Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cần sớm hướng dẫn áp dụng pháp luật còn vướng mắc

Pháp luật hình sự
16/10/2018 14:10
Phương Thanh - Công Thành
aa
Đó là một trong những đề xuất được Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) Trung ương vào chiều 15/10. Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long dẫn đầu nhằm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ CCTP năm 2018 tại tỉnh Quảng Ninh.


Tin nên đọc

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.

Không để xảy ra án oan

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong nhiều năm qua, công tác CCTP luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng tỉnh Quảng Ninh quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với quyết tâm cao, đạt nhiều kết quả. Chất lượng hoạt động tư pháp được nâng lên một bước, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của toàn tỉnh.

Tuy nhiên, nhiệm vụ CCTP của tỉnh Quảng Ninh cũng đứng trước nhiều thách thức: tình hình tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, công nghệ cao; các sai phạm liên quan đến quản lý đầu tư, xây dựng hạ tầng, vận chuyển và tiêu thụ than trái phép… diễn biến phức tạp; khiến kiện hành chính, tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động có xu hướng tăng về số lượng với tính chất phức tạp hơn.

Cùng với việc hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp, tỉnh Quảng Ninh cũng hoàn thiện các chế định luật sư, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Với vị trí tiếp giáp với Trung Quốc, thuận lợi cho giao lưu quốc tế, nhưng Quảng Ninh cũng là địa bàn trọng điểm có tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia. Do đó, việc tăng cường hợp tác quốc tế về tư pháp được chú trọng.

Cần sớm hướng dẫn áp dụng pháp luật còn vướng mắc

Đánh giá chung cho thấy Quảng Ninh đã chỉ đạo có hiệu quả các cơ quan tố tụng đổi mới tổ chức bộ máy, tăng cường thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo tinh thần CCTP.

Hiện nay, tổ chức bộ máy Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, Thi hành án dân sự (THADS) đã cơ bản hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hàng năm điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án số lượng lớn các vụ án.

Theo đó, TAND 2 cấp của tỉnh đã xét xử gần 8.000 vụ án, trong đó hơn 3.100 phiên tòa có sự tham gia của luật sư bào chữa.

Nhưng điều đáng nói, đến nay, các ngành chức năng của Quảng Ninh không để xảy ra án oan, không có khiếu nại phức tạp, tỷ lệ sai sót luôn thấp hơn bình quân các ngành chức năng toàn quốc. Nhiều vụ án, vụ việc nổi bật được giải quyết đúng pháp luật, nghiêm minh, tranh tụng có chất lượng.

Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, song Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh Quảng Ninh đã dành nguồn kinh phí đáng kể để hỗ trợ cho công tác CCTP.

Bên cạnh nguồn vốn bố trí trực tiếp cho các dự án phục vụ nâng cao chất lượng công tác tư pháp, giai đoạn 2016-2018, tỉnh Quảng Ninh đã bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ để mua sắm trang thiết bị chuyên dụng, bồi dưỡng tập huấn hỗ trợ CCTP tổng cộng 15 tỷ đồng.

HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp tỉnh giai đoạn 2016-2018. Theo đó, Quảng Ninh sẽ tiếp tục bố trí ngân sách tỉnh hỗ trợ 09 dự án cho khối An ninh - Tư pháp với tổng số kế hoạch là 223 tỷ đồng.

Quyết liệt hơn nữa trong công tác CCTP

Tuy nhiên, dù khá ưu tiên dành kinh phí hỗ trợ hoạt động CCTP nhưng ông Thắng cũng chỉ ra rằng, trại tạm giam và các nhà tạm giữ trên địa bàn quá tải, chưa đảm bảo quy định về chỗ ở cho người bị tạm giam, tạm giữ, không có cơ sở y tế riêng.

Trụ sở Tòa án một số địa phương đã xuống cấp, phòng xét xử chưa được bố trí theo mô hình mới do không đủ diện tích, thiếu trang thiết bị như trên địa bàn Đông Triều, Hoành Bồ, Hải Hà, Đầm Hà.

Ngoài ra, việc triển khai công tác CCTP cũng gặp nhiều khó khăn như đội ngũ điều tra viên và cán bộ điều tra còn thiếu, nhất là một số địa phương trọng điểm. Đội ngũ giám định viên pháp y thiếu về số lượng, phần lớn là giám định viên hoạt động trong lĩnh vực kiêm nhiệm.

Hệ thống pháp luật hình sự, dân sự, tố tụng tư pháp tuy đã được hoàn thiện một bước nhưng vẫn có những vướng mắc, bất cập chưa được hướng dẫn gây khó khăn cho cơ quan tư pháp trong thực hiện áp dụng.

Công tác phối hợp giữa Cơ quan điều tra với cơ quan được giao một số hoạt động điều tra như Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển, Kiểm lâm trên địa bàn Quảng Ninh mới dừng lại ở việc bàn giao các vụ án, vụ việc, trao đổi thông tin tội phạm, chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chế độ báo cáo, thanh tra, kiểm tra… các hoạt động điều tra hình sự trên địa bàn tỉnh.

Cần sớm hướng dẫn áp dụng pháp luật còn vướng mắc

Trong hợp tác quốc tế, thời gian ủy thác kéo dài không đáp ứng được thời hạn điều tra theo luật, việc ủy thác theo biên bản ghi nhớ giữa VKSNDTC và VKSND khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) chỉ xác minh trong tỉnh Quảng Tây nên rất hạn chế.

Việc hợp tác trong thi hành án tử hình đối với người nước ngoài còn vướng mắc về thủ tục nhận xác, rất khó khăn cho địa phương. Không chỉ vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có người phiên dịch tiếng Lào đáp ứng nhu cầu điều tra, xử lý các tội phạm về ma túy liên quan đến đối tượng phạm tội có quốc tịch Lào.

Bày tỏ quan điểm tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc kiến nghị Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương chỉ đạo các cơ quan tư pháp Trung ương sớm nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng các quy định pháp luật còn vướng mắc do các ngành tư pháp địa phương kiến nghị, nhất là một số các quy định trong các đạo luật về tư pháp mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 và các vụ án tạm đình chỉ điều tra chưa xác định được các đối tượng phạm tội hiện còn tồn đọng, kéo dài; phối hợp với các bộ, ngành chức năng sớm có văn bản hướng dẫn việc thi hành án tử hình đối với người nước ngoài.

Đánh giá cao kết quả CCTP tại Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định sự vào cuộc chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo CCTP Quảng Ninh. Quảng Ninh đã đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng, do đó, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện có án oan sai.

Bộ trưởng Lê Thành Long lưu ý lãnh đạo các cấp huyện trên địa bàn cần quyết liệt hơn nữa trong công tác CCTP. Ngoài ra, tại Quảng Ninh, tỷ lệ án tạm đình chỉ là tương đối lớn nên đây cũng là vấn đề để địa phương cần đưa ra giải pháp xử lý kịp thời trong thời gian tới.

Quảng Ninh cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng trong công tác THADS, đẩy mạnh công tác bổ trợ tư pháp cho xứng đáng với tiềm năng. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị Quảng Ninh tập trung kiện toàn bộ máy các Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, THADS, tính toán phù hợp để tăng cường đội ngũ cán bộ khối tư pháp.

Cùng ngày, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương đã thăm Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh.
Cùng ngày, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương đã thăm Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh.
bài liên quan
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY