Chủ nhật 05/05/2024 01:08

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Chia sẻ của những cán bộ gần gũi “con nghiện" bị "nàng tiên nâu hành hạ"

Pháp luật hình sự
03/03/2017 16:24
Lương Liễu - Huy Trung
aa
Theo các chuyên gia, việc cai nghiện không khó, chủ yếu là “con nghiện” giữ được trong bao lâu. Hay nói cách khác, phụ thuộc vào ý chí của người nghiện.


Có nên áp dụng việc cai “khan” đối với người nghiện

Tâm sự của các “con nghiện” bị “nàng tiên nâu” hành hạ. Chỉ có gia đình nào có người nghiện, mới hiểu hết nỗi thống khổ của các bậc sinh thành.

Không chỉ là nỗi xấu hổ với bà con hàng xóm mà còn là nỗi lo âu, sợ hãi kéo dài cùng với sự tuyệt vọng của cha mẹ. Nhiều người, cho rằng nghiện là gắn với án tử hình..

Theo một số chuyên gia giám định Viện pháp y tâm thần, nghiện là một căn bệnh mãn tính. Không chỉ người nghiện phải có quyết tâm cao mà còn rất cần sự giúp đỡ của cả cộng đồng.

Ngày 15/02/2017, Chúng tôi tiếp xúc với một gia đinh có con bị nghiện để lắng nghe họ chia sẻ về những khó khăn mà họ đã trải qua: “Gia đình tôi trước kia là một trong gia đình khá giả, từ khi nó nghiện, trong nhà có cái gì bán được là nó bán. Từ xe đạp nát, cái bình ga, đến tivi tủ lạnh…. Tôi đã cho con tôi cai “khan”; cùm chân, cùm tay nhưng khi cắt cơn xong, chỉ được vài tháng trời nó lại sử dụng lạị.

Tôi không biết phải làm thế nào để giúp nó thoát khỏi “án tử hình”. Vì xung quanh gia đình tôi chưa đầy 1km đã có tới 20 người chết vì nghiện ma túy. ”, bà Nguyễn Thị Thông, mẹ anh D bộc bạch.

Sao chị không cho con đi cai nghiện ở các Trung tâm do Nhà nước quản lý sẽ tốt hơn và giảm áp lực cho gia đình chị? PV đặt câu hỏi

Bà D chia sẻ: “Có con bị nghiện ma túy, vợ chồng tôi xấu hổ lắm, nay tài sản trong nhà không còn cái gì đáng giá, nên con tôi chủ động nới với tôi; “mẹ đưa con đi cai nghiện, con thấy khổ nhục lắm rồi…”. Tôi thấy, cai “khan” còn được vài tháng, chứ cho uống Mathadone chỉ được hơn tuần nó lại nghiện lại.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Long, bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang; Việc cắt cơn nghiện khá đơn giản, chỉ cần một tuần là có thể cắt cơn nghiện.

Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều trường hợp tái nghiện và tái nghiện nguy hiểm. Vấn nạn này đã và đang đau đầu các nhà chức trách tại nhiều quốc gia.

Muốn cai nghiện, trước tiên phụ thuộc vào ý chí của người cai nghiện và người thân của họ. Ở một số nước châu Á, như Inđônêxia, Malaixia, họ đã sử dụng thành công phương pháp cai "khan”. Người nghiện ma túy được đưa vào các trung tâm cai nghiện và bắt buộc lao động.

Cộng với kỷ luật nghiêm ngặt trong thời gian 2 - 3 nǎm đã giúp người nghiện trở về trạng thái cơ thể bình thường, tái hòa nhập cộng đồng. Đây là phương pháp đạt hiệu quả cao hiện nay trên thế giới.

Đối với việc cai nghiện, ý chí của người nghiện là rất quan trọng. Vì thế người thân phải hỗ trợ, giúp đỡ, giác ngộ đối với người nghiện.

Đồng thời, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Nếu chúng ta quay lưng với người nghiện, tức là tiếp tay cho người nghiện.

Các cơ quan chức năng cần có hành lang pháp lý rõ ràng về việc, tiếp nhận những người đã cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Tôi lấy ví dụ; Nếu các công ty không nhận những người đã cai nghiện thì có bị xử lý không…?

"Việc cai nghiện không khó, cái khó phụ thuộc vào ý chí của người nghiện và trách nhiệm của xã hội đối với họ", bác sĩ Long nhấn mạnh.

Trung tâm cai nghiện tự nguyện tỉnh Bắc Giang (ảnh Lương Liễu).
Trung tâm cai nghiện tự nguyện tỉnh Bắc Giang (ảnh Lương Liễu).

Nếu cai nghiện bỏ trốn có được coi là tội phạm?

Là người trực tiếp tiếp xúc với người nghiện, ông Nguyễn Hữu Thắng, (Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh Bắc Giang) cho biết: “Hiện nay Trung tâm của chúng tôi tiếp nhận hơn 150 người nghiện ma túy (có thời điểm lên tới vài trăm người nghiện) Những người nghiện ở đây rất đa dạng; Trong đó, có nghiện ma túy, ma túy đá, ma túy tổng hợp.

Vì sao tôi chia ra như vậy? Vì mỗi dạng ma túy có ẩn chứa độc hại khác nhau.

Tôi lấy ví dụ, ma túy tổng hợp là loại ma túy tàn phá cơ thể mạnh nhất.

Những người nghiện loại này gây ra chứng ảo giác, họ hành động như một người điên, không kiểm soát được. Và loại ma túy này cũng khó cai nhất. Đối với người nghiện ma túy đá, nếu cách ly được là cai được.

Bên cạnh quản lý những người nghiện khác nhau, có hoàn cảnh khác nhau, chúng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn.

Khó khăn nhất là tuần đầu tiên cắt cơn cho người nghiện. Họ hò hét, đập phá, vì ảo giác gây nên. Tiếp đến, làm thế nào để “con nghiện” không trốn trại mà tuân thủ việc cai nghiện.

Quản lý con người là vô cùng khó, trong khi hành lang pháp mà cá nhân tôi cho là bất cập.

Cụ thể, hành lang pháp lý trong phòng chống đối với những “con nghiện” manh động. Hoặc bắt buộc “con nghiện” phải cải tạo lao động thì luật không cho phép, vì những người nghiện không phải là phạm nhân.

Hay như việc “con nghiện” bất ngờ phản kháng cán bộ, trong khi những anh em cán bộ chỉ có… “tay không”. Bình thường những người nghiện họ nói chuyện khá nhân văn, hiểu đời nhưng khi họ lên cơn diễn biến khó lường.

Chính vì những lý do trên, tôi mong rằng các nhà làm luật nên có biện pháp mạnh hơn, cứng rắn hơn đới với những người nghiện.

Nếu cai nghiện bỏ trốn có được coi là tội phạm không và áp dụng biện pháp mạnh?

"Cuối cùng, là công việc quản lý sau cai nghiện, đây là bài toán vô cùng khó khăn của nhiều địa phương trong trong cả nước, trong đó có chúng tôi", ông Thắng bộc bạch.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, phó giám đốc phụ trách Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh Bắc Giang. (ảnh Lương Liễu).
Ông Nguyễn Hữu Thắng, phó giám đốc phụ trách Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh Bắc Giang. (ảnh Lương Liễu).

Khi được hỏi về việc có ai đó “bẫy” để gây cho người khác bị nghiện?” “Người nghiện phải chủ động mới nghiện được.

Chính vì lẽ đó mà tôi đã nói ở phần trên., việc cai nghiện thành công hay thất bại phụ thuốc 80% vào người nghiện. Các biện pháp cắt cơn chỉ là hỗ trợ”. Ông Thắng đáp.

Nếu áp dụng cai “khan” đối với những người nghiện ma túy, như một số nước đã thực hiện? “Như vậy rất phức tạp vì hành lang pháp lý không cho phép áp dụng biện pháp mạnh đối với người nghiện.

bài liên quan
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Bắt 3 đối tượng mua bán trái phép 6.000 viên ma túy tổng hợp

Bắt 3 đối tượng mua bán trái phép 6.000 viên ma túy tổng hợp

Thủ đoạn của các đối tượng này là sử dụng mạng xã hội để trao đổi, liên lạc với nhau; cất giấu, ngụy trang ma túy trong hàng hóa.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.