Pháp Luật Plus - Chậm di dời Bến Thuỷ: Không có cây gậy xử lý tàu cũ, nát

Chậm di dời Bến Thuỷ: Không có cây "gậy" xử lý tàu cũ, nát

0
Mặc dù tháng 9/2015, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc di dời toàn bộ tàu thuỷ nội địa tại Bến Thuỷ (Tây Hồ, Hà Nội) với UBND quận Tây Hồ. Nhưng đến thời điểm này việc thực hiện di dời các du thuyền, tàu thuỷ nội địa vẫn chưa được thực hiện.

Ngày 30/9/2015 UBND TP Hà Nội có văn bản số 6658/VP-XDGT chỉ đạo UBND quận Tây Hồ di dời toàn bộ tàu thuỷ nội địa tại Bến Thuỷ về khu vực Đầm Bảy Hồ Tây.

Việc ban hành quyết định di dời các tàu thuyền đang hoạt động tại Bến Thuỷ Hồ Tây sang địa điểm mới của UBND Thành phố đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Nhưng kể từ khi UBND TP Hà Nội ban hành quyết định, chỉ đạo UBND quận Tây Hồ thực hiện, thì đến nay việc di dời các tàu thuỷ nội địa tại Bến Thuỷ về khu vực Đầm Bẩy vẫn chưa được thực hiện.

Để làm rõ những vấn đề này PV Phaplustplus.vn đã có cuộc trao đổi với bà Võ Bích Thuỷ, chánh văn phòng UBND quậnTây Hồ (Hà Nội).

  Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ.

Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ.

Được biết, mặc dù UBND TP Hà Nội đã có văn bản 6658/VP-XDGT ngày 30/9/2015 chỉ đạo UBND quận Tây Hồ về việc di dời các tàu thuỷ nội địa tại Bến Thuỷ về khu vực Đầm Bẩy (Phường Nhật Tân), nhưng đến nay các du thuyền vần tồn tại ở đó mà vẫn chưa thực hiện việc di dời.  Đề nghị bà giải thích rõ về vấn đề này?

Về việc này chúng tôi đã tiến hành họp bàn, thống nhất phương pháp rà soát, tổ chức thực hiện. Trên cơ sở rà soát, cung câp hồ sơ, hiện nay có 13 đơn vị các đơn vị có phương tiện thuỷ nội địa tại khu vực Hồ Tây.

UBND quận Tây Hồ cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị có phương tiện thuỷ nội địa cũ, nát, không sử dụng tự thanh thải khỏi khu vực Hồ Tây. Tuy nhiên theo báo cáo của các đơn vị không có doanh nghiệp nào có phương tiện thuỷ nội địa cũ, nát, không sử dụng trên Hồ Tây tự thực hiện việc thanh thải.

Các doanh nghiệp đều có văn bản đề nghị được sửa chữa phương tiện thuỷ nội địa và tiếp tục được kinh doanh trên Hồ Tây.

Được biết  tháng 10/2015 và tháng 1/2016, UBND quận Tây Hồ đã hai lần có văn bản 109/UBND-QLDT yêu cầu các đơn vị tự thanh thải phương tiện thuỷ nội địa cũ, nát ra khỏi Hồ Tây nhưng các du thuyền này vẫn nằm chình ình ở đó mà không bị xử lý?

Không có doanh nghiệp nào có kế hoạch tự thanh thải phương tiện thuỷ nội địa cũ, nát, không sử dụng ra khỏi khu vực Hồ Tây. Đồng thời các doanh nghiệp đã tồn tại từ lâu, tiếp tục có kiến nghị được sửa chữa phương tiện thuỷ nội địa để kinh doanh trên Hồ Tây nên việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn.

UBND Thành phố đã chỉ đạo phải di dời các du thuyền ra khỏi Bến Thuỷ, nhưng việc tiến hành rất chậm trễ. Việc chậm trễ di dời các du thuyền, tàu thuỷ nội địa ra khỏi Bến Thuỷ như vậy thì trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?

Quy định về việc xác định phương tiện thuỷ nội địa, cũ, nát, không sử dụng chưa có, do đó các cơ quan quản lý không có cơ sở để xác định.

Theo các quy định hiện hành, chưa có chế tài quy định cụ thể việc xử lý đối với các doanh nghiệp không chấp hành việc tự thanh thải phương tiện nội thuỷ cũ, nát, không sử dụng ra khỏi khu vực Hồ Tây.

Tàu thuỷ nội địa tại Bến Thuỷ Hồ Tây vẫn chưa được di dời về khu vực Đầm Bẩy.
Tàu thuỷ nội địa tại Bến Thuỷ Hồ Tây vẫn chưa được di dời về khu vực Đầm Bẩy.

Vậy việc di dời các du thuyền, tàu thuỷ nội địa ra khỏi Bến Thuỷ trong thời gian tới sẽ được thực hiện như thế nào, thưa bà?

Để thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND quận đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở, Nghành có liên quan thống nhất, hướng dẫn biện pháp xử lý (cưỡng chế) đối với các đơn vị không chấp hành.

UBND Thành phố bố trí kinh phí cho UBND quận Tây Hồ để tổ chức thực hiện việc xử lý các đơn vị phương tiện thuỷ nội địa, cũ, nát không sử dụng tự thanh thải ra khu vực Hồ Tây về khu vực quy hoạch Đầm Bảy.

Cơ quan nào sẽ đứng ra chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công việc di dời trên?

Về vấn đề này, UBND Thành phố đã xem xét và giao cho UBND quận Tây Hồ là chủ đầu tư dự án xây dựng bến neo đậu tàu phục vụ du lịch trên Hồ Tây (Tại khu vực Đầm Bảy, phường Nhật Tân phù hợp với quy hoach A6), Kinh phí đề nghị UBND Thành phố bố trí.

Cơ quan cũng nghiên cứu ban hành quy định các tiêu chí đối với các phương tiện thuỷ nội địa hoạt động trên Hồ Tây theo hướng sử dụng các phương tiện thuỷ nội địa hiện đại, đẹp, đảm bảo điều kiện an toàn môi trường và các quy định khác.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Như Trường

Loading...

Bình luận

Loading...
Xu thế phát triển BĐS 2020

Xu thế phát triển BĐS 2020

0
Dòng tiền đổ vào BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, chung cư trong năm nay được dự báo sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất.
Chủ quyền không bao giờ nhân nhượng

Chủ quyền không bao giờ nhân nhượng

0
Chủ quyền đất nước là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, Việt Nam sẽ không bao giờ chấp nhận nhân nhượng trước bất kỳ thế lực nào.

HLV Park Hang Seo, tại sao ông có thể làm được như vậy?

Tại sao ông có thể làm được như vậy, là một … thắc mắc chứa đầy sự ngưỡng mộ với chiến lược gia người Hàn Quốc cùng bóng đá Việt Nam.

Khởi động giải Lướt ván buồm quốc tế Mũi Né mở rộng 2020

Giải Lướt ván buồm quốc tế Mũi Né mở rộng (Windsurf Muine Fun Cup) lần thứ 21 - năm 2020 sẽ được diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 7 - 8/2.

Độc đáo phong tục ăn Tết của người Thái vùng Mường Lò

Đối với đồng bào dân tộc Thái, quanh năm có rất nhiều cái Tết nhưng họ chỉ ăn ba cái Tết chính

Lễ hóa vàng tiễn Tổ tiên Tết Canh Tý 2020: Cúng sao cho đúng?

Ngày mùng 3 Tết là ngày cuối cùng, tiệc xuân đã mãn, con cháu lại cáo lễ hóa vàng để tiễn đưa Tổ tiên trở về âm cảnh.

Link liên kết