Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Chăm lo cho gia đình có công với cách mạng vừa là đạo lý, vừa là bổn phận của mỗi người dân

Pháp luật hình sự
27/07/2019 09:40
XM
aa
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước cùng nhân dân luôn quan tâm và dành những tình cảm, trách nhiệm để chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công (NCC) bằng những chính sách cụ thể, thiết thực. Nhiều thương binh nặng đã vượt lên hoàn cảnh trở thành những tấm gương sáng cho con cháu.


Lan tỏa những tấm gương sáng

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Đào Ngọc Dung chia sẻ: Bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, nhiều thương binh đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng; vượt qua đau thương, mất mát, chiến thắng bệnh tật, tiếp tục xây dựng kinh tế cho gia đình, quê hương.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các ban, bộ, ngành tổ chức gặp mặt, tuyên dương 500 đại biểu là thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc đại diện cho hơn 12.000 thương binh nặng và 1,2 triệu thương binh trong cả nước.

Anh164.

Giao lưu với các đại biểu là thương binh nặng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

“Đây là cuộc gặp mặt đặc biệt nhất từ trước đến nay bởi các thương binh đều mất sức lao động 81% trở lên, nhiều người ví họ như liệt sĩ sống. Nhưng điểm chung nhất là các thương binh nặng này đều có một ý chí, một nghị lực phi thường vươn lên chiến thắng thương tật, khó khăn, giữ gìn sức khỏe, ổn định đời sống để chăm lo xây dựng gia đình, cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu tấm gương sáng trong cuộc sống, học tập, lao động và công tác”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Đó là thương binh Đào Đăng Nguyên, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, suy giảm khả năng lao động 95%. Ông Đào Đăng Nguyên nhập ngũ đầu năm 1967, sau 2 tháng huấn luyện, đến tháng 3/1967 ông tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, tháng 2/1968, ông bị thương và bị địch bắt giam tại nhà tù Phú Quốc.

Trong chốn lao tù, ông đã vượt qua muôn vàn khó khăn cùng những đòn tra tấn vô cùng dã man, tàn bạo của địch nơi địa ngục trần gian; đã chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần nhưng ông Nguyên vẫn không ngừng đấu tranh, giữ vững khí tiết, tin tưởng ở tương lai tất thắng của cách mạng. Ông được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, và hiện là tấm gương sáng trong xây dựng cuộc sống mới, đoàn kết nơi dân cư.

Hay thương binh nặng Nguyễn Văn Lộc, phường Tân An, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, suy giảm sức khỏe, mất khả năng lao động 91% vẫn nặng lòng đi tìm hài cốt đồng đội. Ông Nguyễn Văn Lộc xúc động nói: "Chiến tranh kết thúc, dù sao chúng tôi cũng được trở về nhưng, nhưng còn rất nhiều đồng chí, đồng đội vẫn nằm lại nơi khe suối, bìa rừng.

Vì vậy, những người lính trở về như chúng tôi hôm nay phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với những đồng đội đã ngã xuống. Chừng nào còn sống, còn sức khỏe thì hành trình tìm đồng đội của tôi vẫn chưa dừng lại".

Những chuyến đi tìm đồng đội đã ngã xuống luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm và đầy bất trắc, nhưng dường như chưa bao giờ làm ông Lộc nhụt chí. Trong nhiều năm qua, ông đã cùng đồng đội cung cấp thông tin, tìm kiếm để các đơn vị quân đội quy tập hàng trăm hài cốt liệt sĩ đưa về yên nghỉ tại các nghĩa trang.

Anh165.

Nữ thương binh nặng Trương Hồng Dân. Ảnh: XM

Còn nữ thương binh Trương Hồng Dân, 71 tuổi, thành phố Cần Thơ lại là một trường hợp đặc biệt. Bà Dân tham gia cách mạng từ năm 11 tuổi. Năm15 tuổi, bà Dân bị địch bắt vào tù. Ra tù, bà tiếp tục tham gia chiến đấu và bị thương nặng vào năm 1970. Sau khi hòa bình lập lại, bà Dân trở về tham gia công tác ở địa phương, làm Chi hội trưởng Hội phụ nữ và đã giúp nhiều phụ nữ thoát nghèo.

Cũng như nhiều đồng đội khác, thương binh Lê Hữu Thế, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, xuất ngũ trở về quê. Không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo, ông đã mạnh dạn thế chấp nhà vay tiền ngân hàng để lên Tây Nguyên lập nghiệp. Vượt qua muôn vàn khó khăn vất vả, đến nay cuộc sống của ông và gia đình đã có cơ ngơi khang trang với nhiều diện tích trồng cà phê mang lại thu nhập lớn cho gia đình.

Sự quan tâm chăm sóc của Đảng, Nhà nước và nhân dân, gia đình và cộng đồng luôn là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với các thương binh vượt qua khó vươn lên, chiến thắng bệnh tật. Nhiều thương binh không chỉ tạo ra việc làm cho mình và gia đình, mà còn tích cực giúp đỡ đồng đội và cộng đồng, tạo dựng cuộc sống có ích, tươi đẹp hơn, đúng theo lời Bác dạy: "Thương binh tàn nhưng không phế".

Không bỏ sót đối tượng thụ hưởng chính sách

Hiện Bộ LĐ-TB&XH đang tập trung nghiên cứu xây dựng Pháp lệnh thay thế Pháp lệnh Ưu đãi NCC với các mạng nhằm mục tiêu ngày càng nâng cao đời sống NCC. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Lê Tấn Dũng cho biết: Tháng 9/2019 Bộ LĐ-TB&XH sẽ trình Chính phủ dự án Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng (sửa đổi) và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến thông qua vào tháng 11/2019.

Anh166.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các thương binh nặng tiêu biểu. Ảnh: Thống Nhất /TTXVN

Việc sửa Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng lần này nhằm khắc phục một số hạn chế bất cập và bổ sung những quy định mớí đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NCC với cách mạng và thân nhân của người có công.

Dự thảo Pháp lệnh đang lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, người có công, các địa phương, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các chuyên gia... Trong số nội dung sửa đổi, đáng chú ý là về điều kiện, tiêu chuẩn, dự thảo Pháp lệnh đã sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận liệt sĩ, thương binh, bệnh binh để phù hợp với từng thời kỳ cách mạng.

Trong đó tập trung vào một số vấn đề cụ thể như: Bổ sung quy định về điều kiện, tiêu chuẩn xét xác nhận là người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (cán bộ lão thành cách mạng); người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước tổng khởi nghĩa 19/8/1945 (cán bộ tiền khởi nghĩa), việc công nhận cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; chuẩn hóa điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận liệt sĩ, thương binh trong thời chiến và thời bình...

Đồng thời, dự thảo mở rộng phạm vi giải quyết chế độ ưu đãi đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, bị địch bắt tù (sau 30/4/1975); bổ sung chế độ trợ cấp người phục vụ và nâng quy định điều chỉnh trợ cấp từ văn bản của Chính phủ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã hưởng chế độ trước ngày 1/9/2012 cho phù hợp, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật;

Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Bên cạnh tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn, Pháp lệnh cũng cần quy định rõ những chế tài xử nghiêm những gian dối, trục lợi trong thực hiện chính sách NCC, điều đó làm tổn thương NCC, làm giảm sút niềm tin trong xã hội”.

Đánh giá về việc sửa đổi Pháp lênh ưu đãi NCC với cách mạng lần này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định: Việc sửa đổi lần này nhằm tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện Pháp lệnh, đáp ứng những yêu cầu đặt ra từ thực tiễn.

Đồng thời tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, minh bạch, thống nhất, đảm bảo công bằng, hợp lý, hài hoà giữa các diện đối tượng người có công, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; chuẩn hóa điều kiện, tiêu chuẩn công nhận người có công phù hợp với đặc điểm của từng giai đoạn cách mạng; tiếp tục đẩy mạnh huy động nguồn lực của toàn xã hội nhằm chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống của người có công với cách mạng và thân nhân của họ.

Cả nước hiện có hơn 9,2 triệu NCC đã được hưởng các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng; trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 138.000 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 2 triệu thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; hàng trăm nghìn người bị địch bắt tù đày, người nhiễm chất độc hóa học…

Chỉ tính từ năm 2010, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp nhận gần 6.500 tỷ đồng, xây mới và sửa chữa trên 155.000 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 13.000 tỷ đồng; tặng trên 124.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 980 tỷ đồng; hơn 6.000 Mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Hiện nay, hơn 98,5% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
TP.HCM vận động được hơn 300 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

TP.HCM vận động được hơn 300 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Năm 2023, TP.HCM đã vận động được hơn 300 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở các vùng biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY