Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chơi Ngải: Báo ứng nhân gian hay tưởng tượng của người đời?

Pháp luật hình sự
07/07/2019 06:51
Ngọc Mai
aa
Bùa ngải có thật hay không, liệu có thể dùng bùa ngãi để đạt được những điều người ta mong muốn?


Và ngải quật phải chăng là chuyện báo ứng của người chơi ngải? Mặc dù đã có nhiều người tự nhận là “người trong cuộc” xác nhận, nhưng bùa ngải vẫn là một câu chuyện huyền bí mà sự thật như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn.

Hiểu đúng được bản chất của bùa ngải, người ta có thể vẫy tay chào nỗi sợ hãi và niềm tin mê tín của chính mình

Hiểu đúng được bản chất của bùa ngải, người ta có thể vẫy tay chào nỗi sợ hãi và niềm tin mê tín của chính mình

Bùa ngải - phép thuật chốn nhân gian?

Bùa ngải là từ thường được dùng chung để chỉ những vật có chứa pháp lực có thể tác động lên đời sống con người, đem đến cho con người những điều như ý muốn, tích cực hoặc tiêu cực. Trong đó, bùa là vật được chú nguyện vào đó cho có pháp lực nhằm bảo vệ con người, đem đến cho người ta những điều may mắn. Còn ngải, xuất phát từ một loại thực vật đặc biệt, thường được các thầy bùa, thầy phù thủy sử dụng để nuôi trồng tạo ra phép thuật.

Bùa ngải, nếu không dùng như từ chỉ chung mà nói đến nghĩa cụ thể, là một loại bùa làm ra từ ngải. Bùa ngải là loại bùa chú được làm từ các loại ngải lâu năm, dùng để kêu gọi các thế lực siêu nhiên hắc ám làm theo tôn chỉ, mục đích Thần chú của người đã tạo ra nó. Theo nhiều truyền thuyết, khi luyện ngải, các thầy ngải, pháp sư phải nuôi ngải bằng máu gà và máu của mình, tắm cho ngải, cho ngải ăn vào giờ nhất định, đọc thần chú cho ngải nghe... như chăm sóc một đứa con. Nhiều quan niệm cũng cho rằng, thầy bùa pháp lực càng cao, nuôi ngải bằng nhiều thứ “độc” thì ngải càng nhiều pháp thuật, mang đến nhiều lợi lộc cầu được ước thấy cho người dùng.

Vì nhu cầu về tiền bạc, tình cảm, sức khỏe... của mình, vì muốn đi thật nhanh mà không trải qua vất vả, nỗ lực, nhiều người đã tìm đến bùa ngải như một công cụ. Nào là bùa yêu, ngải làm ăn, bùa hồ ly, bùa chữ, ngải thư, thiên linh cái, kumathong... Thế giới bùa ngải phong phú, đủ kiểu loại cho những người có nhu cầu lựa chọn. Các vùng đất đươc “đồn” có thể có nhiều thầy hay tạo ra bùa ngải là các vùng dân tộc thiểu số trong nước, hoặc Miên (Campuchia), Thái Lan...

Nhiều người cũng đồn đoán nhau về các tác dụng có thật của bùa ngải. Lâu lâu, người ta lại nghe nói đến một người nào đó phất lên nhanh hay nổi tiếng đình đám nhờ “theo đúng thầy bùa”. Thi thoảng, một người đang trong cơn tuyệt vọng vì bị trục trặc tình cảm, gia đình rạn nứt hay làm ăn gặp khó, cũng nghe những lời tư vấn như hay là đến chỗ này, chỗ kia gặp thầy này, thầy nọ thỉnh bùa này, ngải nọ thử xem sao..

Thông tin về sử dụng bùa ngải nhiều nhất, có lẽ là trong làng giải trí. Giới showbiz Việt từ lâu đã truyền tai nhau những đồn đoán về việc sao này, sao kia sử dụng ngải để nổi tiếng. Thậm chí, có thông tin rằng, để kìm hãm sự nổi tiếng của người khác, nâng mình lên, nhiều người còn dùng ngải để hãm hại đồng nghiệp, đem đến tai họa cho họ.

Nhiều nghệ sĩ còn công khai cả thông tin bùa ngải trên phương tiện truyền thông. Như nữ ca sĩ Phương Thanh, có lần chị từng kể chuyện mình bị chơi ngải, dẫn đến mất giọng, mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau đó, nhờ coi bói, nữ ca sĩ đã biết được người dùng bùa với mình là một đồng nghiệp, vì muốn cạnh tranh khômg lành mạnh đã dùng ngải để hại Phương Thanh. Còn nam ca sĩ Việt Quang thì kể chuyện mình bị đồng nghiệp chơi ngải khiến anh thân tàn ma dại, già yếu hom hem, sợ ánh sáng sân khấu. Nữ ca sĩ Tina Tình thậm chí còn đưa sự việc mình bị chơi ngải vào tự truyện, sau đó chi tiết này được đưa cả lên bộ phim điện ảnh “Scandal”...

Như vậy, phải chăng bùa ngải là có thật và phải chăng người dùng bùa ngải sẽ luôn muốn gì được nấy, điều khiển mọi thứ theo ý muốn để có thể tạo ra cuộc sống tốt nhất cho mình?

Ngải quật và những câu chuyện “rợn người”

Thế nhưng, theo những câu chuyện vẫn lưu truyền và kể cả nhiều “người trong cuộc” kể lại, thì bùa ngải không hẳn luôn mang lại may mắn và điều tốt lành cho chủ nhân của nó. Vẫn có những người, sau thời gian đạt được như ý nhờ bùa ngải, lại bị “ngải quật” đến thất điên bát đảo. Có chăng hiện tượng “ngải quật”?

Tương truyền, có hai nguyên do để một người chơi ngải có thể bị ngải quật. Đầu tiên, đã nói đến bùa chú thì dù là bất cứ loại bùa chú nào cũng phải nhờ có lực lượng âm binh giúp sức mới thành công. Với những người dùng bùa ngải vào những việc phi đạo đức như đạt danh lợi tiền bạc bằng mọi giá, thư ếm người khác, thì lực lượng âm binh được sai khiến ở đây chính là các loài yêu quỷ. Thời gian ban đầu, lúc năng lực “người” của chủ nhân bùa chú còn mạnh, thì các loại âm binh này sẽ được sai khiến, làm theo ý chủ nhân. Tuy nhiên, sau một thời gian, do tà ý của người sử dụng bùa chú ngày càng nhiều, dẫn đến các lực lượng âm binh mạnh lên, lấn át phần “người”, và dần dà, thay vì là người chủ hành vi, con người lại bị phụ thuộc, bị âm binh sai khiến ngược lại, tức “ma xui quỷ khiến”, hay ngải quật.

Trường hợp thứ hai là người làm bùa bị chính các thầy bùa ngải dẫn dụ, trở thành công cụ của các thầy bùa ngải này, mất hết tự chủ của mình. Và nếu các thầy bùa ngải mất đi mà người chơi bùa chưa được chính thầy bùa giải, thì họ sẽ bị ngải quật, sinh ra tâm trí điên loạn…

Một số kiến giải cho rằng, dù nhiều nguyên nhân, thì cuối cùng, ngải quật cũng chính là câu chuyện “trả nghiệp”. Đời con người, phúc báu phải được đem đến bằng cách gieo những nhân tốt. Nếu không gieo hành động tốt mà muốn nhận được kết quả tốt đẹp, đó chính là con đường tắt, là vay mượn phúc báu của chính mình, giúp mình tỏa sáng trong vài khắc của cuộc đời. Đến khi phúc báu đã hết, sự trả giá sẽ gấp nhiều lần…

Chưa biết ngải quật có thực hay không, nhưng nhiều người chơi ngải đoan chắc là có. Giới chơi Kumathong thường biết đến câu chuyện những người nuôi Kumathong, ban đầu là những búp bê dễ thương, nghe sai khiến của người chủ, sau này dần dà khống chế chủ, biến chủ thành nô lệ cho mình. Trường hợp một cô gái ở TP HCM sau khi tự sát, trong nhà được phát hiện có rất nhiều Kumathong khiến nhiều người đồn đoán là do “ngải Komathong quật”.

Trong showbiz cũng có nhiều tin đồn về vấn đề ngải quật. Nam ca sĩ H, nhân vật bị Phương Thanh tố chơi ngải mình, cũng bị nhiều người cho là anh bị ngải quật, khi một thời gian dài nam ca sĩ này liên tục có những hành vi kì quặc như làm hành động lố trên sân khấu hay vô lễ với nhạc sĩ gạo cội. Một số sao khác, khi thần sắc giảm sút, có nhiều hành vi lạ cũng được đồn đoán là bị ngải quật sau một thời gian dài dùng ngải. Có người cũng xác nhận với đồng nghiệp chuyện mình bị ngải quật, sau đó rút khỏi làng giải trí…

Tuy chuyện bùa, ngải, ngải quật… được xác thực bằng lời nói của một số người trong cuộc, nhưng rút cục lại, nó đáng tin cậy đến đâu, thì không ai rõ được. Liệu chăng, bùa ngải chỉ là những “chiêu trò” của các thầy bà trục lợi trên niềm tin mê tín của đám đông”?

Liệu rằng, ngải quật chỉ đơn giản là một hiện tượng tâm lý, ai mà biết được. Chỉ biết rằng, những câu chuyện rùng rợn về ngải quật ẩn chứa đằng sau đó một thông điệp rất rõ ràng: Tất cả lòng tham, sự mê muội mong cầu mọi thứ chóng vánh mà không bằng nỗ lực tự thân rồi sẽ phải trả giá. Khi con người cầu viện đến quỷ thần để thỏa mãn cho sự tham lam của mình, thì rồi con người sẽ trở thành nô lệ cho những thế lực đen tối, cho tham, sân, si, đánh mất chính mình…

Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM:

Bùa ngải chỉ là câu chuyện tâm lý

Nếu bùa ngải là có thật, có lẽ Chính phủ Mỹ đã không cần tốn hàng ngàn USD để tìm kiếm Binladen, bởi theo nguyên tắc bùa ngải, thì chỉ cần có tên tuổi, hình ảnh một người là dùng bùa ngải có thể truy ra người đó ở đâu. Nếu bùa ngải là có thật, thì những nhà hành pháp có lẽ sẽ phải bị điêu đứng vì những tên tội phạm trả thù bằng bùa ngải. Tôi cho rằng, chúng ta cần nhận thức đúng là bùa ngải không có thật. Tuy nhiên, những người tin vào bùa ngải thì bị tác dụng tâm lý tiêu cực thật. Tôi từng gặp khá nhiều Phật tử, suy sụp, hoang mang, lo lắng vì cho rằng mình bị thư, ếm. Thế nhưng, tôi đã dùng biện pháp tâm lý để giải tỏa, sau đó các Phật tử an tâm và được “giải bùa” theo cách khoa học như thế.

Tôi muốn gửi lời khuyên đến các bạn trẻ chưa có cơ hội tiếp xúc đến các nền triết học hoặc với đạo Phật, trong tâm nhiều lo lắng bất an và chỉ cần vài khởi tâm, vài lời hù dọa đã tìm đến bùa ngải. Từ đó, làm cho các bạn nuôi những nỗi sợ hãi bằng niềm tin mê tín. Niềm tin mê tín rất nguy hại, tàn phá hạnh phúc của con người. Đạo Phật chủ trương mang trí tuệ giống như ánh sáng soi vào bóng tối. Nhờ có ánh sáng của trí tuệ, con người không còn bất an, hoài nghi, lo lắng. Hiểu đúng được bản chất của bùa ngải, người ta có thể vẫy tay chào nỗi sợ hãi và niềm tin mê tín của chính mình.

bài liên quan
Một vị ni sư được nối dõi dòng thiền, hiện tượng đặc biệt của Phật giáo Việt Nam

Một vị ni sư được nối dõi dòng thiền, hiện tượng đặc biệt của Phật giáo Việt Nam

Đại lễ tưởng niệm và Hội thảo khoa học kỷ niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch sẽ được tổ chức tại Học viện Phật giáo Việt Nam từ 25 đến 27/10/2019.
Nam ca sĩ Việt Quang lên tiếng về nghi án bị bùa ngải

Nam ca sĩ Việt Quang lên tiếng về nghi án bị bùa ngải

Trở lại với sự nghiệp âm nhạc sau nhiều năm vắng bóng, Việt Quang đã có những chia sẻ khá thành thực về những tin đồn xoay quanh anh ở vào thời kỳ đỉnh cao.
Trang nghiêm lễ khai pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2564 tại Học viện Phật giáo Việt Nam

Trang nghiêm lễ khai pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2564 tại Học viện Phật giáo Việt Nam

Tối 13/6, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã trang nghiêm cử hành lễ khai pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2564 (DL2020).
Trang nghiêm lễ khai pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2564 tại Học viện Phật giáo Việt Nam

Trang nghiêm lễ khai pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2564 tại Học viện Phật giáo Việt Nam

Tối 13/6, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã trang nghiêm cử hành lễ khai pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2564 (DL2020).
Gần 10 ngàn cây xanh được trồng tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội

Gần 10 ngàn cây xanh được trồng tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội

Ngày 31/3/2021 Tăng, ni sinh và phật tử đã trồng gần 10 ngàn cây xanh tại khuôn viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo

Sáng nay, (4/8) tại Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn - Hà Nội) đã diễn ra Ngày hội Hiến máu cứu người - Hành Bồ Tát đạo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY