không có lương do Tổng công ty không được Bộ Giao thông Vận tải giao vốn cho công tác bảo trì, nên không thể ký hợp đồng đặt hàng với 20 đơn vị bảo trì như những năm trước.

Việc này khiến các doanh nghiệp bảo trì không có tiền trả lương cho hơn 11.000 lao động toàn ngành. Cùng với đó là những vướng mắc về quy định pháp luật liên quan đến giao vốn đầu tư hạ tầng đường sắt,…  Do đó, có nhiều ý kiến đề xuất chuyển doanh nghiệp này về lại Bộ GTVT quản lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tháng 3/2020, CMSC, và tiếp đến tháng 4/2020 Bộ GTVT, đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chưa điều chuyển VNR về lại Bộ GTVT quản lý.

Được biết, VNR hiện không đơn thuần chỉ kinh doanh thuần túy mà còn tham gia hoạt động quản lý tài sản nhà nước (tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư). Ít nhất 1/3 doanh thu hàng năm và ½ công ăn, việc làm của hơn 1 vạn lao động VNR đến từ việc quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia với kinh phí từ nguồn Ngân sách Nhà nước ước khoảng 2.800 – 3.000 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận nếu đưa VNR về lại bộ này sẽ đồng nghĩa với việc không phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đồng thời cũng phải thực hiện rà soát điều chỉnh các quy định pháp luật hiện hành để triển khai thục hiện giao vốn nhà nước trong bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trực tiếp cho doanh nghiệp thực hiện.

Năm 2019, doanh thu toàn VNR chỉ đạt 2.387 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 17,4 tỷ đồng và đang có xu hướng sụt giảm do không cạnh tranh nổi với đường bộ, hàng không về vận tải hành khách; đường biển và đường bộ về hàng hóa.

Theo đánh giá của CMSC, ngoài việc chất lượng hạ tầng, công nghệ khai thác quá lạc hậu, việc thị phần vận tải hàng hóa của Tổng công ty hiện chỉ chiếm 0,31% toàn ngành còn xuất phát từ việc tư duy bao cấp, độc quyền, chậm đổi mới và trình độ, kỹ năng quản trị kinh doanh của đội ngũ lãnh đạo VNR hiện còn hạn chế.

Nhã Vân

Loading...

Bình luận

Kích cầu du lịch Đà Nẵng gắn với sản phẩm, dịch vụ "giải trí đêm”

Nhiều vấn đề nóng liên quan đến xây dựng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ du lịch phát triển kinh tế đêm tại Đà Nẵng.

Quảng Ngãi bảo tồn phát huy di sản văn hóa vùng cao

Qua các lễ hội, tiếng cồng chiêng, tiếng đàn Bro, đàn Katak, các làn điệu dân ca Xà ru, A giới… tiếp tục ngân vang.

Hôm nay (10/7), bốc thăm tứ kết Champions League

Hôm nay (10/7/2020), UEFA sẽ tiến hành bốc thăm chia cặp cho các vòng đấu từ tứ kết, bán kết của Champions League mùa giải 2019-2020.

Vịnh Hạ Long - 'Bức tranh thủy mặc' khổng lồ của Vịnh Bắc Bộ

Vinh dự được tạp chí uy tín Insider của Mỹ đưa vào danh sách 50 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới nhờ cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ.

Xem thêm