Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cận Tết, lo ATM hết tiền, giao dịch online nghẽn

Pháp luật hình sự
22/01/2017 07:15
Khánh Huyền - Uyên Phương - Quỳnh Nga
aa
Những ngày này, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM và giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng tăng vọt. Năm nay, nhờ chuẩn bị kỹ nên hệ thống ATM chưa có biến động bất thường (như máy hết tiền, nuốt thẻ...). Tuy nhiên, giao dịch online có dấu hiệu bị quá tải tại nhiều ngân hàng khi tiền được chuyển với tốc độ “rùa bò”, thậm chí đi rồi còn quay trở lại.


Người dân Hà Nội rút tiền từ cây ATM dịp cuối năm. Ảnh: Như Ý
Người dân Hà Nội rút tiền từ cây ATM dịp cuối năm. Ảnh: Như Ý

Giao dịch online - Tiền đi rồi tiền lại về

Đầu tuần này, vừa nhận được tiền thưởng Tết âm lịch, anh Cung đang công tác tại một doanh nghiệp lớn rất phấn khởi, bèn thực hiện giao dịch online chuyển ngay khoản thưởng Tết 50 triệu đồng từ tài khoản của anh tại Vietinbank sang một ngân hàng cổ phần cho bà xã. Thực hiện giao dịch online xong, anh phấn khởi báo ngay cho vợ.

Tuy nhiên, chị Trà vợ anh không khỏi bối rối khi chờ qua hết một ngày sang đến trưa ngày thứ hai, tài khoản của chị vẫn chưa nhận được. Sốt ruột, cuối chiều, chị Trà phải nhờ người quen hỏi hộ. Sau vài lần điện thoại đi lại qua cả ngân hàng nơi tài khoản đi lẫn đến, thậm chí cho “check” (kiểm tra) qua hệ thống thanh toán chung mới biết tiền không đến được nơi là do tài khoản bên ngân hàng kia timeout nên đã quay về. Đến cuối giờ chiều ngày thứ ba, tiền mới quay lại tài khoản của anh Cung.

Cũng một tài khoản từ một ngân hàng khác chạy đến Vietcombank do bà chị tận trên Cao Bằng chuyển tiền 20 triệu cho cô em gái tên Dịu dưới Hà Nội. Sốt ruột khi sang đến chiều ngày thứ hai mà tiền vẫn chưa thấy có trong tài khoản Vietcombank, cô em gái cứ phải liên tục í ới chị kiểm tra. Cuối cùng thì thấy tiền đi sau hai ngày báo trừ đã quay trở lại tài khoản xuất phát của bà chị. “Bực mình, chị em bảo thôi để tao rút tiền mặt rồi chuyển qua xe xuống cho mày còn nhanh hơn”, Dịu kể.

Sáng 20/1, chị Lê Nhung (Ba Đình, Hà Nội) ra cây ATM trên đường Điện Biên Phủ, cạnh Bảo tàng Lịch sử Quân sự rút tiền. Với dự định rút 10 triệu đồng, chị chọn ATM Techcombank - nơi mở tài khoản. Tuy nhiên, hai máy ATM đều đóng cửa và có dán tờ thông báo ghi “ATM tạm ngừng hoạt động, mong quý khách thông cảm”. Sau này hỏi ra mới biết, hai cây ATM này dừng hoạt động vì lý do kỹ thuật.

Cùng ngày, tại cây ATM của Ngân hàng BIDV trên đường Cát Linh (Hà Nội), khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt. Một trong 2 cây ATM đang gặp sự cố, nhân viên ngân hàng đang kiểm tra, sửa chữa. Trò chuyện, một nhân viên bảo vệ cho biết đúng là hơn một tuần trở lại đây khách hàng rút tiền nhiều. Một ngày trước ATM hỏng, nên nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra gấp.

Lo sợ khi rút tiền từ ATM như năm trước, chị Bùi Khuyên, nhân viên Công ty Canon (Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) muốn tranh thủ rút tiền từ sớm. Tuy nhiên, phải mất mấy ngày liền cứ đến giờ tan ca, chị lại ra xếp hàng ở cây ATM trước cổng khu công nghiệp chờ. “Do sát Tết công ty mới chuyển tiền thưởng vì sợ chuyển sớm, công nhân bỏ việc về quê nên cả tuần nay, ngày nào công nhân cũng phải xếp hàng ở ATM để rút lương. Không ít trường hợp đến lượt mình thì ATM hết tiền”, chị Khuyên phàn nàn.

Tại TPHCM, hiện có hơn 4.214 máy ATM, riêng tại các Khu chế xuất - Khu Công nghiệp (KCX-KCN) có 194 máy của 10 ngân hàng. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó GĐ NHNN chi nhánh TPHCM, từ đầu tháng 1, NHNN đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn TP phải có kế hoạch đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền mặt cho khách hàng, tăng cường đưa những loại tiền mệnh giá nhỏ vào lưu thông…

“Nhằm đảm bảo an toàn và thông suốt cho các máy ATM trong dịp Tết, NHNN chi nhánh TPHCM đã yêu cầu các ngân hàng thương mại thành lập các ban, tổ xử lý sự cố xảy ra về kỹ thuật; thành lập tổ tiếp quỹ kịp thời khi máy ATM hết tiền và bảo đảm hoạt động 24/24. Tuyệt đối không để máy ATM ngưng hoạt động do thiếu tiền. Đối với các doanh nghiệp trong KCX-KCN (Hepza), NHNN đã làm việc với Ban quản lý Hepza, có biện pháp chi viện bằng cách cử nhân viên ngân hàng đến tận nơi để chi trả tiền mặt cho những khu vực, đơn vị tập trung số lượng lớn công nhân, người lao động” – ông Minh nói.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Không ít doanh nghiệp vẫn muốn giữ chân người lao động bằng cách đến giáp Tết mới trả lương, thưởng. Trong khi hầu hết người lao động vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, nên ngay khi nhận lương, thưởng, họ sẽ tới các máy ATM để rút tiền. “Vào một thời điểm nào đó, lượng lớn người lao động đổ dồn ra ATM rút tiền và gây khó khăn cho hoạt động ATM là điều khó tránh khỏi”- ông Tú nói.

“Trực chiến” dịp tết

Một phó tổng giám đốc Vietcombank cho Tiền Phong hay: Từ 1 tháng nay, ngân hàng đã yêu cầu tất cả các chi nhánh tăng cường việc tổ chức trả lương thưởng trực tiếp qua bàn đặt tại nhà máy cho công nhân thay vì chỉ rót qua tài khoản. Đại diện Trung tâm thẻ Techcombank thì cho biết qua theo sát hệ thống 1.256 máy ATM của ngân hàng, đến giờ này tình hình có vẻ ổn hơn những năm trước. “Hệ thống trực tiếp quỹ của chúng tôi cũng hoạt động một cách tích cực nhất”, vị này nói.

Cận Tết, lo ATM hết tiền, giao dịch online nghẽn

Tại TPHCM, Trung tâm thẻ Sacombank đang tăng cường tiếp quỹ ATM ngoài giờ và cả ngày nghỉ. Với thời gian cao điểm Tết, đơn vị này có kế hoạch tiếp quỹ 3 lần/ngày, tại những KCX-KCN phải tiếp quỹ 6 - 7 lần/ngày. “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chúng tôi thống nhất với các doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM, dẫn đến quá tải” - giám đốc một ngân hàng tại TPHCM nói.

Để giải quyết nhanh sự cố máy ATM, các ngân hàng như Vietcombank,Techcombank, ACB, Vietinbank... đã bố trí nhân viên trực đường dây nóng 24/24 giờ nhằm xử lý sự cố. Đại diện Vietinbank cho biết: Nhờ có hệ thống cảnh báo tình hình tồn quỹ nên qua điện thoại cán bộ phụ trách tại từng chi nhánh luôn kịp thời tiếp quỹ và xử lý sự cố. Tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, Vietinbank cũng dự phòng nhiều biện pháp ứng phó kịp thời khi các ATM bị quá tải như: sử dụng ATM lưu động, có nhân viên hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt...

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổng số lượng thẻ ngân hàng đã phát hành tính đến thời điểm này là hơn 106 triệu thẻ. Tính đến năm 2016, toàn thị trường đã có hơn 16,5 nghìn máy ATM và hơn 217 nghìn máy POS. Tuy nhiên, hiện vẫn có đến gần 90% số giao dịch của các chủ thẻ là rút tiền mặt. Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền để chi tiêu càng lớn. Dự kiến, những ngày cận Tết, lượng giao dịch đạt khoảng 250-300 giao dịch/máy/ngày (tăng khoảng 40% so ngày thường), tương ứng lượng tiền giao dịch khoảng 250-300 triệu đồng/máy/ngày.

bài liên quan
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY