Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Tây Nam bộ là vựa lúa, thủy sản và trái cây của cả nước. Nhưng hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc chưa thực sự tương xứng với thế mạnh của vùng kinh tế trọng điểm.
PLVN trao đổi với ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về tiến độ các dự án giao thông đã và sẽ triển khai tại khu vực này.
Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư
* Tổng công ty Cửu Long là đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư đồng thời cũng đangtrong quá trình chuẩn bị một số dự án cao tốclớn như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau… Đểsớm nâng được số km cao tốc lên tương xứng với tiềm năng kinh tế, quy mô dân số của ĐBSCL, cần nhất những vấn đề gì, thưa ông?
ĐBSCL hàng năm đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 65% sản lượng thủy sản và 70% lượng cây ăn trái của cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 12% /năm, cao hơn bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng nhất là mạng lưới giao thông đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện tại cũng như tương lai.
Để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong khu vực, giao thông cần phải đi trước một bước. Cụ thể, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Cửu Long làm chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị dự án một số dự án trọng điểm như: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh, tuyến Mỹ An - Cao Lãnh….
Để từng bước hoàn thiện và triển khai đầu tư xây dựng các dự án trên, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là việc thu xếp nguồn vốn cho dự án. Để đảm bảo được nguồn vốn rất lớn cần phải ưu tiên đầu tư công; đồng thời phát huy, tận dụng tối đa các nguồn lực trong xã hội, đa dạng hoá các nguồn vốn như: Ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và cả hình thức đối tác công - tư.
Đặc biệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng, cần có sự phối hợp và hỗ trợ của các địa phương nơi dự án đi qua. Ngoài ra, cũng cần cơ chế, chính sách về đất đai đồng bộ giữa các địa phương trong vùng do một dự án có thể đi qua nhiều địa phương, để tạo thuận lợi cho giải phóng mặt bằng…
* Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ do Tổng công ty Cửu Long làm đại diện chủ đầu tư là điểm cuối của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một “gạch nối” quan trọng giữa TPHCM với ĐBSCL, đến nay vẫn chưa khởi công trong khi trên tuyến này, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã khởi công.Công tác chuẩn bị cho dự án này đang diễn ra như thế nào?
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là phân đoạn trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Để đảm bảo kết nối tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời để đồng bộ với một số dự án đang triển khai trên tuyến như Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 trong đó chỉ đạo khởi công dự án này vào cuối năm 2020, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào năm 2021 và khánh thành năm 2022.
Xác định được tầm quan trọng của dự án, tổng công ty đã tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GTVT và các Bộ liên quan, chủ động lập kế hoạch, xây dựng tiến độ triển khai các hạng mục công việc, phối hợp kịp thời với các bên liên quan đảm bảo thủ tục, trình tự thực hiện theo quy định, nhất là phối hợp với địa phương (Vĩnh Long, Đồng tháp) trong công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công dự án vào cuối năm nay.
Lập Ban Mỹ Thuận, không ảnh hưởng tiến độ các dự án
* Khối lượng công việc được giao về phát triển cơ sở hạ tầng của Tổng Công ty Cửu Long tại khu vực ĐBSCL là khá lớn nhưng đơn vị đang trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ban Mỹ Thuận, theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thực tế này có ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các dự án của đơn vị tại địa bàn nói trên?
Từ khi thành lập (năm 2011) đến nay, hoạt động chủ yếu của Tổng công ty Cửu Long vẫn là công tác quản lý dự án do Bộ GTVT giao, đây cũng là hoạt động kế thừa nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây (năm 2011 trở về trước).
Tổng công ty là đơn vị có kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án ODA của ngành trong khu vực, trong đó có 4 dự án cầu dây văng qua sông Tiền, sông Hậu (Mỹ Thuận, Cần Thơ, Vàm Cống, Cao Lãnh), và các Dự án Quốc lộ 14, 50, 51, đường Xuyên Á, cao tốc TPHCM - Trung Lương, đường Nam Sông Hậu…. ; đội ngũ cán bộ, kỹ sư của tổng công ty cũng đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua các dự án trên.
Chúng tôi đã được Bộ GTVT tín nhiệm giao quản lý thực hiện hoặc đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án do Bộ GTVT làm chủ quản.
Hiện, tổng công ty đang thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức lại Tổng công ty Cửu Long để thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT và sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam; trong đó, Thủ tướng chỉ đạo không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án hiện nay đang giao cho Tổng công ty Cửu Long.
Bộ GTVT đã trình Thủ tướng và đã được Thủ tướng chấp thuận quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT. Theo đó, cơ cấu tổ chức, nhân sự của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ được Bộ GTVT xem xét xét tuyển từ các nhân sự đang làm công tác quản lý các dự án của Tổng công ty Cửu Long hiện nay để có tính kế thừa và không làm ảnh hưởng đến các dự án được giao.
Do vậy, công tác chuyển đổi mô hình hoạt động từ Tổng công ty Cửu Long trở lại thành Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không ảnh hưởng đến việc quản lý các dự án mà đơn vị đang triển khai trong khu vực.
Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.