Dù xác định đầu tư vốn cho cao tốc Bắc – Nam phía Đông không chỉ là công việc kinh doanh đơn thuần mà còn mang ý nghĩa chính trị. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng vẫn tỏ ra băn khoăn trong việc cấp vốn cho các dự án này.
Dự án (DA) xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có 11 DA thành phần. 6 DA đã được đầu tư công, còn 5 DA đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) gồm: DA Quốc lộ 45 –Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP, tổng số vốn 5 DA PPP vào khoảng 39.530 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) là 20.136 (chiếm 51%); vốn nhà đầu tư (NĐT) là 19.394 tỷ đồng (chiếm 49%), gồm vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% (3.879 tỷ đồng), vốn huy động tín dụng khoảng 15.515 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của PLVN, nguồn vốn NSNN và vốn chủ sở hữu của NĐT đã sẵn sàng. Tuy nhiên, cái khó của NĐT hiện nay là việc huy động vốn tín dụng để thực hiện 5 DA PPP. Ngày 5/10 vừa qua, cả 5 DA trên đã được các Ban quản lý DA (PMU) của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mở thầu.
Tuy nhiên, 2 DA không nhận được bất cứ NĐT nào nộp hồ sơ là đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu. “Khả năng do phía ngân hàng không mặn mà đến 2DA này nên NĐT không thu xếp được vốn nên không nộp hồ sơ xin thực hiện DA”- một đại diện Bộ GTVT cho hay.
Trước đó, do lo ngại DN không đủ vốn để thực hiện DA, mà thực chất là lo ngại ngân hàng không cấp đủ vốn cho DN thực hiện DA, nên 3DA thành phần PPP khác là Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đã được chuyển sang đầu tư công.
Theo tìm hiểu, các ngân hàng hiện nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, coi việc thu xếp vốn cho các NĐT không chỉ là công việc kinh doanh đơn thuần mà đó còn là nhiệm vụ chính trị đối với đất nước. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng có những cái khó riêng …
Lo DN không trả nợ đúng hạn
Trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT mới đây, ông Trần Long – Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, ngân hàng này đang cấp vốn tín dụng cho 43 DA BOT giao thông với tổng dư nợ khoảng 30.000 tỷ đồng. Số vay lớn trong khi nhiều DN BOT làm ăn khó khăn nên nhiều DA phải cơ cấu lại nợ, thậm chí nhiều DA thành nợ xấu.
Nguyên nhân một phần do các DA BOT không được tăng phí đúng lộ trình như cam kết trong hợp đồng. Do đó, BIDV còn băn khoăn khi xem xét tài trợ vốn cho các DA PPP cao tốc Bắc – Nam dù đã cấp thư cam kết tín dụng cho các NĐT tham gia đấu thầu 5 DA với tổng số vốn 17.450 tỷ đồng.
Cũng theo ông Long, điều quan trọng lúc này là Bộ GTVT cần sớm xử lý dứt điểm những tồn tại vướng mắc của các DA BOT giao thông đã triển khai để ngân hàng có thể thu hồi nợ và xem xét cho vay các DA mới.
Ông Nguyễn Khoa Đức Anh, Phó Giám đốc Khối Khách hàng DN (VietinBank) cũng cho biết, VietinBank đã cấp tín dụng lớn cho các DA BOT giao thông, dư nợ đến nay là hơn 52.000 tỷ đồng tại 32 DA.
Theo vị này, VietinBank đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét xử lý dứt điểm vướng mắc các DA BOT đã đầu tư. Nhà nước cần bổ sung thêm nguồn vốn cho các DA hiện không đạt doanh thu theo phương án tài chính ban đầu và thực hiện cam kết về tăng giá vé theo đúng lộ trình trong hợp đồng. Trên cơ sở đó, Vietinbank mới có thể xem xét tham gia tài trợ vốn vào các DA tiếp theo, trong đó có các DA PPP cao tốc Bắc - Nam.
Được biết, theo quy định, các DA PPP giao thông nếu không tìm được NĐT sau khi kết thúc thời gian mời thầu thì có 2 phương án xử lý là tổ chức đấu thầu lại hoặc chuyển hình thức đầu tư. Tuy nhiên, việc tiếp tục chuyển 5 DA PPP sang đầu tư công được đánh giá là khó khăn. Bởi trước đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ đề xuất Quốc hội chuyển hết 8 DA PPP cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công. Tuy nhiên, sau khi xem xét, Quốc hội chỉ đồng ý chuyển 3 trong số 8 DA.
Theo Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy, không nên cứ không có NĐT PPP thì chuyển sang đầu tư công vì nguồn lực Nhà nước có hạn, trong khi suất đầu tư cao tốc lớn. Ngoài ra, bản chất đầu tư PPP thì Nhà nước đã bỏ ra số vốn quá nửa trong các DA.
Cũng theo vị chuyên gia này, để làm cao tốc theo hình thức PPP, DN vay các tổ chức tín dụng chỉ khoảng 29% nhưng lại không thể làm được, trong khi các ngân hàng cũng muốn cho vay vì họ cũng là đơn vị kinh doanh, bán được hàng thì ai cũng muốn. Điều này chứng tỏ năng lực tài chính của các DN là yếu kém; không thể trách ngân hàng.
“Cái gì nằm ngoài khả năng, chưa với tới được thì không nên cố. Lúc này không làm được thì để khi khác làm. Không thể cứ cái gì không làm được là ỷ lại NSNN, trong khi ngân sách công hạn hẹp và cần đầu tư nhiều hạng mục xã hội khác”- vị chuyên gia nêu ý kiến.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I này.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.