Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Cần “sân chơi” bình đẳng, vì quyền lợi của khách hàng

Pháp luật hình sự
30/06/2017 10:05
Thành Nam
aa
Trước sự gay gắt của cuộc cạnh tranh, đối đầu giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, sáng 28/6 Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị đối thoại vận tải hành khách bằng xe taxi và các nội dung thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì, được tổ chức ngay sau khi các kiến nghị liên tiếp lên Chính phủ của nhiều hãng taxi truyền thống liên quan đến hoạt động Uber, Grab.

Nội dung các đối thoại cho thấy, ngành vận tải taxi tại Việt Nam còn không ít vấn đề vướng mắc, bất cập cần phải tháo gỡ kịp thời để xây dựng một “sân chơi” bình đẳng giữa loại hình taxi truyền thống và Uber, Grab trên cơ sở vì hiệu quả quản lý nhà nước và quyền lợi của khách hàng.

“Sân chơi” bất bình đẳng?

Phải thừa nhận một thực tế là taxi Uber, Grab đang chiếm ưu thế trên thị trường vận tải taxi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng nhờ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách, tiện ích, và nhất là giá thành rẻ, nhiều chương trình khuyến mãi.

Ước tính con số Uber và Grab ở Hà Nội hiện khoảng 40.000 xe, tại TP HCM có khoảng 12.000 xe, còn tại Đà Nẵng tuy chưa được cấp phép thí điểm hoạt động nhưng đã có khoảng 10.000 xe “taxi công nghệ” đang vận hành. Thực tế này đương nhiên khiến thị phần của taxi truyền thống bị thu hẹp.

Tuy nhiên, theo các nhà kinh doanh loại hình taxi truyền thống thì sở dĩ taxi công nghệ chiếm ưu thế trên thị trường là bởi họ được các nhà quản lý cho hưởng quá nhiều ưu ái.

Nói như ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thì trong khi taxi truyền thống có tới “13 vòng kim cô” quy định khi thành lập và triển khai hoạt động thì Uber và Grab, sau khi được thí điểm triển khai ứng dụng, họ không bị ai kiểm soát.

Bằng chứng là trong khuyến mại cho hành khách, theo quy định chỉ có 90 ngày nhưng các doanh nghiệp này lại làm có khi tới cả năm, việc này “làm khó” cho hoạt động kinh doanh của taxi truyền thống.

“Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ GTVT và các bộ sửa đổi Nghị định 86 sắp xếp đưa xe này không vào diện xe hợp đồng vì không thể quản lý số lượng và thất thu thuế”, ông Bình kiến nghị.

Cùng quan điểm nhà nước khó quản lý taxi công nghệ, ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng ban Thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, hiện cơ quan quản lý Nhà nước không thể quản lý và nắm được số lượng xe Uber, Grab. Điều này dẫn đến dịch vụ xe này “nở rộ”, nhưng Nhà nước lại thất thu thuế.

“Với nguồn lực tài chính lớn, Uber và Grab đưa ra chương trình giảm giá trái pháp luật. Các chương trình này vi phạm Nghị định 37 năm 2016 của Luật Thương mại”, ông Long phân tích.

Từ các phân tích trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội không xin Nhà nước bảo hộ mà sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ Grab, Uber. Nhưng phải có chính sách để tạo sự cạnh tranh bình đẳng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cùng đứng trên quan điểm “đối đầu” với các hãng taxi công nghệ, nhiều ý kiến “xoáy” vào việc Uber và Grab đang không tuân thủ pháp luật Việt Nam khi bị Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc yêu cầu không được phép triển khai dịch vụ đi chung GrabShare nhưng vẫn tưng bừng khai trương và triển khai rầm rộ tại Hà Nội và TP HCM.

Nhiều ý kiến cho rằng “nếu không xử lý dứt điểm sẽ gây ra sự hỗn loạn trên thị trường”, hoặc gay gắt hơn “căn cứ vào vi phạm này cần phải đình chỉ ngay thí điểm của Grab”.

Grab: “Chúng tôi tuân thủ pháp luật”

Trước các ý kiến đối đầu gay gắt cáo buộc Uber, Grab là “công ty kinh doanh dịch vụ taxi trá hình”, cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá hủy diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Cty TNHH GrabTaxi khẳng định đơn vị này luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Số lượng xe ký hợp đồng với đơn vị đã báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan nhưng tại hội nghị này ông không thể công bố vì đó là “bí mật” kinh doanh.

Tuy nhiên, xe Grab luôn đảm bảo chất lượng và đặc biệt là đảm bảo được quyền lợi của khách hàng. Phía đại diện Uber cũng khẳng định đóng thuế đầy đủ cho cơ quan thuế. Bên cạnh đó, họ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với khách hàng.

Đại diện Grab nhấn mạnh, Grab có được giá cước thấp và những đợt khuyến mãi, giảm giá cho người dùng là nhờ Grab tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh... Nên ông Tuấn Anh mong taxi truyền thống phát triển dịch vụ tương tự như Grab.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM Tạ Long Hỷ cho rằng, sự xung đột giữa taxi truyền thống và Uber, Grab đã đến đỉnh điểm và đây là lúc cần gỡ bỏ nó, nếu không sẽ gây ra hậu quả khó lường.

“Hiện nay Uber, Grab cho rằng họ là đơn vị cung cấp hợp đồng điện tử, tức là trung gian, nếu vậy chúng tôi không có ý kiến gì. Nhưng thực tế hoạt động Uber, Grab đang liên quan đến đào tạo lái xe, giá cước vận tải, tổ chức khuyến mãi..., tức là các bạn đang làm công việc của ông chủ, vai trò của người kinh doanh... nên cần phải cạnh tranh bình đẳng” - ông Hỷ nhấn mạnh.

“Trong cuộc tranh cãi này, chúng tôi không cần sự thương hại của Bộ GTVT nhưng chúng tôi cần sự bình đẳng”- ý kiến của bà Trần Thị Thu Trang, đại diện Taxi Thủ đô Sao Nội cũng là nguyện vọng chung của các hãng taxi truyền thống.

Giải đáp các ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Uber, Grab xuất hiện dẫn đến xáo trộn hoạt động của taxi truyền thống. Quản lý nhà nước đang phải làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp. Phải có sơ kết, đánh giá, tổng kết hoạt động thí điểm, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT chỉ chấp thuận cho Grab, Uber thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng nên Bộ GTVT không kiểm soát số lượng xe.

Số lượng xe đăng ký theo quản lý địa phương và do các Sở GTVT quyết định. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý kiến về việc loại xe dưới chín chỗ ngồi đang phát triển quá nhanh, trong đó phải tìm biện pháp quản lý, xử lý các xe taxi trá hình, không có phù hiệu...

Ông Trường cho biết, cuối năm nay, Bộ GTVT sẽ tổng kết hai năm thực hiện thí điểm và đưa ra các giải pháp để triển khai tốt hơn. Nhưng từ nay đến cuối năm Bộ GTVT sẽ làm việc với Uber, Grab và mời lãnh đạo của Cục Thuế, Bộ Công Thương các tỉnh tham gia thí điểm để xác định rõ loại hình Grab, Uber.

Tiếp đó, Bộ GTVT sẽ làm việc với Cục Thuế của Bộ Tài chính để làm rõ vấn đề thuế; làm việc Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương về vấn đề cạnh tranh không lành mạnh.

Tại hội nghị, vẫn còn rất nhiều đại biểu nhấn nút đối thoại chứng tỏ “cuộc chiến” vẫn đang nảy lửa, chưa có hồi kết. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng vì thời gian có hạn nên những ý kiến của các hãng taxi truyền thống góp ý, kiến nghị trong cuộc đối thoại sẽ được tổng hợp, nếu vướng mắc Bộ GTVT sẽ xin ý kiến của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Coi thường pháp luật phải bị xử lý nghiêm

Về dịch vụ GrabShare của Grab, Bộ GTVT đã gửi công văn “tuýt còi” nhưng Grab vẫn triển khai, như vậy là coi thường pháp luật, Bộ sẽ xử lý nghiêm minh vấn đề này và sẽ công khai kết quả xử lý.

Bên cạnh đó, các hãng taxi truyền thống cũng phải thay đổi để phát triển, với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho người dân. Tại sao taxi truyền thống không khuyến mãi giảm giá như Uber, Grab để thu hút khách hàng? Việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh là quy luật tất yếu của cuộc sống và nếu doanh nghiệp nào không theo kịp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam: Tính năng mang lại lợi ích thì sẽ được ủng hộ, tạo điều kiện phát triển

“GrabShare là một tính năng mới của GrabCar và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Hiện Grab vẫn đang làm việc tích cực với Bộ GTVT để hoàn thiện về mặt kỹ thuật. Phía Grab tin rằng chỉ cần một tính năng mang lại lợi ích cho người dân, xã hội thì sẽ được hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện phát triển, như khi Chính phủ và Bộ GTVT đã thể hiện khi chấp thuận thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.

Một chuyên gia về quản lý vận tải ở Hà Nội: Bài toán khó đối với nhà quản lý

Trước tình trạng các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM đang đau đầu về “xe dù, bến cóc”, tôi cho rằng tính năng GrabShare của Grab rất có thể là một gợi ý rất tốt cho Bộ GTVT và cơ quan quản lý nhà nước cũng như các địa phương nghiên cứu, xem xét để quản lý xe hợp đồng và xe du lịch hiện nay, giúp minh bạch trong thị trường vận tải, tạo cạnh tranh lành mạnh.

Từ câu chuyện cạnh tranh quyết liệt của taxi truyền thống và taxi công nghệ thời gian qua đang đặt ra vấn đề làm sao để người tiêu dùng được hưởng dịch vụ tiện ích, hiện đại, giá rẻ mà vẫn đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch. Thiết nghĩ, đây là thách thức lớn đối với cơ quan quản lý ngành vận tải taxi tại Việt Nam.

Bà Phạm Thu Oanh (ở quận Ba Đình, Hà Nội): Quyền lợi của khách hàng là trên hết!

Hãy khoan nói đến việc có hay không hành vi cạnh tranh không lành mạnh hay những bất cập trong câu chuyện quản lý của ngành vận tải taxi, với tư cách một hành khách, chúng tôi chỉ quan tâm đến tiện ích, chất lượng và giá cả dịch vụ. Cùng một mặt bằng dịch vụ và tiện ích như nhau thì khách hàng sẽ chọn loại taxi giá cả rẻ hơn, có nhiều chương trình khuyến mại hơn; đấy là chưa kể Grab, Uber có ưu điểm vượt trội về tiện ích công nghệ nên đương nhiên được khách hàng ưa chuộng.

bài liên quan
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY