Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Cà Mau: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức người dân về BHYT, BHXH

Pháp luật hình sự
20/11/2019 15:26
Đình Thương – Hải Âu
aa
Để nâng cao nhận thức người dân, phát huy giá trị và ý nghĩa của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT), Cà Mau đã thiết thực hóa nhiều hoạt động tuyên truyền, đưa chính sách bảo hiểm đến gần dân. Từ đó góp phần đẩy mạnh công tác an sinh xã hội ở địa phương.


BHYT – Tấm thẻ của niềm tin

BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách hàng đầu của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo sức khỏe và đảm bảo đời sống người dân. Tuy nhiên, do nhận thức chưa cao nên một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa biết và phát huy tối đa lợi ích này. Từ đó, vấn đề đặt ra là cần làm sao để các quy định, chính sách về bảo hiểm phải “đơn giản, dễ nghe, dễ hiểu” để đến gần dân.

Hinh 1

Các tiểu phẩm đưa ra nhiều tình huống thiết thực, gần gũi mà người dân thắc mắc về BHXH, BHYT

Tiếp nối thành công năm 2018, UBND tỉnh Cà Mau vừa tổ chức Hội thi “Tuyên truyền pháp luật tỉnh Cà Mau năm 2019” với 13 tác phẩm đến từ các huyện, thành phố và các sở, ngành trong tỉnh. Trong đó, có đến 4 tác phẩm đã đi sâu đi, sát vào lợi thế, chính sách ưu đãi của BHXH, BHYT đối với người dân. Phần nào thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá của người dân về các chính sách hữu ích này.

Bằng hình thức sân khấu hóa kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại, các đội thi đã đưa ra những tình huống gần gũi và dẫn dắt khán giả đi từ cung bậc cảm xúc này đến xúc cảm khác.Từ những tiếng cười sảng khoái cho đến những khoảng khắc trầm lắng, suy tư để rồi đọng lại là những thông điệp tuyên truyền gần gũi, đơn giản nhưng đầy thuyết phục.

Các phần thi đã giới thiệu các chính sách ưu đãi của BHXH, BHYT đến khán giả. Đồng thời, thông qua hành động hối lỗi của nhân vật gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với mọi người. Đừng vì lối suy nghĩ cố chấp, thiếu hiểu biết mà “bỏ lỡ” những chính sách, những ưu đãi của Nhà nước dành cho mình. Để khán giả thấy và tự nhận thức để mình không rơi vào trường hợp tương tự.

Hinh 2

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau trao giải cho các đội đạt giải trong Hội thi Tuyên truyền pháp luật tỉnh Cà Mau năm 2019

BHYT toàn dân là hình thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân do Nhà nước cung cấp không nhằm mục đích lợi nhuận. Nó như “bùa hộ mệnh” kịp thời phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân khi mắc bệnh hoặc gặp tai nạn.

Câu chuyện “Tình quân dân” của đơn vị Bộ Đội Biên Phòng tỉnh đã cho khán giả thấy được giá trị đích thực của BHYT. Khi gặp khó khăn, nó như một “cứu cánh” giúp người dân vượt qua mọi lo toan về chi phí khám chữa bệnh. Tiểu phẩm đã khéo léo đưa ra hoàn cảnh nghèo khó của một gia đình vì có người thân bệnh nặng phải tính đến chuyện bán đất, bán nhà lo chạy chữa.

Tuy nhiên, mọi trăn trở đều được giải quyết bằng tấm thẻ BHYT do tập thể cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng trao tặng. Gia đình đã yên tâm lo trị bệnh cho người nhà, không cần phải bán đất, bán nhà chạy chữa.

Qua tình huống, giúp mọi người hiểu rõ hơn về Luật BHYT,các loại hình BHYT, những nhóm đối tượng tham gia, mức đóng, cùng những quyền lợi được hưởng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Câu thoạicủa nhân vật: “BHYT đem niềm vui đến cho mỗi gia đình, hết sức hữu dụng màhồi đó giờ không biết” như thức tỉnh mọi người vì ở đâu đó vẫn còn hàng ngàn, hàng triệu người cũng không biết, không phát huy hết giá trị, tận dụng ưu đãi của Nhà nước.

Với tiểu phẩm “Tấm thẻ niềm tin”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau đã tháo gỡ được nỗi lo của người tham gia BHYT về vấn đề “phân biệt đối xử” trong chất lượng và thái độ phục vụ giữa khám dịch vụ và khám BHYT. Đồng thời, hiện tại nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cũng áp dụng thanh toán qua BHYT. Từ đó, người dân có nhiều cơ hội, lựa chọn trong khám chữa bệnh.

BHXH tự nguyện – Lợi ích về già

Không những thế, còn có nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm không thông hiểu các chính sách, hoặc hiểu “chưa tới nơi tới chốn”. Đơn vị Tỉnh Đoàn Cà Mau đã đưa ra tình huống rất thực tế và phổ biến về việc nhiều người không hiểu rõ quy định về thông tuyến BHYT nên đã “tự mình làm khó mình” dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Tiểu phẩm “Tại không hiểu” đã dựng lại tình huống hai người bị tai nạn giao thông gần bệnh viện tuyến tỉnh nhưng vì sợ tốn kém, sợ “trái tuyến bảo hiểm không thanh toán” nên phải chở nhau về bệnh viện tuyến huyện điều trị.Kết quả là khi đến bệnh viện thì vết thương đã nặng và nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng theo quy định trường hợp bị tai nạn lao động, hay tai nạn giao thông khi cấp cứu được hưởng BHYT thông tuyến, áp dụng với bất kỳ tuyến nào.

Hinh 3

Tiểu phẩm “Tình quân dân” của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cho khán giả thấy được giá trị của tấm thẻ BHYT trong những trường hợp tưởng chừng bế tắc

Bên cạnh BHYT, những hiểu biết và kiến thức của người dân về BHXH tự nguyện cũng còn rất nhiều hạn chế. Người dân vẫn chưa hiểu rõ trường hợp nào được tham gia nên chưa tích cực tham gia BHXH. Một bộ phận dân cư chưa biết đến, thậm chí nhầm lẫn BHXH với Bảo hiểm nhân thọ. Từ đó, tạo nên những thiệt thòi lâu dài cho người dân.

Tiểu phẩm “BHXH tự nguyện – Lợi ích về già” của đơn vị huyện Phú Tân đã khẳng định BHXH là chính sách lớn, trụ cột của an sinh xã hội. Đồng thời thông qua các nhân vật, người xem còn hiểu rõ về các đối tượng, cách thức tham gia BHXH, những chính sách ưu đãi giúp mọi người có thể yên tâm hưởng lương hưu và nhận BHYT trọn đờiđược thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh để “an hưởng tuổi già”.

Dựa trên thực tiễn những vấn đề về BHXH và BHYT mà người dân chưa hiểu rõ, các đơn vị đã xây dựng tình huống tương ứng để truyền đạt hiệu quả các thông điệp, chính sách đến người dân.

Các quy định khô khan, phức tạp đã được truyền tải một cách khéo léo, nhẹ nhàng và sâu sắc để đọng lại trong lòng người xem nhiều suy nghĩ. Qua đó, làm thay đổi tư duy lối mòn của người dân để có thể kịp thời chung tay cộng đồng tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho biết, Hội thi đã chuyển tải rất nhiều thông điệp về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến với đông đảo bà con nhân dân, doanh nghiệp, người lao động. Theo ông Kiên, nhìn chung người dân đã hiểu về ý nghĩa và lợi ích về BHYT. Tuy nhiên, BHXH người dân còn chưa hiểu cặn kẽ. Vì lẽ đó, trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực hiện quả.

Lâu nay, người dân hiểu mập mờ về các hình thức bảo hiểm thì nay cũng hiểu cặn kẽ hơn. Qua các đợt tuyên truyền, giúp người dân hiểu không chỉ cán bộ, công chức có hưởng lương mới được tham gia BHXH mà người dân cũng được tham gia và hưởng chế độ hưu trí.

“Ngoài tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền miệng “đi từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nhiều nhóm tuyên truyền đã xuống tận từng hộ gia đình để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho dân. Đồng thời, tuyên truyền linh động bên bàn trà, quán cà phê để tạo sự gần gũi, phát huy hiệu quả tuyên truyền. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm hơn 6.800 người tham gia BHXH tự nguyện đạt 131,2%

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Thanh Hoá: Tuyên truyền, vận động và thu hồi 31 khẩu súng quân dụng

Thanh Hoá: Tuyên truyền, vận động và thu hồi 31 khẩu súng quân dụng

Công an TP.Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, qua đó đã thu hồi 41 khẩu súng các loại, trong đó có 31 khẩu súng quân dụng…
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.