Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cận Tết, cảnh giác với “bẫy” lừa đảo tin nhắn việc làm qua iMessage trên iPhone

Pháp luật hình sự
13/01/2022 10:23
P.V
aa
Chỉ cần có điện thoại di động thông minh, có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu kinh nghiệm, học vấn, công việc đơn giản, làm việc tại nhà, không cọc, không bán hàng online,… thu nhập hàng tháng lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí là hàng trăm triệu đồng… Đó là những lời mời chào hấp dẫn qua tin nhắn tuyển dụng mà các đối tượng tung ra để lừa đảo.


Tin nhắn việc làm lừa đảo nở rộ

Sau một thời gian vắng bóng, vấn nạn tin nhắn lừa đảo, spam trên iMessage đang xuất hiện trở lại. Gần đây, người dùng iPhone tại Việt Nam liên tục nhận được những tin nhắn quảng cáo, giới thiệu việc làm với mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn, gửi trực tiếp tới số điện thoại cá nhân. Những nội dung tin nhắn này giống hệt nhau, trong đó có đính kèm đường link hoặc tài khoản Zalo để người nhận có thể tham gia. Những tin nhắn được gửi từ nhiều địa chỉ email khác nhau, đây là những email đăng ký trên iMessage của điện thoại iPhone.

Tin nhắn gửi đến đều có nội dung: “Xin chào, có phải bạn đang muốn tìm công việc không? Với mức lương là 6tr-36tr mỗi tháng với công việc hoàn toàn hợp pháp và đảm bảo thu nhập. Mỗi ngày bạn nhận thấp nhất 800k, kiếm tiền tại nhà đơn giản. zalo.me/84354740713. Dưới 23 tuổi vui lòng không liên hệ tham gia. Nếu như bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ zalo ID Dịch vụ 1 với 1:84354740713.”

Truy cập theo một tài khoản Zalo đính kèm tin nhắn quảng cáo, kết nối đến một tài khoản Zalo tự xưng là nhân viên tư vấn việc làm của một công ty tư vấn đầu tư tài chính lớn tại Việt Nam. Để tăng độ uy tín, người này còn gửi cả logo công ty để khẳng định mình chính là nhân viên của công ty này.

Theo đó, để có thể bắt đầu công việc và nhận được mức thu nhập hậu hĩnh, người chơi bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng sử dụng Banking cũng như cần sự chăm chỉ và kiên trì. “Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra chút ít thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ để làm nhiệu vụ là bạn đã có được mức thu nhập đáng mơ ước rồi!” – người này nhắn tin. Khi ngỏ ý muốn được tư vấn để hiểu rõ hơn về công việc cũng như cách làm, ngay lập tức nhận được sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình từ tài khoản này.

Cụ thể công việc được giới thiệu: “Bên công ty đang chạy sự kiện cho app mới ra mắt của nhà phát hành, cần thành viên tham gia đăng ký và tải về nhằm thu hút các nhà đầu tư và khách hàng. Nhiệm vụ của bạn là làm người chơi, tham gia làm nhiệm vụ chọn số theo sự hướng dẫn của chuyên gia. Bạn cần nạp trước một khoản tiền nhận nhiệm vụ. Giao dịch qua tài khoản thẻ ngân hàng, toàn bộ quá trình diễn ra tầm 20-30 phút là có thể rút tiền và nhận hoa hồng.

Người chơi cần thực hiện công việc với 4 bước là đăng kí tài khoản ví - nạp điểm vào ví - tải app - thao tác trên app theo chuyên viên hướng dẫn. Trong quá trình tham gia sẽ có sự hỗ trợ từ phía chuyên viên hướng dẫn để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và thu lợi nhuận về. Đồng thời có 3 gói nhiệm vụ cho người chơi lựa chọn tham gia gồm các mức giá: Gói 150.000 đồng, 300.000 đồng và 500.000 đồng. Sau khi người chơi hoàn thành nhiệm vụ thì số tiền người chơi nhận lại về tài khoản sẽ là số tiền vốn người chơi bỏ ra cộng với mức lợi nhuận 46%. Một người chơi có thể được thực hiện nhiệm vụ tối đa 4 lần/ ngày. Như vậy, trung bình một ngày người tham gia có thể nhận được từ 200.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.”

Người này khẳng định: “Vốn là tùy thuộc khả năng của mình. Hoa hồng được nhà phát hành trả sau khi hoàn thành nhiệm vụ tùy thuộc vào mức tham gia. 100% người chơi sẽ được nhận lại vốn và lợi nhuận, nên bạn yên tâm.”

Một trong những tin nhắn lừa đảo

Một trong những tin nhắn lừa đảo "việc nhẹ, lương cao".

Hay những tin nhắn mạo danh sàn thương mại điện tử tuyển dụng nhân sự cũng được gửi liên tục đến điện thoại của nhiều người với nội dung: “Xin chào, mình là giám đốc marketing của Tiki, hiện tại cửa hàng Tiki cần tuyển số lượng lớn nhân viên chuyên đặt hàng để nâng cao số lượng giao dịch và thứ hạng của cửa hàng. Chỉ cần có kinh nghiệm mua sắm trực tuyến, mỗi ngày bạn có thể dễ dàng kiếm 800.000 đồng bằng điện thoại di động và tiền lương sẽ được quyết toán ngay trong ngày. Nếu bạn muốn tham gia công việc này vui lòng add tài khoản Zalo của giám đốc marketing: 84845400801. Hiện tại chỉ còn 30 suất duy nhất, chỉ trong ngày hôm nay!”

Theo thông tin liên hệ Tiki được biết, hiện nay Tiki không hề áp dụng cách thức gửi tin nhắn tuyển dụng đến số điện thoại cá nhân của khách hàng. Đây hoàn toàn là do một bên thứ 3 mạo danh Tiki để thực hiện với mục đích xấu. Khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác và tỉnh táo trước chiêu trò mạo danh lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm mà các đối tượng này.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ, lương cao”

Thực tế, trên đây chỉ là một trong vô vàn những chiêu trò tuyển dụng online mà các đối tượng lừa đảo thực hiện thời gian qua để tìm kiếm con mồi, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh khó khăn. Ngoài các website, những đối tượng này còn nhắm đến người dùng iPhone sử dụng dịch vụ tin nhắn iMessage, bởi tình trạng spam tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác,… qua iMessage được cho là tương đối dễ thực hiện nhưng lại khó có thể ngăn chặn.

Vì các đối tượng này sử dụng các địa chỉ email, sim rác nên rất khó nhận diện. Theo đó, chỉ cần đăng ký tài khoản Apple ID bằng số điện thoại rác hoặc email, những đối tượng trên có thể dễ dàng gửi tin nhắn kèm các tệp tin đa phương tiện đến hàng loạt người dùng iPhone.

Trước đó, Công an Quận Tân Phú (TP HCM) đã cảnh báo về thủ đoạn nhắn tin lừa đảo "việc nhẹ, lương cao". Thông tin cảnh báo các đối tượng sử dụng những thủ đoạn lừa đảo cũ như mạo danh cơ quan công an, tòa án; giả mạo ngân hàng và các trang thương mại điện tử vẫn hoàn toàn có thể đánh lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân.

Công an quận Tân Phú khuyến cáo người dân thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin, chương trình khuyến mãi trước khi nhấn vào đường link tham gia.

Nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân hay căn cước công dân, số điện thoại, nhất là số tài khoản và mã OTP ngân hàng của mình... cho bất cứ người nào để tránh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các hình thức đóng tiền trước khi làm việc hay đóng tiền đồng phục... cũng là hành vi lừa đảo, đa cấp, người lao động cần hết sức cảnh giác.

Để không trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo, người lao động nên lựa chọn trung tâm dịch vụ việc làm uy tín, tìm tới tận công ty, doanh nghiệp để nộp hồ sơ ứng tuyển. Hiện nay các tỉnh, thành phố đều có trung tâm dịch vụ việc làm, với nhiều địa điểm, các kênh giao dịch. Lao động có thể tìm tới các trung tâm này để được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Trong trường hợp nhận thấy có dấu hiệu bị lừa đảo, người lao động nên lưu lại thông tin điện thoại, tài khoản ngân hàng... của đối tượng để thông báo, cung cấp ngay cho cơ quan điều tra.

bài liên quan
Công an Hà Tĩnh cảnh bảo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng

Công an Hà Tĩnh cảnh bảo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng.
Cảnh báo mạo danh nhân viên của KIS lập quỹ đầu tư GEM Việt Nam

Cảnh báo mạo danh nhân viên của KIS lập quỹ đầu tư GEM Việt Nam

Chứng khoán KIS Việt Nam đã báo cáo về việc một số cá nhân, tổ chức giả mạo là nhân viên của KIS lập quỹ đầu tư GEM Việt Nam.
Cảnh báo lừa đảo khuyến mại, tặng quà tri ân cuối năm

Cảnh báo lừa đảo khuyến mại, tặng quà tri ân cuối năm

Các chiến dịch lừa đảo này tạo ra hàng loạt trang web giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ lớn, các chương trình trúng thưởng.
Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Vừa qua, Công an TP HCM đã phát đi cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Bộ Tài chính thông tin việc nhiều nhà đầu tư tiền ảo vẫn bị ‘sập bẫy’

Bộ Tài chính thông tin việc nhiều nhà đầu tư tiền ảo vẫn bị ‘sập bẫy’

Đề cập về khung pháp lý cho loại hình tiền ảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Thời gian qua, nhiều trường hợp tham gia vào hoạt động này dẫn đến rủi ro. Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cảnh báo nhiều lần và trao đổi với các cơ quan pháp luật về vấn đề này.
Cảnh báo nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản chứng khoán

Cảnh báo nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa phát đi cảnh báo bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin của công ty chứng khoán.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.