Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Cần thay đổi thói quen mua xe đắt tiền, nhưng mua MBH kém chất lượng

Pháp luật hình sự
23/11/2019 15:30
Phúc Tuấn
aa
Vấn đề là có khi các bậc cha mẹ bỏ rất nhiều tiền để mua một chiếc xe nhưng khi bỏ rất ít tiền mua MBH đạt chuẩn thì lại thấy tiếc, thấy xót.


Buổi tọa đàm về ATGT dưới sự tham gia của nhiều đại biểu, các cơ quan chức năng, phụ huynh học sinh

Buổi tọa đàm về ATGT dưới sự tham gia của nhiều đại biểu, các cơ quan chức năng, phụ huynh học sinh

Ngày 22/11, tại Trường THPT Hà Trung (Thanh Hóa) diễn ra buổi tọa đàm về ATGT giữa chính quyền, nhà trường, học sinh và gia đình.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông; Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam; Sở GD&ĐT Thanh Hóa; UBND huyện Hà Trung. Đặc biệt, có sự tham dự của hơn 1.800 học sinh trường THPT Hà Trung; 50 phụ huynh đại diện cùng các thầy cô giáo.

Trong buổi tọa đàm, nhiều nội dung về công tác tuyên truyền Luật GTĐB; những câu hỏi sát với thực tế hay, ý nghĩa được truyền tải tới các em học sinh, bậc cha mẹ cùng toàn thể các thầy cô giáo và các đại biểu về dự.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu một số vấn đề liên quan đến tình trạng TNGT và công tác tuyên truyền Luật GTĐB

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu một số vấn đề liên quan đến tình trạng TNGT và công tác tuyên truyền Luật GTĐB

Đội MBH đạt chuẩn, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông

Mở đầu cuộc tọa đàm, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra một số vấn đề: TNGT xảy ra do đâu; Trách nhiệm thuộc về ai, chính quyền địa phương, cha mẹ hay cơ quan chức năng.

“Ở đây không biết có bao nhiêu học sinh đội MBH đạt chuẩn, trong khi hỏi thực tế các học sinh ở trường rất thấp?; 82% qua khảo sát thì phụ huynh nói có mua MBH đạt chuẩn nhưng thực tế chỉ có 10%; Lý do nào khiến học sinh, phụ huynh mua MBH đạt chuẩn ở mức thấp, có liên quan đến công tác tuyên truyền, giáo dục hay không?…”, ông Khuất Việt Hùng nêu vấn đề.

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung nói về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB trên địa bàn

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung nói về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB trên địa bàn

Thảo luận về vấn đề này, Trung tá Lường Thanh Quyết - Đội phó Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT Thanh Hóa cho rằng: Vấn đề đội MBH đạt chuẩn ở các học sinh có thể do phong trào, đa số các em chạy theo thời trang, chỉ đội MBH nhẹ, đẹp, bắt mắt nhưng không hề nhận thức được thế nào là MBH đạt chuẩn. Thông thường, cha mẹ nào cũng muốn tốt cho con nhưng có thể do công việc bận rộn nên không kiểm soát được con em mình khi tham gia giao thông có đội MBH hay không, đây cũng là trách nhiệm của các bậc cha, mẹ.

Trong khi đó, hàng năm, Phòng CSGT thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường và các đơn vị liên quan để tổ chức các buổi tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về Luật GTĐB, lồng ghép các chương trình như: Lái xe an toàn, đội MBH đúng cách, không nên điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng… Qua các năm, việc đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông đã được cải thiện đáng kể.

Thiếu tá Trịnh Vũ Thanh Tùng nói: Phải tạo được sự gần gũi, thân thương đối với các em học sinh và đưa những hình ảnh vi phạm thực tế để các em hiểu được.

Thiếu tá Trịnh Vũ Thanh Tùng nói: Phải tạo được sự gần gũi, thân thương đối với các em học sinh và đưa những hình ảnh vi phạm thực tế để các em hiểu được.

Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông cho rằng: Nếu nói về đội MBH thì có thể thấy ở thành phố thực hiện tốt hơn ở nông thôn do nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan. Vấn đề là có khi các bậc cha mẹ bỏ rất nhiều tiền để mua một chiếc xe nhưng khi bỏ rất ít tiền mua MBH đạt chuẩn thì lại thấy tiếc, thấy xót. Nên chăng cần áp dụng một biện pháp như hễ mua xe mô tô, xe máy, xe đạp điện thì bắt buộc mua luôn 2 chiếc MBH đạt chuẩn. Có như thế mới cải thiện tốt hơn nhận thức về việc tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy phải đội MBH đạt chuẩn.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Báo Giao thông đã trao tặng 10 suất quà từ Quỹ Chung tay vì ATGT cho 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng 2.000 chiếc MBH đạt chuẩn cho các em học sinh trường THPT Hà Trung.

Lấy ý kiến khảo sát từ phụ huynh, học sinh có mặt tại buổi tọa đàm thì đa số cho biết, hiện đang đội MBH không đạt chuẩn và việc chấp hành Luật ATGT chưa thực sự tốt.

Em Nguyễn Thị Hằng, lớp 11G thẳng thắn thừa nhận thường xuyên đi ngược chiều một đoạn đường ngắn từ nhà ra và ít khi đội MBH. Em cũng đã chứng kiến rất nhiều vụ TNGT thương tâm nên hôm nay được nghe những ý kiến, lời dạy, em xin hứa sẽ nghiêm túc chấp hành việc tham gia an toàn. Có MBH đạt chuẩn rồi em sẽ luôn đội khi đến trường.

Chị Huê - phụ huynh của em Lại Hải Đăng (lớp 10E) cho hay: Đối với tôi, con cái là quan trọng nhất nên chúng tôi mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Khi con đi xe, chúng tôi luôn dạy phải đi đúng làn đường phần đường, không lạng lách và nhớ đội MBH. Việc nhận biết MBH đạt chuẩn hay không thì trước đây chúng tôi chưa để ý vì cứ ra chợ thấy hợp lý thì mua.

Chị Huê, phụ huynh học sinh cho biết: Khi con đi xe thì chúng tôi luôn dạy phải đi đúng làn đường phần đường, không lạng lách và nhớ đội MBH

Chị Huê, phụ huynh học sinh cho biết: Khi con đi xe thì chúng tôi luôn dạy phải đi đúng làn đường phần đường, không lạng lách và nhớ đội MBH

Tuyên truyền, giáo dục ATGT là nòng cốt

Trước thực trạng TNGT chuyển biến phức tạp và thống kê có tới 40% TNGT xảy ra ở độ tuổi thanh, thiếu niên học sinh, ông Khuất Việt Hùng cho rằng cần phải có biện pháp tuyên truyền, sâu sát nhất tới mọi tầng lớp nhân dân, các em học sinh. Mà trong đó, gia đình, nhà trường là yếu tố quan trọng góp phần trong việc tuyên truyền phổ biến Luật GTĐB.

Em Nguyễn Thị Hằng - lớp 11G thẳng thắn thừa nhận: Em thường xuyên đi ngược chiều một đoạn đường ngắn từ nhà ra và ít khi đội MBH

Nói về công tác tuyên truyền, ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung phát biểu: Hằng năm, huyện vẫn tổ chức cho các đơn vị, Công an huyện tuyên truyền cho các nhà trường, học sinh trên địa bàn. Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp như tọa đàm, phổ biến giáo dục pháp luật thì còn thông qua hệ thống đài phát thanh của huyện, xã để phát đi các thông tin về TTATGT.

Còn Thiếu tá Trịnh Vũ Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hà Trung nói: Cứ vào đầu năm học, chúng tôi đều đến trường để tuyên truyền. Để có được hiệu quả, trước hết chúng tôi phải tạo được sự gần gũi, thân thương đối với các em học sinh. Tiếp đến đưa ra những câu hỏi, những hình ảnh vi phạm thực tế để các em hiểu được.

Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông trao 10 suất quà được trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Phát biểu về vấn đề này, Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên nhấn mạnh: Ngoài sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền thì vai trò của nhà trường trong công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng. Bởi nhiều khi cha mẹ nói, răn dạy các em không nghe nhưng các thầy, cô giáo nói lại nghe. Trong buổi tọa đàm này, tôi mong muốn các em học sinh hãy nghiêm túc với chính bản thân mình. Đây là cơ hội rất tốt giúp các em nhận thức được và tham gia giao thông an toàn.

Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng 2.000 chiếc MBH đạt chuẩn cho học sinh trường THPT Hà Trung

Đại diện Hội Cha mẹ học sinh, anh Phạm Văn Bảy chia sẻ: Khi tham gia giao thông cần phải chấp hành nghiêm các quy định như đã uống rượu, bia thì không lái xe, đi xe phải đội MBH. Tôi mong rằng nhà trường thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh tuyên truyền về những hậu quả do TNGT gây ra. Từ đó, các bậc phụ huynh sẽ quan tâm hơn nữa đến việc đi lại của con em và chính bản thân họ.

Trước những vấn đề mà các đại biểu đưa ra thảo luận tại buổi tọa đàm, thầy Nguyễn Văn Thủy - Hiệu trưởng trường THPT Hà Trung cho hay: Thời gian qua, nhà trường đã tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa, các cuộc thi, tọa đàm nhằm giúp các em hiểu và nắm được những kiến thức khi tham gia giao thông. Đây không phải là trách nhiệm của riêng ai. Tôi cũng yêu cầu các giáo viên, phụ huynh học sinh phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật để làm gương cho thế hệ trẻ. Tôi hứa sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền trong nhà trường, cam kết nếu phát hiện vi phạm thì sẽ có hình thức xử lý thi đua.

bài liên quan
Grab và Uber đang thay đổi văn hóa giao thông Việt Nam

Grab và Uber đang thay đổi văn hóa giao thông Việt Nam

Dưới con mắt của các phóng viên nước ngoài, Grab và Uber đang dần thay đổi thói quen và văn hóa giao thông tại Việt Nam...
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY